ClockThứ Tư, 23/09/2015 10:09

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bắt đầu chuyến thăm LB Nga

TTH.VN - Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20-23/9/2015 và tham dự Diễn dần Phụ nữ Á - Âu lần thứ nhất từ 24-25/9.

Nhận lời mời của Lãnh đạo Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga), bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã dẫn đầu đoàn Đại biểu Quốc hội nước ta thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20-23/9/2015 và tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ nhất từ ngày 24-25/9/2015. 

Sau một số hoạt động như vào lăng viếng Lenin, đặt lẵng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt hoa tại Tượng đài các Chiến sĩ vô danh và gặp gỡ bà con, cộng đồng Việt Nam tại LB Nga..., Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng và đoàn đại biểu QH VN có nhiều hoạt động chính thức như chào xã giao Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matvienko, hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Nga Ivanovich Melnikov, gặp gỡ với Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Umakhanov, Nhóm Nghị sỹ hợp tác với Quốc hội Việt Nam của Hội đồng Liên bang.

Trong các cuộc trao đổi với lãnh đạo Quốc hội Nga, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã thông báo tình hình phát triển của Việt Nam trong thời gian qua: mặc dù chịu nhiều tác động của những biến động trong nền kinh tế, chính trị thế giới, Việt Nam tiếp tục giữ vững ổn định về mọi mặt chính trị, văn hóa, xã hội, thúc đẩy các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. 
pho chu tich quoc hoi tong thi phong bat dau chuyen tham lb nga hinh 0
Đại biểu Quốc hội Việt Nam chào xã giao Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko.
Phó Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Liên bang Nga dành cho nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng đất nước trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay. Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng cũng đánh giá cao sự ủng hộ của Nga đối với Việt Nam trong quan hệ song phương cũng như tại các cơ chế hợp tác đa phương, ủng hộ lập trường của Việt Nam trong giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. 

Phía Nga bày tỏ hài lòng nhận thấy quan hệ hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên gặp gỡ và thăm viếng lẫn nhau, quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước mặc dù chịu ảnh hưởng do suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng vẫn giữ mức tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm, hai bên có nhiều dự án hợp tác rất hiệu quả, cùng phấn đấu để đạt mục tiêu 10 tỉ USD vào năm 2020.

Trong cuộc gặp, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko khẳng định quan hệ với Việt Nam là một ưu tiên lớn của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình dương, đồng thời coi mối quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Nga là bộ phận cấu thành quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Các nghị sỹ của Thượng viện và Quốc hội Việt Nam thường xuyên trao đổi về các kinh nghiệm lập pháp, cải cách kinh tế, xây dựng Hiến pháp, cải cách hành chính và pháp lý giữa hai cơ quan lập pháp. Nhân dịp này, 

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi đoàn các cấp, các địa phương hai nước trên nhiều lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như kinh tế thương mại, năng lượng, du lịch, văn hóa giáo dục... nhằm đóng góp thực chất hơn nữa vào sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

