Thế giới

Philippines ra lệnh sơ tán khi cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2020 sắp đổ bộ

ClockThứ Bảy, 31/10/2020 15:37
TTH.VN - Các quan chức Philippines hôm nay đã ra lệnh sơ tán hàng nghìn người dân ở phần phía nam đảo Luzon khi cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay (được Mỹ xếp loại ở cấp 5 – cấp mạnh nhất) chuẩn bị đổ bộ quốc gia Đông Nam Á này.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng, và độc lậpThế giới vượt 45 triệu ca mắc Covid-19, Mỹ và châu Âu sẵn sàng ứng phó “dịch kép”Tổng thống Pháp kêu gọi người dân đoàn kết sau vụ tấn công ở NiceViệt Nam, Campuchia trao đổi thư chia sẻ khi hai nước oằn mình chống bão lụtCần hành động khí hậu để bảo đảm cuộc sống của người dân

Philippines phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão và siêu bão nhiệt đới mỗi năm. Ảnh minh họa: TTXVN

Siêu bão Goni, với sức gió 215 km/h và gió giật lên đến 265 km/h, sẽ đổ bộ vào Philippines ngày Chủ Nhật và là cơn bão mạnh nhất, vượt qua cơn bão Haiyan đã làm hơn 6.300 người tử vong trong tháng 11/2013. Siêu bão Goni, di chuyển theo hướng Tây với vận tốc 20 km/h từ Thái Bình Dương, sẽ gây mưa lớn tại thủ đô Manila và 14 tỉnh lân cận vào tối thứ Bảy, đồng thời đe dọa nguy cơ lũ lụt và lở đất.

Ông Gremil Naz, một quan chức quản lý thiên tai địa phương, cho biết chính quyền đã bắt đầu ưu tiên sơ tán các cộng đồng ven biển và nơi dễ xảy ra lở đất ở các tỉnh Camarines Norte và Camarines Sur. Trong khi đó, chính quyền tỉnh Albay sẽ ra lệnh cho người dân ở những khu vực nguy hiểm phải rời khỏi nhà đến nơi an toàn hơn. Philippines đã yêu cầu các cảng biển đóng cửa và cấm các ngư dân ra khơi. “Sức mạnh của cơn bão này không thể đùa được,” theo ông Gremil.

Tuy nhiên, các nhà chức trách địa phương đang phải đối mặt với một trở ngại khác là phải bảo đảm quy định về cách ly xã hội tại các trung tâm sơ tán để ngăn chặn sự lây lan của vi rút SAR-COV-2. Philippines hiện có số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 cao thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Tuần trước, bão Molave đã làm 22 người chết, chủ yếu do chết đuối ở các tỉnh phía nam thủ đô Manila, và những địa phương này cũng sẽ nằm trong đường đi của Goni - cơn bão nhiệt đới thứ 18 ở nước này.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top