Thế giới

Phó Thủ tướng Iraq từ chức, đối mặt với điều tra tham nhũng

ClockThứ Ba, 11/08/2015 07:50
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, một trong ba phó thủ tướng Iraq đã từ chức vào hôm qua (10/8) và sẽ được điều tra tham nhũng, các quan chức Iraq cho biết, là kết quả hữu hình đầu tiên trong những nỗ lực của Thủ tướng chính phủ Haider al-Abadi nhằm chống lại nạn tham nhũng.


Phó Thủ tướng Iraq Baha al-Araji từ chức ngày 10/8/2015. Ảnh: Reuters

Được thúc đẩy bởi những cuộc biểu tình chống Chính phủ lan rộng và lời kêu gọi của Đại giáo sĩ Shia hàng đầu của Iraq Ayatollah Ali al-Sistani về việc cần có những hành động cứng rắn hơn, cuối tuần trước, Thủ tướng Abadi công bố các biện pháp nhằm cải cách hệ thống mà các nhà phê bình cho rằng đã tiếp tay cho các ứng viên không đủ điều kiện và khuyến khích tham nhũng, trong đó có đề nghị bỏ các chức Phó Tổng thống và Phó Thủ tướng trong hàng loạt các đề nghị cải cách.

Trong khi Quốc hội dự kiến ​​sẽ tiếp nhận đề nghị vào hôm nay (11/8), thì sự ra đi của Phó Thủ tướng Baha al-Araji, phụ trách vấn đề năng lượng, cho thấy Thủ tướng Abadi đã được sự hỗ trợ của giáo sĩ đầy quyền lực dòng Shiite Moqtada al-Sadr.
Sadr, người mà quan điểm có thể gây ảnh hưởng đến hàng chục ngàn tín đồ và dân quân chiến đấu, là lãnh đạo của phong trào mà Phó Thủ tướng Araji là thành viên đã yêu cầu Phó Thủ tướng Araji phải từ chức và cấm ông rời khỏi đất nước trong khi chờ đợi các thủ tục tư pháp.
Dhiya al-Asadi, một thành viên cấp cao của phong trào Sadr, nói rằng Phó Thủ tướng Araji đã đệ đơn từ chức.
Trong kế hoạch cải cách Chính phủ, Thủ tướng Abadi cũng kêu gọi chấm dứt hạn ngạch phân chia theo đảng và giáo phái trong việc chọn lựa giới chức và tinh giảm số nhân viên bảo vệ kèm theo các nhân sự đó, đồng thời mở lại các cuộc điều tra về tham nhũng và bổ nhiệm lại các quan chức an ninh ở các Bộ quốc phòng và Bộ nội vụ.
Abdul-Sattar al-Birqdar, phát ngôn viên của Hội đồng Tư pháp Tối cao Iraq cho biết, các công tố viên yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra tham nhũng đối với Phó Thủ tướng Araji.
Reuters hiện chưa có thông tin về phản ứng của Phó Thủ tướng Araji trước vấn đề này.
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top