ClockThứ Ba, 13/08/2019 19:42

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định kiểm tra vận hành hồ chứa thủy điện Hương Điền

TTH.VN - Ngày 13/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cùng đại diện các sở ngành liên quan đã có buổi khảo sát, kiểm tra tình hình vận hành hồ chứa tại Công ty CP Thủy điện Hương Điền nhằm đảm bảo công tác điều tiết nước cho vùng hạ du.

Hồ chứa cạn kiệt: Hàng ngàn ha cây trồng có nguy cơ khô cháy

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định kiểm tra vận hành hồ chứa tại Thủy điện Hương Điền

Thời điểm kiểm tra, mực nước ở Hồ thủy điện Hương Điền là +46,3m, cao hơn mực nước chết +0,3m. Tại khu vực lòng hồ, mực nước có nơi thấp hơn so với thời điểm năm trước từ 1 – 1,5m.

Ông Trịnh Xuân Khoa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hương Điền cho biết, nắng nóng kéo dài trong thời gian qua khiến mực nước ở hồ đang ở mức thấp, việc vận hành hồ chứa gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên từ đầu mùa khô đến nay, công ty luôn đảm bảo việc vận hành hồ chứa, điều tiết nước về hạ du. Trong trường hợp từ nay cuối mùa khô hạn hán vẫn kéo dài, nguồn nước ở hạ du cạn kiệt, công ty sẽ hỗ trợ đến mức tối đa để cung cấp nguồn nước, phục vụ cho dân sinh, sản xuất nông nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đánh giá cao việc Công ty CP Thủy điện Hương Điền đã tuân thủ, chấp hành tốt việc vận hành và điều tiết nước trong thời gian vừa qua. Đồng thời đề nghị công ty tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình diễn biến thời tiết để có phương án vận hành hồ chứa khoa học và hiệu quả, vừa đảm bảo công tác chống hạn cho mùa khô năm nay cũng như đảm bảo an toàn hồ đập trước mùa mưa bão sắp đến.

Qua kiểm tra thực tế tại lòng hồ cũng như nghe đề xuất phương án nạo vét lòng hồ để đảm bảo cho dòng chảy của thủy điện Hương Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đề nghị Công ty CP Thủy điện Hương Điền cần nghiên cứu kỹ để lập phương án nạo vét, đảm bảo các thủ tục, quy định liên quan. Các sở ngành hướng dẫn cụ thể cho công ty các vấn đề liên quan đến điều kiện, thủ tục tận thu khoáng sản và thực hiện quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, nguồn nước đầu nguồn, bãi thải và thu gom chất thải trong quá trình nạo vét. Công ty phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện các vấn đề liên quan trong việc bảo vệ hồ chứa nước thủy điện, cũng như việc nạo vét, tận thu khoáng sản. Đảm bảo các yêu cầu về đến thiết kế, kiểm soát khối lượng nạo vét, dòng chảy, phòng chống sạt lở bờ sông.

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đã đến kiểm tra dự án sản xuất cát nhân tạo từ đá Granit của công ty cổ phần Thương mại phát triển Trường Sơn (phường Hương Văn, thị xã Hương Trà). Hiện tại công ty đã đầu tư một dây chuyền nghiền cát nhân tạo hạt cỡ 0,75-3mm với tổng công suất khoảng 110.000 m3 /năm, sử dụng nguyên liệu sẵn có của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đánh giá cao mô hình của Công ty cổ phần Thương mại phát triển Trường Sơn với sử dụng máy móc hiện đại, sản xuất thân thiện với môi trường. Sản xuất cát nhân tạo cũng đang là chủ trương của tỉnh trong việc giảm khai thác các tự nhiên tại các lòng sông để đảm bảo môi trường sinh thái. Ông Định đề nghị công ty tập trung vào chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm cũng như những tác động đến mối trường. Các sở ngành liên quan tiếp tục theo dõi, hỗ trợ công ty tiếp tục phát triển sản xuất, hướng đến việc sử dụng tài nguyên tiết kiệm, bền vững và bảo vệ môi trường.

Tin, ảnh: Ngọc Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top