Thế giới

Philippines quan tâm đến việc gia nhập hiệp định CPTPP

ClockThứ Hai, 05/04/2021 15:16
Phillipines vừa chính thức bày tỏ quan tâm việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm thiết lập các quan hệ mới với các nước mà Manila chưa có các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương.

Việt Nam-Canada nỗ lực khai thác hiệu quả CPTPP thời hậu COVID-19Vương quốc Anh ký kết thỏa thuận thương mại đầu tiên với Nhật Bản hậu BrexitViệt Nam-Nhật Bản thúc đẩy hợp tác trao đổi thương mại song phươngAnh thông báo ý định gia nhập Hiệp định CPTPP11 quốc gia thành viên CPTPP cân nhắc tổ chức hội nghị trực tuyến

Trong một nhà máy điện tử ở Philippines. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Phillipines Ramon Lopez đã gửi thư bày tỏ ý định tới New Zealand - quốc gia chịu trách nhiệm lưu trữ tài liệu của CPTPP - trong đó ông Lopez hỏi về tiến trình gia nhập hiệp định này.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tờ Nikkei Asia của Nhật Bản dẫn lời ông Ceferino Rodolfo, Thứ trưởng Thương mại và Công nghiệp Phillipines cho biết hiện nước này chưa có FTA song phương với 4 thành viên CPTPP, gồm Canada, Mexico, Peru và Chile.

Ông Rodolfo nhấn mạnh Manila hy vọng sẽ có thêm nhiều nước, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, gia nhập CPTPP.

Tờ Nikkei Asia nhận định “việc đa dạng hóa quan hệ thương mại có thể cho phép Philippines giảm phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng do vấn đề tranh chấp lãnh thổ."

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Philippines và là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này.

CPTPP có hiệu lực từ năm 2018, gồm 11 nước thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Ngoài Philippines, một số quốc gia khác như Trung Quốc và Thái Lan đã bày tỏ quan tâm hiệp định CPTPP.

Đầu tháng Hai vừa qua, Vương quốc Anh đã đưa ra đề nghị chính thức về việc gia nhập CPTPP, trở thành nước đầu tiên ngoài các nước thành viên sáng lập đăng ký tham gia hiệp định này.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế

Sáng 7/1, đoàn Famtrip lữ hành Philippines đã đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, là dịp để ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tuyến điểm, sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến thị trường khách từ Philippines nói riêng và thị trường ASEAN nói chung.

Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế
Return to top