ClockThứ Ba, 15/03/2016 22:14

Phó Thủ tướng kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Hà Nội

TTH.VN - Sáng 15/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia có buổi làm việc với TP. Hà Nội về công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp của thành phố.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP. Hà Nội cho biết ngay từ tháng 1, thành phố đã tập trung chỉ đạo cuộc bầu cử đến cấp cơ sở; thành lập UBBC Thành phố.

Đến ngày 28/1, các xã, phường đã thành lập xong UBBC. Đến ngày 5/2, Thường trực HĐND các cấp đã dự kiến xong cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người của các tổ chức, đơn vị, cơ quan được giới thiệu ứng cử gửi đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Về công tác hiệp thương, đến ngày 17/2, tất cả các quận, huyện, thị xã, phường, xã đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất.

Căn cứ vào kết quả hiệp thương, Thường trực HĐND các cấp đã thực hiện xong việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Đến hết ngày 13/3, UBBC Thành phố đã hoàn tất việc tiếp nhận hồ sơ của người ứng cử đại biểu Quốc hội. UBBC các cấp đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Tổng số người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội là 87 người, trong đó có 40 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu, 47 người tự ứng cử. Tổng số người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND Thành phố là 205 người, trong đó 196 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu, 9 người tự ứng cử.

Đối với 40 người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Hà Nội giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội có 17 đại biểu nữ (42,5%), 3 người ngoài Đảng (7,5%), 2 đại biểu người dân tộc thiểu số (5%), 6 người là đại biểu Quốc hội khóa trước (15%), 7 người đã tham gia đại biểu HĐND Thành phố (17,5%), 2 người đã tham gia HĐND cấp huyện (5%), 3 người tham gia đại biểu HĐND cấp xã (7,5%), 1 người Hội thánh Tin lành (2,5%).

Đến nay, các công việc về bầu cử được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng bộ, nhanh chóng và kịp thời. Tình hình an ninh-chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các hoạt động kinh tế-xã hội của thành phố diễn ra bình thường. Đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc về bầu cử đều đã được xử lý theo quy định.

Tại buổi làm việc, UBBC TP. Hà Nội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Nội vụ sớm ban hành tiêu chí hướng dẫn việc phân loại đơn vị hành chính để các đơn vị hành chính chủ động phương án bố trí nhân dân thành viên UBND.

Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử của TP. Hà Nội tiến hành chặt chẽ, kịp thời, đồng bộ các khâu có liên quan. Hệ thống văn bản chỉ đạo ở 3 cấp đều đúng quy định của pháp luật.

Các đơn vị giúp việc UBBC đều hoạt động khá tốt như tuyên truyền, tập huấn đến cán bộ, quá trình chuẩn bị bảo đảm dân chủ, cởi mở… qua đó, các vướng mắc đều được xử lý kịp thời.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Hà Nội một số vấn đề liên quan như người Việt Nam ở nước ngoài về nước, số lượng học sinh sinh viên trên địa bàn; bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu đại biểu, đồng thời tuyệt đối bảo đảm an ninh an toàn cho cuộc bầu cử.

Thành phố cần khẩn trương theo dõi, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Vấn đề nào chưa xử lý được thì báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến, trả lời. Cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền để ngày bầu cử trở thành ngày hội của toàn dân.

Hà Nội cũng cần tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, không để điểm nóng phát sinh. Việc ứng cử, đề cử mở rộng dân chủ, nhưng bảo đảm chất lượng đại biểu.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top