ClockThứ Ba, 23/02/2016 07:16

Phố phường thêm xanh

TTH - Hưởng ứng “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, dịp Tết hằng năm, các ban ngành đã trồng cây trên các tuyến đường phố, điểm di tích, khu du lịch… tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Một ngày đầu năm, chúng tôi có chuyến tham quan tại Đền Huyền Trân Công chúa, Thiền viện Hương Vân… nơi lưu dấu những cây trồng hưởng ứng các dịp Tết trồng cây. Không thể vui hơn khi chứng kiến các loại cây lim xanh, sao, lác, gội, dầu rái, vền vền… được trồng qua các năm, giờ đây đã xanh sức sống. Có những cây lim xanh, dầu rái… thân cao từ chục mét đến vài chục mét, đường kính vài chục cm, có cây to đến cả một người ôm.

Lim xanh tại Thiền viện Hương Vân

Tham quan một số vùng đồi ở Đền Huyền Trân Công chúa, hay Thiền viện Hương Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Lê Văn Hóa còn nhớ rõ, chỉ cho chúng tôi từng loại cây trồng qua các năm. Các loại cây dầu rái, lim xanh… tuy chỉ mới trồng chưa đầy chục năm, nhưng kích cỡ, chiều cao có thể sánh bằng những cây thông nhựa đã trồng cách đây vài chục năm. Còn những cây mới trồng vài năm vẫn đang xanh tốt, hầu như không có cây nào bị chết. Điều đó cho thấy sự quan tâm và công tác chăm sóc cây chu đáo của các đơn vị chủ quản.

Anh Vương Thanh Dần, Phó Bộ phận Dịch vụ-Trung tâm Văn hóa Huyền Trân thuộc Công ty Du lịch Hương Giang tỏ ra tâm huyết trong việc quản lý, chăm sóc các loại cây trồng trong các dịp Tết. “Chúng tôi cảm nhận tinh thần trách nhiệm của các vị lãnh đạo tỉnh, các ban ngành khi chọn nơi đây để trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ. Vì vậy, anh em quản lý tại đây luôn ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ, chăm sóc cây thật tốt, nhằm tạo cảnh quan môi trường nơi chốn trang nghiêm này. Các loại cây sau khi trồng được bón phân theo định kỳ, vào mùa hè được tưới nước thường xuyên, khi thân cây phát triển, cao to phải tỉa cành, tạo tán… Hầu hết các loại cây trồng trong các dịp Tết đến nay đều sinh trưởng tốt”, anh Vương Thanh Dần tự hào.

Anh Lê Văn Hóa tiếp tục dẫn chúng tôi ngược về đường Tự Đức - Thủy Dương, nơi được trồng cây xanh cách đây 10 năm. Hàng cây dầu rái vươn cao, thẳng tắp, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp cho tuyến đường khiến chúng tôi thật sự ngỡ ngàng. Một đồng nghiệp đi cùng tấm tắc: “Cây xanh đẹp quá! Bây giờ em mới thật sự hiểu một cách sâu sắc ý nghĩa của “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Có được cảnh quan trên tuyến đường Tự Đức-Thủy Dương nối dài như hôm nay, phải kể đến tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Trung tâm Công viên cây xanh Huế. Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế-Nguyễn Cẩn tự hào: “Sau khi cây trồng trên tuyến đường Tự Đức-Thủy Dương được bàn giao cho đơn vị quản lý, chúng tôi xem đây là niềm vinh dự lớn nên thường xuyên nhắc nhở anh em kiểm tra, chăm sóc, bón phân, tưới tẩm, chặt tỉa cành... Tết Bính Thân 2016 này, tỉnh giao trung tâm trồng mới 58 cây chuông vàng trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc phân khu A-Khu đô thị mới An Vân Dương. Đây là các loại cây rất đẹp, phù hợp với cảnh quan đường phố, trung tâm cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm để chăm sóc cây phát triển tốt”.

Phó Chi cục Kiểm lâm Lê Văn Hóa cho rằng, Tết Trồng cây có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng cảnh quan đương phố, điểm di tích, khu du lịch; đồng thời giáo dục ý thức các tầng lớp Nhân dân trong việc bảo vệ rừng, môi trường sinh thái. Qua kiểm tra, hầu hết các loại cây trồng trong dịp Tết hằng năm đều phát triển rất tốt. Điều ông Hóa trăn trở là một số khu rừng trên địa bàn tỉnh rất phù hợp với nhiều loại cây gỗ quý như lim xanh, dầu rái, sao… nhưng chưa được phát huy. Minh chứng là tại những nơi này có nhiều cây gỗ lim xanh, sao, dầu rái… chỉ chừng 20 năm tuổi mà thân đã cao vài ba chục mét, đường kính đến cả một người ôm. Nếu được quan tâm trồng các loại cây này từ bây giờ, thì khoảng vài ba chục năm nữa sẽ thấy giá trị của nó đến mức nào.

Mục tiêu năm 2016, ngành nông nghiệp tiếp tục trồng mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả rừng trồng. trồng cây xanh tại các tuyến đường phố, khu di tích, điểm du lịch nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đường phố quê hương xanh-sạch-đẹp, xứng tầm với thành phố trung tâm du lịch của cả nước.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình dị giữa phố phường

Giữa bao hối hả của dòng người qua lại, đâu đó trên những góc phố có những con người lặng lẽ với những công việc mà mình lựa chọn. Họ làm để mưu sinh, để tìm niềm vui thường nhật và để khẳng định ý nghĩa của cuộc sống là được làm việc, được lao động như bao nhiêu người khác.

Bình dị giữa phố phường
Huyết mạch phố phường

Thông tin Lễ khởi công dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương làm nức lòng người dân Huế. Thêm một nhịp cầu nối những bờ vui cho Huế. Vui bởi vì sẽ có thêm một công trình điểm tô cho dòng Hương thơ mộng. Hơn thế nữa chiếc cầu và tuyến đường vành đai phía tây sẽ góp phần giải tỏa huyết mạch giao thông đang chứng kiến sự ùn tắc, nghẽn mạch trong những giờ cao điểm tại đô thị Huế.

Huyết mạch phố phường
Những người âm thầm làm sạch phố phường

Với họ, mỗi con đường, góc phố luôn gắn bó thân quen. Ngày qua, tháng lại, mặc cho những đêm đông gió rét hay những ngày hè oi bức, họ vẫn âm thầm, lặng lẽ với công việc vệ sinh đường phố sạch đẹp, khang trang.

Những người âm thầm làm sạch phố phường
Lễ hội Xuân 2022: Hơi thở truyền thống trên phố phường hiện đại

Từ ngày 29/1 đến 5/2, TP. Huế tổ chức lễ hội xuân Nhâm Dần 2022 với chủ đề: “Huế - Khát vọng mùa xuân”, được thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống kết hợp với nghệ thuật đương đại, mang đến hơi thở mới cho thành phố trong dịp tết cổ truyền.

Lễ hội Xuân 2022 Hơi thở truyền thống trên phố phường hiện đại
Chỉnh trang phố phường đón tết

Là đô thị trung tâm, nơi thường xuyên thu hút nhiều du khách và người dân Huế đến vui chơi thưởng ngoạn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; trong đó điểm nhấn là các công viên (CV) và không gian hai bờ sông Hương nên TP. Huế đã và đang khẩn trương chỉnh trang, vệ sinh môi trường (VSMT) và chuẩn bị các hoạt động để đón tết cổ truyền Nhâm Dần 2022.

Chỉnh trang phố phường đón tết
Return to top