ClockChủ Nhật, 13/04/2014 00:54

Phô diễn những giá trị văn hóa đặc sắc

TTH.VN - Tối 12/4, tại Kỳ Đài - Quảng trường Ngọ Môn, Festival Huế 2014 chính thức khai mạc, mở màn cho chuỗi hoạt động diễn ra liên tục trong 9 ngày đêm với sự góp mặt của tinh hoa văn hóa năm châu và các vùng miền Việt Nam.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Xay-Xổm-Phon Phôn-Vi-Hản, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh bạn; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế; các bậc lão thành cách mạng; các vị khách quý quốc tế cùng hàng vạn công chúng đã đến dự.

 
 Một tiết mục trong lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Festival Huế 2014 tiếp tục là nơi hội tụ, gặp gỡ của tinh hoa văn hóa các nước, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, thu hút du khách, phát triển kinh tế, trở thành điểm đến của du lịch, điểm hẹn của di sản văn hoá và nghệ thuật đương đại của Huế, của Việt Nam và nhiều nền văn hoá khác. Việc tổ chức thành công Festival Huế lần này khẳng định một hướng đi đúng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Festival Huế là nơi giao thoa, tiếp biến và là cầu nối giữa các dân tộc khi hội tụ về vùng đất Cố đô Huế, mang dấu ấn và sức sống riêng. Festival Huế thực sự mang tầm quốc gia và quốc tế, là nơi các dân tộc trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình để từ đó mở ra những cơ hội hợp tác, hữu nghị, cùng xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng trên nền tảng văn hóa đa sắc màu. Festival đã khẳng định văn hóa vùng đất Cố đô Huế thực sự là một trong những kênh chính trong chiến lược ngoại giao của Việt Nam; đồng thời, là lợi thế so sánh, là yếu tố đặc thù, là thế mạnh riêng có để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương trên nền tảng di sản văn hóa truyền thống dân tộc”.

Màn Coda "Cố đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng" của toàn thể nghệ sĩ tham gia.

Sau nghi lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng, với các phần “Việt Nam quê hương tôi”, “Một vùng non nước trời Nam” và “Kinh đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng”.

Trong không gian sắc màu rực rỡ, sân khấu được thiết kế mới lạ, mang đậm dấu ấn văn hóa Huế. Các tiết mục xuyên suốt chương trình là sự tổng hòa, quy tụ những giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại, mang hơi thở cuộc sống của nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam và các quốc gia khắp năm châu lục.

Cả sân khấu như chìm trong âm hưởng mượt mà, sâu lắng của “Việt Nam quê hương tôi” - ca khúc ngợi ca vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam. “Mời bạn đến Việt Nam quê tôi\Một miền quê non xanh nước biếc\Cảnh sắc hữu tình\Lòng người nhân hậu thủy chung\Mộc mạc thảo thơm như hương rừng gió núi”. Đó là những lời thỏ thẻ mộc mạc, tâm tình nhẹ nhàng và chân thành mời gọi du khách bốn phương cùng đến thăm. Những tiết mục: Vũ Phiến – Múa Cung đình Huế, Dân ca quan họ Bắc Ninh: “Ngày hội giao duyên”, Đờn ca tài tử Nam bộ: “Khúc biến tấu vọng cổ” như đưa khán giả “chu du” qua các vùng miền, thưởng thức những di sản văn hóa đặc sắc đã được UNESCO tôn vinh.

Đoàn CHLB Nga đem đến những vũ khúc sôi động

Vượt ra khỏi biên giới quốc gia, vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, sắc màu văn hóa năm châu cùng hội tụ và tỏa sáng ở Kinh đô Huế - vùng đất luôn mở rộng vòng tay đón bạn bè bốn phương. Về với Huế để cùng nhau khoe sắc, đua tài bằng tiếng nhạc, tiếng trống, điệu nhảy, nhịp múa và vỡ òa trong niềm vui lan tỏa. Đó là tiếng trống rộn rã của các chàng trai đến từ Nhật Bản, vẻ đẹp huyền ảo của điệu múa “Tú sắc hả san” của đoàn nghệ thuật Hà Nam (Trung Quốc), điệu múa rộn rã của đoàn nghệ thuật Gugak (Hàn Quốc) hay như tiếng đàn dây đầy ma mị, pha chút rock‘n’ roll quyến rũ của đoàn nghệ thuật DeepBlue (Úc).

Chuyển tiếp nhịp nhàng, dấu ấn Huế được khắc họa đậm nét qua những tà áo dài tím, những chiếc xích lô giản dị và giai điệu da diết của “Tà áo tím”, “Huế yêu thương”. “Bạn về xứ Huế mộng mơ\Sông Hương thấp thoáng sương mờ thuyền ai\Gió reo trên đỉnh Kỳ Đài\Phu Văn Lâu đón nắng mai tươi hồng Ngọ Môn trầm mặc rêu phong\Kinh thành cửu đỉnh vạc đồng uy linh” như mời gọi du khách về với vùng đất có bao điều kỳ thú, với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng, những di sản văn hóa đặc sắc và tình người sâu nặng, nghĩa ân.

Rồi sân khấu Kỳ Đài vỡ òa với màn pháo hoa tầm cao của nghệ sĩ pháo hoa nổi tiếng người Pháp Pierre Alain Hubert rực sáng cả quảng trường Ngọ Môn.

Với thủ pháp kết cấu mới lạ, ngôn ngữ tạo hình độc đáo, âm nhạc phong phú và không gian diễn xướng hoành tráng, đêm khai mạc đã đem đến cho công chúng bữa tiệc nghệ thuật ngập tràn sắc màu, âm thanh và ngợi ca một miền quê yên bình, hiền hòa, thơ mộng đang rạo rực chuyển mình trong âm vang của cuộc sống mới.

Một số hình ảnh tại đêm khai mạc Festival Huế 2014:


Đêm khai mạc bắt đầu với một sân khấu rực rỡ sắc màu


Với những tiết mục: Bài ca thần chim Lạc...

những tiếng đàn của nhóm Cỏ lạ

Khán giả tiếp tục thưởng thức những câu ca mượt mà của các liền anh, liền chị,


những điệu múa Cung đình Huế

Mở đầu cho phần biểu diễn của các đoàn nước ngoài, các nghệ sỹ Nhật Bản đã khuấy động các khán đài bằng những trống sôi động

Những nụ cười tươi tắn...

hay nét biểu cảm của các nghệ sỹ đến từ xứ sở Hoa anh đào liên tục nhận được hàng tràng vỗ tay không ngớt của khán giả

Không kém gì đoàn CHLB Nga, các nghệ sỹ đến từ xứ sở Chuột túi đã cống hiến cho người thưởng lãm những làn điệu vui nhộn nhưng không kém phần trữ tình

Sau điệu múa "Tú sắc hả san" của đoàn Hà Nam (Trung Quốc)

cả sân khấu như bừng cháy bởi pháo hoa nghệ thuật của nghệ sỹ Pierre Alain Hubert (Pháp)

Trước khi đêm khai mạc kết thúc bằng màn Coda "Cố đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng"

...những tiết mục như "Tà áo tím"

"Non nước trời Nam"... đã khiến đêm đại tiệc văn hóa - nghệ thuật càng trở nên phong phú, sâu lắng hơn

Tin: Minh Hiền - Ảnh: V. Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top