Thế giới

Philippines thiệt hại nặng do bão Melor

ClockThứ Tư, 16/12/2015 15:57
TTH.VN - Chín người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác phải co ro trên mái nhà qua đêm ở miền Trung Philippines khi lũ lụt được gây ra bởi một cơn bão mạnh đang nhấn chìm nhiều ngôi làng trong khu vực này, hãng tin AP hôm nay (16/12) dẫn lời các quan chức thiên tai Philippines cho biết.

Nhiều nhà cửa ở Philippines bị hư hỏng nặng sau cơn bão Melor. Ảnh: AFP.

Bão Melor đã làm tê liệt thủ đô Manila vào cuối ngày hôm qua, với mức nước lũ sâu đến ngực ở một số vùng, làm gián đoạn dịch vụ xe lửa và gây tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường chính. Theo nguồn tin của AP, hiện có 5 người đang được đưa vào danh sách mất tích.

Cơn bão này, tiếng địa phương gọi là bão Nona, cách khoảng 150 km về phía tây bắc của đảo Mindoro, phía nam Manila, có sức gió ở tâm bão lên đến là 130 km/h.

Thống đốc Mindoro - ông Alfonso Umali cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng, đã có 4 người thiệt mạng trong cơn bão mà ông mô tả là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công vào địa bàn tỉnh trong nhiều năm nay.

"Lũ lụt đã bắt đầu rút dần nhưng vẫn còn nhiều người mắc kẹt trên mái nhà. Nhiều nhà cửa bị hư hỏng nặng. Hôm nay chúng tôi sẽ tiếp cận những khu vực này bằng thuyền cao su của lực lượng bảo vệ bờ biển", ông Umali nói trên đài phát thanh DZMM.

Ngoài ra, 5 người khác cũng đã thiệt mạng ở miền Bắc Samar - nơi bão Melor đổ bộ đầu tiên, gây ảnh hưởng đến khoảng 90% tỉnh này, ông Jonathan Baldo, đại diện của Cơ quan quản lý thảm họa địa phương cho biết. "Nhiều người sẽ phải trải qua kỳ Giáng sinh ở các trung tâm sơ tán mà không có điện và nước sạch", ông Baldo nói thêm.

Theo ông Baldo, "có thể phải mất từ 3-4 tháng để khôi phục nguồn điện trên địa bàn tỉnh, sau khi đường dây điện và cột điện bị lật đổ do gió mạnh".

Năm ngư dân đã mất tích trong vịnh Albay ở khu vực đông dân cư của đảo chính Luzon, các quan chức ở đó cho biết.

Cơn bão buộc chính quyền Philippines phải sơ tán khoảng 800.000 người đến nơi trú ẩn an toàn hơn. Khoảng 120 chuyến bay nội địa bị hủy và gần 200 dịch vụ phà cũng bị chặn lại.

Theo dự báo của Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Philippines Accuweather, người dân nước này cần chuẩn bị ứng phó với một cơn bão nữa dự kiến ​​sẽ đổ bộ miền nam Philippines vào cuối tuần này.

Philippines phải hứng chịu trung bình khoảng 20 cơn bão mỗi năm, khiến nhiều người thiệt mạng, và các cơn bão mạnh thường xảy ra vào tầm cuối năm.

Tố Quyên (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top