Thế giới

Philippines: Đại dịch đẩy thêm hàng triệu người vào cảnh nghèo đói

ClockThứ Hai, 15/08/2022 16:18
TTH.VN - Sáng nay (15/8), Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho biết trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2021, thêm khoảng 2,3 triệu người ở Philippines đã bị đẩy vào cảnh nghèo đói, phần lớn là do suy thoái kinh tế gây ra bởi đại dịch COVID-19.

Nghèo đói cùng cực lần đầu tiên tăng trong 2 thập kỷCOVID-19 là mối đe dọa lớn nhất đối với trẻ em trong lịch sử 75 năm của UNICEF

Cư dân tại một khu ổ chuột ở Tondo, Manila, Philippines cho biết cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn sau đại dịch COVID-19. Ảnh: Suckhoedoisong.vn

Cụ thể, dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho thấy số người dân nước này sống trong cảnh nghèo đói trong năm 2021 đã tăng lên tổng cộng gần 20 triệu người, tương đương 18,1% dân số cả nước, tăng từ mức 16,7% vào năm 2018. Con số này đã vượt quá mục tiêu của chính phủ là kiềm chế tỷ lệ nghèo đói trong khoảng từ 15,5% -17,5%.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Philippines Arsenio Balisacan, Tổng thống mới nhậm chức gần đây Ferdinand Marcos Jr đã đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo đói xuống còn 9% vào cuối nhiệm kỳ 6 năm vào năm 2028 - một mục tiêu được cho là vẫn có thể đạt được mặc dù lạm phát tăng cao.

Bộ trưởng Balisacan cho biết chiến lược của chính phủ sẽ tập trung vào việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế, đầu tư vào nguồn nhân lực và bảo trợ xã hội, song song với việc chuyển đổi các lĩnh vực sản xuất để tạo ra nhiều việc làm chất lượng hơn và các sản phẩm cạnh tranh hơn.

“Chúng ta có thể giảm tỷ lệ nghèo đói 5% vào giữa nhiệm kỳ và giảm thêm 4% nữa vào năm 2028”, Bộ trưởng Balisacan nhấn mạnh trong một cuộc họp báo.

“Nghèo đói” ở Philippines được định nghĩa là những người có thu nhập bình quân đầu người không thể đáp ứng đủ các nhu cầu thực phẩm và phi thực phẩm cơ bản của cá nhân. Được biết, số liệu thống kê về tỷ lệ nghèo đói sẽ được Cơ quan Thống kê Philippines công bố 3 năm một lần.

Theo ông Balisacan, trước đại dịch, năm 2018, nước này đã đạt được mục tiêu đưa 6 triệu người Philippines thoát khỏi đói nghèo, trước 4 năm so với thời hạn mục tiêu năm 2022.

Tuy nhiên, những hạn chế do đại dịch COVID-19 trong năm 2020 và sự kéo dài tình trạng các hộ gia đình nghèo bị hạn chế tiếp cận công việc thường xuyên và hiệu quả đã khiến nhiều người Philippines rơi vào tình trạng khó khăn.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top