Thế giới

Philippines hy vọng sẽ thắng trong vụ kiện Biển Đông

ClockThứ Bảy, 04/07/2015 21:19
TTH.VN - Philippines hy vọng sẽ có lợi thế trong phiên toà của Liên Hợp Quốc (UN) về cuộc tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc trên vùng lãnh thổ ở Biển Đông, một phát ngôn viên của Phủ tổng thống Philippines ngày hôm nay (4/7) cho biết.

 

Manila sẽ chứng tỏ vị trí của mình chống lại tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu hết các vùng biển giàu tài nguyên ở Biển Đông tại The Hague trong khoảng thời gian từ ngày 7-13 tháng 7 này. Trong khi đó, Trung Quốc từ chối tham gia vào Tòa án Trọng tài Quốc tế. Các buổi điều trần sắp tới sẽ quyết định xem liệu Tòa án có thẩm quyền phán quyết đối với vụ kiện này hay không.


Các nhà hoạt động tổ chức biểu tình phản đối các tuyên bố của Trung quốc trước lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila, Philippines. - Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho một vụ kiện lớn. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có cơ sở pháp lý vững mạnh," phát ngôn viên Abigail Valte của Phủ tổng thống cho biết, "Chúng tôi tin rằng tòa án sẽ xem xét vụ kiện này với lợi thế thuộc về chúng tôi. Chúng tôi rất tự tin về vị trí của Philippines trong vấn đề này."

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Charles Jose, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ dẫn đầu một phái đoàn chính phủ đến The Hague (Hà Lan), với sự hỗ trợ của các luật sư ở Mỹ, và cho biết thêm rằng, nếu Tòa án Trọng tài Quốc tế đặt tại Hà Lan này quyết định nó có thẩm quyền, Philippines sẽ được thẩm vấn để chứng minh căn cứ của mình về vụ kiện trong một vòng điều trần khác.

"Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho những cuộc tranh luận này," ông Jose nói với các phóng viên.

Philippines là một trong những quốc gia chỉ trích mạnh mẽ nhất các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc, những tuyên bố còn chồng chéo với Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Bị Trung Quốc lấn át cả về kinh tế và sức mạnh quân sự, Philippines quay sang tổ trọng tài khi củng cố các liên minh quân sự với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Vào tháng trước, Hải quân Philippines đã tổ chức các cuộc tập trận riêng với các đối tác Mỹ và Nhật Bản.

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top