Thế giới

Philippines mạnh tay chống thuốc lá điện tử

ClockThứ Năm, 21/11/2019 15:02
TTH.VN - Từ hôm qua (20/11), Cảnh sát Philippines được lệnh bắt giữ bất cứ ai hút thuốc lá điện tử ở nơi công cộng, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ cấm sử dụng thuốc lá điện tử ở Philippines.

Mỹ sẽ nâng độ tuổi được phép mua thuốc lá điện tửPhilippines sẽ đánh thuế cao hơn đối với thuốc lá điện tửWalmart ngừng bán thuốc lá điện tử trước phản ứng dữ dội của dư luậnMỹ: Số ca tử vong do sử dụng thuốc lá điện tử tiếp tục tăngẤn Độ nối gót Mỹ cấm bán thuốc lá điện tửWHO: Thuốc lá điện tử “chắc chắn có hại”

Thuốc lá điện tử vẫn chứa nhiều chất gây hại cho sức khoẻ. Ảnh: Ngaynay

Lệnh cấm đột ngột được Tổng thống Duterte cống bố vào cuối ngày 19/11 càng làm tăng thêm những phản ứng dữ dội trên toàn cầu đối với một sản phẩm từng được quảng bá là ít gây hại hơn so với hút thuốc lá.

Tổng thống Duterte cho biết, thuốc lá điện tử gây "độc hại" và đưa "hóa chất" vào cơ thể người dùng. Theo đó, ông ra lệnh bắt giữ bất cứ ai hút thuốc lá điện tử công khai ở quốc gia vốn đã có một số quy tắc chống hút thuốc lá nghiêm ngặt nhất châu Á.

Trong một tuyên bố viện dẫn chỉ thị của Tổng thống Duterte, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Philippines hôm qua đã yêu cầu "tất cả các đơn vị cảnh sát trên toàn quốc thực thi lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử, có hiệu lực từ ngày 20/11, và đảm bảo tất cả những người vi phạm sẽ bị bắt giữ".

Lệnh cấm nghiêm ngặt trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các cơ quan y tế Philippines thông báo trường hợp tổn thương phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử đầu tiên đầu tiên được phát hiện ở quốc gia, khiến một nữ sinh 16 tuổi ở miền Trung Philippines đã phải nhập viện.

Trong những năm gần đây, thuốc lá điện tử đã phát triển mạnh ở Philippines, với nhiều cửa hàng riêng biệt và những người hút thuốc lá điện tử tự do trước công chúng là một cảnh tượng phổ biến.

Tại sao thuốc lá điện tử lại trở thành mục tiêu bị cấm?

Thuốc lá điện tử có chất lỏng ấm chứa hương vị để tạo ra hơi không chứa 7.000 hóa chất ước tính có trong khói thuốc lá thông thường, nhưng lại có chứa một số chất có khả năng gây hại.

Các nhà phê bình nói rằng ngoài việc gây hại cho bản thân, nhiều hương vị kỳ lạ của chất lỏng trong thuốc lá điện tử có sức hấp dẫn đặc biệt đối với những người trẻ tuổi và có nguy cơ khiến họ nghiện nicotine.

Các thiết bị thuốc lá điện tử đã trở nên cực kỳ phổ biến trong thập kỷ qua, nhưng sự bùng phát số trường hợp tử vong và bệnh tật liên quan đến thuốc lá điện tử ở Mỹ gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh giác về sản phẩm này, khiến nhiều quốc gia ban bố lệnh cấm. Theo Hiệp hội Y khoa Mỹ, khoảng 2.100 người đã mắc bệnh và 42 trường hợp tử vong liên quan hút thuốc lá điện tử tại nước này.

Vào tháng 9 năm 2019, Ấn Độ đã trở thành quốc gia mới nhất cấm nhập khẩu, buôn bán, sản xuất và quảng cáo thuốc lá điện tử, với lý do đây là mối lo ngại đặc biệt liên quan đến giới trẻ. Các thiết bị thuốc lá điện tử cũng đã bị cấm ở một số nơi như Brazil, Singapore, Thái Lan và tiểu bang Massachusetts của Mỹ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá

Hội nghị các bên lần thứ 10 về kiểm soát thuốc lá giữa các quốc gia trên toàn cầu (COP 10) sẽ khai mạc tại Panama vào ngày 5/2 tới, nhằm ngăn chặn hậu quả có hại của việc hút thuốc, trong bối cảnh các công ty thuốc lá đang tìm mọi cách để thu hút nhiều người dùng hơn - bao gồm cả trẻ em - bằng các sản phẩm gây nghiện.

Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá
Return to top