ClockThứ Năm, 27/08/2020 12:54

Phổ điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT đều cao hơn năm 2019

0h ngày 27/8, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020. Theo đánh giá của chuyên gia, điểm trung bình các môn thi cao hơn năm trước.

Xuất hiện thí sinh đạt 9,75 điểm môn ngữ vănPhó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra ở các điểm thiThí sinh liên tưởng đến dịch COVID-19 trong đề thi môn Văn

TS Lê Thống Nhất, chuyên gia giáo dục cho rằng, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT đã phản ánh tương đối chính xác kết quả học tập của học sinh năm vừa qua. Đây là thành công đặc biệt khi kỳ thi được tổ chức trong mùa đại dịch Covid-19.

Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, TS Lê Thống Nhất cho biết, tất cả các môn thi năm nay đều có điểm trung bình cao hơn năm 2019. Điều này là dễ hiểu bởi kỳ thi năm nay nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT chứ không phải kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học. Với đường lối mới của kỳ thi, việc điểm trung bình các môn cao hơn là tất yếu, phù hợp.

TS Lê Thống Nhất nhận định phổ điểm các môn thi năm nay đều cao hơn năm ngoái.

"Nếu trước đây một số môn như Lịch sử, tiếng Anh điểm trung bình thấp, bị xã hội phản ứng, thì năm nay điểm trung bình hai môn này dù vẫn thấp so với các môn khác nhưng so với bản thân của nó thì đã có sự cải thiện. Năm 2019, điểm trung bình môn Lịch sử là 4,3, môn tiếng Anh là 4,36. Năm nay điểm trung bình môn Lịch sử đã tăng lên ở mức trên 5 điểm, môn Ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) là 4,57", TS Lê Thống Nhất phân tích.

Chuyên gia giáo dục này cho rằng, kết quả thi môn tiếng Anh như vậy cũng phản ánh thực chất vấn đề học ngoại ngữ trong các trường phổ thông hiện nay. Qua đó, đặt ra yêu cầu là phải nâng cao chất lượng giáo dục ngoại ngữ theo hướng đào tạo công dân toàn cầu. Khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, việc đầu tư, đẩy mạnh chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh cũng là điều chúng ta cần rất quan tâm.

Những môn ít rơi vào tổ hợp xét tuyển đại học như Sinh học điểm trung bình cũng ở mức thấp so với các môn học khác, là 5,59. Điểm trung bình môn học này thấp, theo TS Lê Thống Nhất, không phải do chất lượng dạy và học kém mà do học sinh khá thực dụng; các môn thi tốt nghiệp nhưng ít có tổ hợp xét tuyển đại học thì động lực học tập của các em cũng không nhiều

Không có mưa điểm 10, đại học có thể yên tâm tuyển sinh 

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, dư luận đặc biệt lo lắng về việc sẽ có mưa điểm 10. Tuy nhiên, qua phân tích phổ điểm, TS Lê Thống Nhất cho biết, “không có hiện tượng đó”. Số lượng điểm 10 ở tất cả các môn thi so với số lượng bài thi chỉ chiếm tỷ lệ rất rất nhỏ.

Một đề thi tốt nghiệp THPT bao giờ cũng có độ phân hóa thấp hơn đề tuyển sinh. Tuy nhiên, đề thi chỉ cần phân hóa ở top trên thì đã giúp được cho công tác tuyển sinh đại học. Nhìn vào top điểm cao ở phổ điểm các môn thi năm nay, tôi đánh giá rằng, các đại học có thể yên tâm tuyển sinh được”, TS Lê Thống Nhất nói.

Từ những phân tích trên và nhìn vào bức tranh tổng quan của phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, TS Lê Thống Nhất đánh giá, công tác ra đề thi năm nay đã khá thành công. Đề thi phù hợp với mục tiêu của kỳ thi, phù hợp với những gì Bộ GD-ĐT đã công bố, và đặc biệt là phù hợp với tình hình thực tế dạy học của năm học rất đặc biệt khi học sinh phải trải qua 3 tháng không thể đến trường vì dịch Covid-19.

“Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT đã phản ánh tương đối chính xác kết quả học tập của học sinh năm vừa qua. Đây là thành công đặc biệt kỳ thi được tổ chức trong mùa đại dịch này. Nhìn vào phổ điểm, tôi thấy không có hiện tượng đột biến trong kết quả thi của các địa phương. Và đến giờ phút này, thông qua kết quả thi, phản ánh về công tác coi thi, chấm thi, có thể khẳng định đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã được tổ chức thắng lợi, không có tiêu cực xảy ra”, TS Lê Thống Nhất nói.

TS Lê Thống Nhất cho rằng, Kỳ thi tốt nghiệp THPT không phải chỉ để đánh giá học sinh đỗ hay trượt mà qua đó còn cho thấy rất nhiều thông số để ngành giáo dục nhìn lại việc đào tạo đối với từng bộ môn; sự chênh lệch giữa miền núi và đồng bằng…

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới
Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Chiều nay (29/11), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đây là thông tin được các nhà trường, học sinh và phụ huynh mong đợi suốt thời gian qua bởi năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 tốt nghiệp bậc THPT.

Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

TIN MỚI

Return to top