pho chu tich quoc hoi tong thi phong bat dau chuyen tham lb nga hinh 1
Hai đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam - Thượng viện Nga trao đổi về thúc đẩy quan hệ.
Bà Valentina Matvienko cho biết: “Chuyến thăm Nga lần này của bà Tòng Thị Phóng với hai tư cách, vừa là lãnh đạo Quốc Hội Việt Nam thăm Nga, vừa là trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu là rất quan trọng và tôi tin là sự có mặt của đoàn đại biểu Việt Nam sẽ đóng góp to lớn cho sự thành công của Diễn đàn và cũng thúc đẩy thêm quan hệ hợp tác giữa hai nước chúng ta”.
pho chu tich quoc hoi tong thi phong bat dau chuyen tham lb nga hinh 2
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng ký vào sổ lưu niệm tại Thượng viện Nga.
Trong các cuộc gặp cả ở Thượng Viện và Hạ Viện Nga... hai bên đều vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp và hiệu quả trên cả bình diện song phương và đa phương, lãnh đạo cấp cao của hai Quốc hội và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị của Quốc hội hai nước duy trì gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động của Quốc hội mỗi nước và thống nhất cho rằng, trong thời gian tới, hai Bên cần nỗ lực đưa mối quan hệ này đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực; Quốc hội hai nước cần sớm phê chuẩn và phối hợp trong việc tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các Hiệp định đã ký kết giữa Chính phủ và các bộ ngành hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
pho chu tich quoc hoi tong thi phong bat dau chuyen tham lb nga hinh 3
Ông Ivanovich Melnikov, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga chào đón Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.
Ông Ivanovich Melnikov, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng, những cuộc gặp mặt giữa các nghị sỹ chúng ta cả ở Việt Nam và Nga đều góp phần rất tốt thúc đẩy thêm quan hệ song phương và đa phương. Mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước chúng ta dựa vào sự duy trì các cuộc đối thoại cởi mở giữa các lãnh đạo cao cấp của hai nước chúng ta để thường xuyên trao đổi về các vấn đề và bởi vậy rất có triển   vọng để ngày càng phát triển mạnh mẽ”.

Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam với Duma Quốc gia Nga và Hội đồng Liên bang Nga, Phó Chủ tịch đề nghị hai Cơ quan lập pháp tiếp tục tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, hai nhóm Nghị sỹ hữu nghị; phối hợp giám sát thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết; tăng cường trao đổi Đoàn, trao đổi kinh nghiệm và cập nhật thông tin về hoạt động nghị viện của mỗi nước; tiếp tục ủng hộ nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương mà hai bên cùng tham gia cũng như tăng cường trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm vì lợi ích thiết thực của mỗi quốc gia, vì hòa bình và hợp tác phát triển của khu vực và trên thế giới.

pho chu tich quoc hoi tong thi phong bat dau chuyen tham lb nga hinh 4
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam hội đàm với đoàn đại biểu Hạ viện Nga
Đánh giá cao vai trò của nhóm Nghị sỹ Nga và Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, tại cuộc gặp gỡ Nhóm Nghị sỹ hợp tác với Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng nói: “Đoàn chúng tôi thống nhất rất cao về phương thức chúng ta đối thoại thế này và phải khẳng định một điều là nhóm Nghị sỹ hữu nghị giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga đã thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Quốc hội. Và hai nhóm Nghị sỹ hữu nghị qua nhiều năm đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước. Hai nhóm Nghị sỹ hữu nghị của chúng ta đã ủng hộ nhau trên trường quốc tế. 
pho chu tich quoc hoi tong thi phong bat dau chuyen tham lb nga hinh 5
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam gặp gỡ nhóm các nghị sỹ hợp tác với Quốc hội Việt Nam. 

 

pho chu tich quoc hoi tong thi phong bat dau chuyen tham lb nga hinh 6
Đoàn Quốc hội Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với nhóm các nghị sĩ hợp tác với Quốc hội Việt Nam tại trụ sở Hội đồng liên bang Nga.

Tôi có thể nói là chúng ta đã trở thành mẫu mực của mối quan hệ giữa hai nhóm nghị sỹ và qua các chuyến thăm của các vị lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Nhà nước Việt Nam, của Quốc hội Việt Nam... rồi các chuyến thăm Việt Nam của Lãnh đạo Nga, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Nga, trong đó có sự tham gia của các nghị sỹ Nga đã góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, từ ngày 23-25/9/2015, Đoàn Đại biểu Quốc hội nước ta do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu sẽ tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ nhất được tổ chức tại Sankt-Peterburg và có các hoạt động tiếp xúc song phương bên lề hội nghị./.

Điệp Anh/VOV - Moscow
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng

Sáng 16/4, Sở Nội vụ phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương tổ chức tập huấn công tác TĐKT năm 2024. Đến dự, có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và hơn 300 cán bộ công chức, viên chức phụ trách công tác TĐKT của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng
Return to top