ClockThứ Ba, 10/01/2017 14:58

Philippines: Cướp biển tấn công tàu đánh cá

TTH.VN - Những kẻ có vũ trang đã sát hại 8 ngư dân trong một vụ việc được coi là một cuộc tấn công của hải tặc ở vùng biển nguy hiểm miền nam Philippines, phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển nước này hôm nay (10/1) cho biết.

Cướp biển đổ về Đông Nam ÁCảnh báo tàu Việt Nam về nạn cướp biển ở Malaysia và PhilippinesPháp triển khai biện pháp an ninh trấn an khách du lịch châu ÁNạn cướp biển giảm thấp nhất trong 20 năm qua

Khoảng 20 người bị bắt giữ trong một vụ cướp biển tấn công hồi năm ngoái ở Philippines. Ảnh: Themalaymailonline

Vụ cướp biển này diễn ra trong bối cảnh quân đội Philippines đặt thời hạn 6 tháng để chấm dứt mối đe dọa từ các chiến binh Hồi giáo, bao gồm cả những vụ tấn công được thực hiện trên các tàu chở hàng ở phía nam, nơi mà cuộc nổi dậy kéo dài ngày càng trầm trọng thêm bởi sự ảnh hưởng ngày càng tăng của các nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS.

Trong năm ngoái, khoảng 20 thủy thủ và khách du lịch đã bị lực lượng IS bắt giữ trong các vụ tấn công tàu kéo và du thuyền ở Celebes và biển Sulu, làm gia tăng mối lo ngại giữa các quan chức quốc phòng từ Indonesia, Malaysia và Philippines về lực lượng Hồi giáo và hải tặc.

Phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Philippine - ông Armand Balilo cho biết, một tàu đánh cá Philippines với 15 thủy thủ trên tàu hoạt động ở đảo Laud Siromon gần bán đảo Zamboanga vào đêm qua đã bị 5 người đàn ông có vũ trang tấn công.

"Những kẻ tấn công đã nổ súng vào ngư dân", ông Balilo nói và cho biết, 8 người đã thiệt mạng, trong khi 5 người khác nhảy xuống biển và bơi đến một hòn đảo gần đó. Hai người còn lại trên tàu không bị thương tổn gì.

"Chúng tôi coi đây là một cuộc tấn công cướp biển. Nếu đây là những chiến binh Hồi giáo, các thuyền viên sẽ bị bắt làm tù binh và bị giam giữ để đòi tiền chuộc", ông Balilo nói thêm, đồng thời tiết lộ rằng, những kẻ tấn công đã chạy trốn trong bóng tối và 2 tàu bảo vệ bờ biển đã được điều đến khu vực này để tìm chúng.

Tháng trước, một tàu container đã đẩy lùi cuộc tấn công của các thành viên nhóm Abu Sayyaf có liên kết với Hồi giáo Nhà nước - những kẻ đã cố gắng lên tàu và bắt cóc phi hành đoàn, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, quân đội đã được lệnh phải chấm dứt các mối đe dọa từ Abu Sayyaf trong vòng 6 tháng, với nhiều quân bổ sung được đổ vào khu vực này.

"Đó là mục tiêu của chúng tôi", Bộ trưởng Lorenzana nói với các phóng viên. "Chúng tôi sẽ phải làm tất cả mọi thứ có thể, kết hợp các hoạt động quân sự và các dự án phát triển để chấm dứt những vụ tấn công mà bọn chúng đang làm", ông nói.

Nhóm Abu Sayyaf có quy mô nhỏ nhưng bạo lực, nổi tiếng ở phía nam về các vụ bắt cóc, tống tiền, và giết người, đã bắt giữ khoảng 20 tù nhân, bao gồm công dân các nước Hà Lan, Đức, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Themalaymailonline)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top