Giáo dục Giáo dục
Phó giáo sư trẻ Nguyễn Duân: “Mình phải luôn cố gắng”
TTH - Phó Giáo sư Tiến sĩ (PGS.TS) Nguyễn Duân là một trong số 3 nhà giáo của Đại học Huế được công nhận chức danh PGS trước 40 tuổi trong năm 2015.
PGS.TS Nguyễn Duân chia sẻ: “Đó là cả một chặng đường dài đầy khó khăn mà nếu không quyết tâm sẽ khó lòng vượt qua. Điều kiện kinh tế gia đình quá thiếu thốn, ba mẹ nghèo nên mình luôn phải nỗ lực. Nhiều lúc cũng rất mệt mỏi và áp lực nhưng mình chưa bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc”.
![]() |
PGS.TS Nguyễn Duân nhận Bằng công nhận chức danh PGS tại Hà Nội |
Nhớ lại cảm giác khi được công nhận chức danh PGS, PGS.TS Nguyễn Duân bảo, vui lắm và cảm thấy tự tin hơn khi đứng trên bục giảng. Được công nhận chức danh PGS chỉ sau khi lấy bằng tiến sĩ 4 năm là một khoảng thời gian ngắn so với nhiều người khác nên áp lực và căng thẳng cũng tăng lên rất nhiều. Anh tâm sự: “Người dạy học, ngoài cái tâm, phải luôn nỗ lực học cao lên để nâng cao trình độ và để dạy tốt hơn. Đó cũng là trách nhiệm của người thầy. Mình quan niệm, thầy giỏi thì trò mới giỏi. Thầy phải có kiến thức chuyên sâu, có như thế trò mới lĩnh hội được nhiều kiến thức từ người thầy”.
Năm 1999, Nguyễn Duân tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Huế loại giỏi và được giữ lại trường làm giảng viên. Bảo vệ luận văn thạc sĩ loại xuất sắc và nhận bằng thạc sĩ 2004, năm 2005 anh tiếp tục học nghiên cứu sinh ở Trường đại học Sư phạm Hà Nội và được nhận bằng Tiến sĩ năm 2011. Năm 2015, anh được công nhận chức danh PGS khi mới 39 tuổi. Năm 2013, anh được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, Đại học Huế và đến tháng 12/2015 được bổ nhiệm làm Trưởng ban Tổ chức cán bộ, Đại học Huế. PGS.TS Nguyễn Duân đã công bố 35 bài báo trên các tạp chí trong và ngoài nước; chủ trì 2 đề tài cấp Bộ, 2 đề tài cấp cơ sở và tham gia nhiều đề tài khoa học các cấp khác. Anh cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Huế, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam... |
16 năm trong nghề dạy học là quãng thời gian PGS.TS trẻ Nguyễn Duân luôn phấn đấu học tập và nghiên cứu khoa học. Những kết quả nghiên cứu đã được anh công bố trong các bài báo khoa học và các sách, giáo trình do anh chủ biên hoặc tham gia viết. Hiện nay, anh tập trung nghiên cứu lĩnh vực giáo dục học với hai vấn đề chính gồm lý luận phương pháp dạy học bộ môn sinh học và nghiên cứu nâng cao hiệu quả đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tại các trường sư phạm, PGS.TS Nguyễn Duân đã có 4 đề tài nghiên cứu cấp bộ và cơ sở về lĩnh vực này. Đề tài anh tâm đắc nhất là đề tài cấp bộ: “Nghiên cứu xây dựng mô hình đào tạo tích hợp khoa học cơ bản và nghiệp vụ sư phạm trong đào tạo giáo viên ở các trường đại học sư phạm”. Lý giải về điều này, anh nói: “Quá trình đào tạo giáo viên, khi dạy khoa học cơ bản mà đồng thời tích hợp vào đó các kiến thức về nghiệp vụ sư phạm thì cùng lúc sinh viên sẽ vừa học kiến thức khoa học cơ bản vừa học được kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, tức là lĩnh hội được nhiều kiến thức cùng một lúc. Hiện, việc tích hợp hai mảng kiến thức này vẫn chưa thực hiện tốt trong đào tạo giáo viên. Mong muốn của mình là nghiên cứu thành công mô hình này để góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm”.
Công việc chính của PGS.TS Nguyễn Duân giờ đây là quản lý cán bộ tại Ban Tổ chức cán bộ, Đại học Huế. Chia sẻ về công việc mới mẻ này, PGS.TS Nguyễn Duân cho hay: “Làm công tác tổ chức cán bộ trong cơ sở giáo dục đòi hỏi có tính nhân văn, sự tinh tế và sâu sắc trong giải quyết công việc nên ban đầu mình cũng lo, sợ còn trẻ, chưa đủ kinh nghiệm trong xử lý mọi vấn đề liên quan đến nhân sự. Nhưng nhờ có môi trường làm việc thuận lợi và được sự ủng hộ giúp đỡ của lãnh đạo Đại học Huế, họ chính là những người thầy rất tốt, giỏi về chuyên môn, tư duy quản lý giỏi và ứng xử nhân văn. Đây chính là may mắn và thuận lợi để mình luôn phấn đấu học hỏi để làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó mình còn nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp và bản thân mình cảm thấy phù hợp với công việc này nên vất vả mấy cũng thấy có động lực làm việc”.
Mong muốn lớn nhất của PGS.TS Nguyễn Duân là làm sao phát huy hết năng lực của đội ngũ cán bộ Đại học Huế hiện nay. “Cán bộ Đại học Huế rất giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề nghiệp. Chúng ta cần có cơ chế sử dụng, quản lý, bồi dưỡng, đãi ngộ tốt hơn nữa để phát huy năng lực và sự cống hiến của họ và để họ gắn bó hơn với Đại học Huế, với tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây không chỉ là trăn trở của mình mà còn của lãnh đạo Đại học Huế”, PGS.TS Nguyễn Duân nói.
Bài, ảnh: Ngọc Hà
- Gieo hạt tử tế từ giáo dục (03/03)
- Gặp các “nhà khoa học” nhí (02/03)
- Giám sát chặt việc chọn sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6 (02/03)
- Quyên góp sách cho tủ sách Huế (01/03)
- Giữ sĩ số lớp học sau tết (01/03)
- Phao di động hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn (01/03)
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 3: Kỳ 3: Khơi dậy niềm đam mê (27/02)
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - Kỳ 2: Vừa dạy học, vừa lắng nghe (26/02)
-
Giữ sĩ số lớp học sau tết
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - Kỳ 2: Vừa dạy học, vừa lắng nghe
- Địa chỉ tốt của giáo dục mầm non Phong Điền
- “Năm dịch”, không vắng những giải cao
- Đại học Huế công bố phương án tuyển sinh trình độ đại học năm 2021
- Sẻ chia không khí tết với sinh viên Lào đang ở Huế
- Đừng phụ lòng bố mẹ, các bạn nhé
- Thứ hạng thế giới của Đại học Huế tăng bậc trên bảng xếp hạng Webometrics
- Ấm lòng sinh viên trước khi về quê đón tết
- Học cho mình và cho cả nhà
-
Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - Kỳ 2: Vừa dạy học, vừa lắng nghe
- Cẩn trọng khi đưa học sinh đi trải nghiệm
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 1: Khám phá cuộc sống quanh ta
- Phao di động hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 3: Kỳ 3: Khơi dậy niềm đam mê
- Quyên góp sách cho tủ sách Huế
- Giữ sĩ số lớp học sau tết
- Gặp các “nhà khoa học” nhí
- Giám sát chặt việc chọn sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6
- Gieo hạt tử tế từ giáo dục