ClockThứ Tư, 19/10/2016 14:32

Philippines khẩn trương chuẩn bị đối phó siêu bão Haima

TTH.VN - Chính quyền Philippines hôm nay (19/10) đã ra lệnh sơ tán nhiều vùng ven biển ở phía bắc, hủy nhiều chuyến bay, đóng cửa nhiều trường học… trước khi cơn bão mạnh nhất trong 3 năm qua dự kiến sẽ đổ bộ vào nước này trong đêm nay, tin từ Bloomberg cho biết.

Bão Sarika đổ vào Philippines, hàng chục ngàn người sơ tán

Siêu bão Haima dự kiến đổ bộ vào Philippines đêm 19/10/2016. Ảnh: CNN

Haima là cơn bão mạnh cấp 5 (cấp cao nhất) với sức gió tối đa 145 hải lý (268,5 km/giờ) và có thể có gió giật rất mạnh, với nguy cơ gây lũ lụt, sạt lở đất và triều cường lên đến 5m, theo thông báo mới nhất từ Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp ​​của Hải quân và Không quân Hoa Kỳ (JTWC). Cơn bão được dự đoán sẽ đổ vào đất liền ở tỉnh Cagayan phía Bắc đất nước, Cơ quan thời tiết quốc gia cho biết.

Theo yêu cầu của chính quyền, nhiều chuyến bay đã bị hủy, các trường học ở tỉnh Isabela cũng bị đóng cửa, trong khi hơn 1,28 tỷ peso thực phẩm và vật tư đã được dự phòng, Cơ quan giám sát thảm họa công bố. Cảnh báo bão được ban hành ở hơn 20 khu vực, bao gồm cả thủ đô Manila.

Haima, cơn bão thứ 12 ở Philippines trong năm nay và là cơn bão thứ 2 tấn công vào đảo Luzon của nước này chỉ trong 1 tuần, có thể gây ra "hậu quả nhân đạo nghiêm trọng" và có thể ảnh hưởng đến 11,6 triệu người, theo Cảnh báo thiên tai toàn cầu của Liên Hiệp Quốc. Siêu bão mạnh cấp 5 Haima mang theo "gió mạnh kết hợp với mưa lớn sẽ tàn phá cây cối, và có thể gây mất điện trên diện rộng kéo dài, sau khi cơn bão đi qua", cơ quan này dự đoán.

Philippines, mỗi năm phải gánh chịu trung bình khoảng 20 cơn bão hình thành trên Thái Bình Dương, là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, theo công ty phân tích rủi ro Maplecroft Verisk. Siêu bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất trên thế giới tấn công vào đất liền, đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và hơn 1.000 người mất tích trong tháng 11/2013.

Dự báo Haima vẫn sẽ là "cơn bão nhiệt đới dữ dội" khi tiếp cận Trung Quốc và có thể tác động đến Hồng Kông, Accuweather nói. Cơn bão dự kiến ​​sẽ đổ vào khu vực phía bắc của Biển Đông vào ngày mai (20/10), và tiến gần với bờ biển Quảng Đông vào ngày 21/10, Đài quan sát Hong Kong cho biết.

 Tố Quyên (Lược dịch từ Bloomberg & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt thiên tai trong tháng 10 và 11/2023 đã tiếp tục làm sạt lở nhiều vị trí bờ sông, bờ biển, đê bao nội đồng, kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. UBND tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chốngthiên tai (PCTT) đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để khắc phục hậu quả thiên tai.

Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai
Trường học an toàn, giảm thiểu rủi ro thiên tai

Đó là một trong những sáng kiến từ dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam”, do Chữ Thập đỏ Mỹ tại Việt Nam viện trợ dành cho 4 trường học thấp trũng. Hoạt động được triển khai từ giữa năm 2022.

Trường học an toàn, giảm thiểu rủi ro thiên tai
Săn hàng giảm giá sau mưa lũ

Cửa hàng ngập nước lụt, chủ hàng không trở tay cứu kịp hàng hóa nên chấp nhận bán giảm giá, kiếm lại tiền vốn. Khách hàng thì tranh thủ lựa được nhiều món đồ ưng ý, giá cả phải chăng. Cuộc mua bán rộn ràng nhộn nhịp kèm những lời động viên cùng nhau vượt qua thiên tai.

Săn hàng giảm giá sau mưa lũ
Return to top