Thế giới

Philippines gấp rút triển khai cứu hộ hàng nghìn người sau bão Vamco

ClockThứ Bảy, 14/11/2020 15:02
TTH.VN - Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và các cơ quan quản lý thiên tai đang tranh thủ thời gian để giải cứu hàng nghìn người ở một tỉnh phía bắc bị ngập lụt bởi cơn bão Vamco (bão số 13), cơn bão nguy hiểm nhất của Philippines trong năm nay.

Philippines: Ít nhất 126 người thiệt mạng do bão, lở đấtPhilippines thiệt hại nặng do bão MelorSiêu bão Melor đổ bộ Philippines, 750.000 người sơ tánPhilippines: Hơn 15.000 người dân sơ tán do bão KoppuViệt Nam, Campuchia trao đổi thư chia sẻ khi hai nước oằn mình chống bão lụtTổng Thư ký ASEAN gửi lời chia buồn tới các nạn nhân bão lụt tại Việt NamBiến đổi khí hậu ảnh hưởng khu vực nặng nề nhấtKhủng hoảng khí hậu: Băng tan đạt mức “kịch bản tồi tệ nhất”Hàng triệu dân sống dọc sông Mekong nhận thông báo lũ lụt, hạn hán qua Facebook

Lực lượng cứu hộ Philippines đang chạy đua với thời gian để giải cứu hàng ngàn người bị mắc kẹt trong lũ lụt do bão Vamco gây ra. Ảnh minh họa: TTXVN

Các quan chức nước này cho biết hàng chục thị trấn ở vùng Cagayan phía bắc thủ đô Manila vẫn bị lũ lụt nhấn chìm, ảnh hưởng đến hàng nghìn gia đình, trong đó có một số người phải lên tận các mái nhà khi lũ dâng cao.

Lực lượng Cảnh sát biển đã cử các đội nhân viên cứu hộ, phương tiện và thuyền cao su đến Tuguegarao, và sẽ bổ sung trợ giúp từ các tỉnh lân cận, chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển George Ursabia cho biết.

Cơ quan quản lý thiên tai cho biết, ảnh hưởng cộng dồn của các đợt nhiễu động thời tiết trước đây, cũng như nước chảy về từ một con đập và các vùng đồng bằng cao hơn đã gây ra lũ lụt cao cho tỉnh Cagayan. Đập Magat gần đó đã xả nước vào hôm thứ Sáu với lưu lượng tương đương với thể tích 2 hồ bơi Olympic mỗi giây, theo thông tin dữ liệu của chính phủ nước này.

Thung lũng Cagayan là một khu vực có 1,2 triệu dân bao gồm năm tỉnh thuần nông. Cơ quan quản lý thiên tai cho biết gần 14.000 người đang ở trong các trung tâm sơ tán sau khi lũ lụt ảnh hưởng đến 343.000 người.

“Chúng tôi tin rằng sẽ mất hơn một tuần nữa lũ lụt mới giảm bớt” nếu không có mưa nữa, Thị trưởng thành phố Tuguegarao Jefferson Soriano nói và cho biết thêm rằng đường vào thành phố, nơi sinh sống của 163.000 người, đã bị chia cắt do ngập đường.

“Chúng tôi đã ngồi đến ngày thứ Ba trên đỉnh mái nhà. Chúng tôi cần hàng cứu trợ và quần áo vì chúng tôi không dự trữ được gì,” anh Ramilo Lagundi, một cư dân ở thành phố Tuguegarao nói. Lagundi cho biết anh và hàng trăm người hàng xóm khác đang phải trú ẩn trên các mái nhà.

Vamco, cơn bão thứ 21 đổ bộ vào Philippines trong năm nay, đã khiến ít nhất 42 người thiệt mạng. Cơn bão đã càn quét hòn đảo chính Luzon vào cuối ngày thứ Tư.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế

Sáng 7/1, đoàn Famtrip lữ hành Philippines đã đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, là dịp để ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tuyến điểm, sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến thị trường khách từ Philippines nói riêng và thị trường ASEAN nói chung.

Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế
Return to top