ClockThứ Ba, 11/10/2016 18:55

Phố thị hoa vàng

TTH.VN - Một phố thị trong xanh, êm đềm, dịu mát, bừng sáng với những công trình, cây cầu hiện đại, các hồ thủy điện mênh mông mây nước và bốn bề đồi núi, thung lũng xanh mướt...

Đến Gia Nghĩa, thị xã cao nguyên Nam Tây Nguyên đã xế chiều. Cảm giác ngỡ ngàng, khó tả trong tôi. Một phố thị trong xanh, êm đềm, dịu mát, bừng sáng với những công trình, cây cầu hiện đại, các hồ thủy điện mênh mông mây nước và bốn bề đồi núi, thung lũng xanh mướt. Những con đường, hàng cây thẳng tắp, dòng nước trắng xóa chảy qua đập tràn dưới cầu Đắk Nông. Xa xa một chút ra vùng ven, thiên nhiên tuyệt hảo với vẻ đẹp dung dị của thác Liêng Nung, thác Cô Tiên…

Một góc Phố thị hoa vàng. Ảnh: baodaknong.org.vn

Tọa lạc ngay trung tâm thị xã là Chùa Pháp Hoa với kiến trúc kiểu nhà sàn Tây Nguyên xen lẫn với nhà vườn điểm thêm nét hiền hòa của phố thị. Tôi ấn tượng mạnh khi bắt gặp một màu vàng tràn ngập trong tầm mắt, xa cũng như gần. Đó là màu vàng của hoa phượng, một vẻ đẹp kiêu sa nhưng ấm áp. Đây là nét đặc biệt của thị xã cao nguyên này, trong không gian núi đồi bao la, khí hậu trong lành, hiền hòa với những công trình mới được tô điểm thêm phần tươi đẹp bởi sắc hoa vàng quanh năm.

Tháng hai có hoa dã quỳ. Tháng ba có hoa muồng hoàng yến. Vào giữa tháng 8 hàng năm là hoa phượng vàng bắt đầu khoe sắc và nở rộ, rực rỡ từng con đường, góc phố, trên triền đồi, ở thung lũng, lung linh bên hồ Đắk Nia, vàng trong không gian xanh, với nắng sớm.  Màu vàng ấy đã đi vào thơ, nhạc:

Tháng tám

Em có về Gia Nghĩa

Phố thị hẹn hò, những yêu thương

Hoa vàng, vàng đồi cao, thung lũng

Vàng những lối nhỏ bên nhà

Hương cà phê theo lời ru của gió …”  (Trần Lê Châu Hoàng)

Gia Nghĩa cách đây hơn 10 năm là thị trấn của huyện Đăk Nông, tỉnh Đăk Lăk. Từ tháng 6/2005 trở thành thị xã, là trung tâm của tỉnh Đắk Nông, mảnh đất phía Tây Đăk Lăk.  Một chiến lược xây dựng và phát triển đô thị Gia Nghĩa được lãnh đạo tỉnh này quan tâm. Nhất là xây dựng hình ảnh thành phố Gia Nghĩa đặc trưng với  màu hoa vàng. Vì thế mà từ một thị trấn nhỏ, heo hút, đìu hiu, hoang sơ của huyện Đăk Nông, tỉnh Đăk Lăk: “Trong ánh điện đã được thắp lên, thỉnh thoảng lại vọng về tiếng mang tác, con nhím, con chồn vội vàng băng qua đường, vô bụi rậm…” quê hương của anh hùng dân tộc N'Trang Lơng nhanh chóng thay đổi ngoạn mục, trở thành một đô thị mới trên cao nguyên, và Bộ Xây dựng đã ra Quyết định công nhận thị xã Gia Nghĩa là đô thị loại II vào tháng hai năm ngoái.

Với sự đổi thay toàn diện, không gian tràn ngập sắc vàng, Gia Nghĩa hôm nay được biết đến với tên gọi Phố thị hoa vàng. Ai tới nơi đây dù chỉ một lần cũng nhớ mãi không quên bởi danh lam thắng cảnh kỳ vĩ, khí hậu ôn hòa dịu mát quanh năm. Nơi có nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, với nhiều lễ hội truyền thống độc đáo, âm vang cồng chiêng khắp núi rừng, cùng các món ăn đặc trưng Tây Nguyên: Cà đắng, canh chua lá giang, cơm lam … và sắc vàng hoa phượng tháng tám.

Thị xã cao nguyên nam Tây Nguyên xinh đẹp này đang tiếp tục phấn đấu để trở thành một đô thị phát triển, văn minh “xanh, sạch, đẹp”; đang tiếp tục cùng nhau xây dựng hình ảnh thành phố Gia Nghĩa đặc trưng sắc hoa vàng. Sắc vàng biểu tượng cho một Gia nghĩa đầy sức sống, trí tuệ, niềm tin. Dẫu còn khó khăn nhưng vùng đất của nhiều dân tộc anh em trên cao nguyên M’nông sẽ làm nên những kỳ tích từ âm vang của Trường ca Đam San thôi thúc, đưa Phố thị hoa vàng vươn tới một tương lai tươi đẹp hơn.

Nguyên Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top