ClockThứ Ba, 04/12/2018 06:40

Philippines đối mặt nguy cơ bùng phát dịch sởi

TTH.VN - Các chuyên gia y tế hôm qua (3/12) lên tiếng cảnh báo về một đợt bùng phát bệnh sởi có thể xảy ra ở Philippines, khi căn bệnh này đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát do các chương trình tiêm chủng chắp vá và niềm tin vào vaccine bị suy giảm.

Tái xuất hiện mối đe dọa của bệnh sởiChâu Âu: Các ca nhiễm sởi lên mức cao nhất kể từ những năm 90Dịch sởi hoành hành ở ItalyĐông Nam Á đặt mục tiêu loại bỏ bệnh sởi trước năm 2020

Số ca mắc bệnh sởi ở Philippine đã tăng gần gấp 5 lần lên 17.300 ca trong 11 tháng qua. Ảnh: Reuters

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng gần gấp 5 lần lên 17.300 ca trong 11 tháng qua, chủ yếu ở các khu vực xung đột ở phía nam, các bác sĩ và quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Bà Lulu Bravo, thuộc Quỹ tiêm chủng Philippine nói rằng: “Chúng tôi gần như đã loại bỏ bệnh sởi, nhưng hiện tại số trường hợp nhiễm bệnh đang gia tăng. Đây là điều rất đáng lo ngại”.

Trong năm 2014, không có ca tử vong do bệnh sởi được ghi nhận ở Philippines, cho thấy những nỗ lực chủng ngừa đã dập tắt căn bệnh này. Tuy nhiên, trong năm nay, 4 trẻ em ở đảo Mindanao đã chết vì bệnh sởi. Theo WHO, chỉ có 7% trẻ em trong diện tiêm chủng ở các khu vực xung đột miền nam Philippines được chủng ngừa sởi trong năm 2018.

Bà Anna Lisa Ong-Lim, người đứng đầu Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm nhi Philippines, cho biết 69% trẻ em nhiễm sởi năm nay đã không được chủng ngừa vì những lý do như sự từ chối của cha mẹ các em. Theo bà, những khuất tất đằng sau vaccine chống sốt xuất huyết gây tranh cãi, Dengvaxia, chính là một phần nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm lòng tin đối với chương trình tiêm chủng hàng loạt của chính phủ.

Một quan chức của WHO cho biết thêm rằng tỷ lệ tiêm chủng trung bình ở Philippines đang ở mức thấp hơn trong khu vực, cùng với Lào và Papua New Guinea.

Tháng trước, một cuộc thăm dò dư luận của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London chỉ ra rằng, chỉ có 32% trong số 1.500 người Philippines tham gia khảo sát tin tưởng vào vaccine, giảm từ mức 93% trong năm 2015.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top