ClockThứ Năm, 09/03/2017 08:19

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu giám sát chặt Formosa

TTH.VN - Ngày 8/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường 4 tỉnh miền Trung đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Sau khi nghe ý kiến các bộ, ngành, địa phương về những thuận lợi, vướng mắc và bất cập trong quá trình thực hiện việc bồi thường thiệt hại sự cố môi trường 4 tỉnh miền Trung, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo nêu rõ ngay sau cuộc họp này, Ban Chỉ đạo sẽ thành lập 4 đoàn kiểm tra, thanh tra việc bồi thường thiệt hại môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung. Tại các địa phương cũng thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết các vướng mắc, ghi nhận ý kiến của địa phương và nhân dân để có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Nhìn chung các bộ, ngành, địa phương vẫn đang tập trung triển khai các công việc được giao, nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi tiến độ chi trả chưa đạt yêu cầu, cần quyết tâm lớn nhằm đẩy nhanh vấn đề này.

Việc khôi phục sản xuất, hoạt động khai thác, nuôi trồng, kinh doanh thủy sản tại địa phương hầu như đã trở lại bình thường. Hoạt động kinh doanh buôn bán thủy sản tại chợ đã trở lại, người dân đã tiêu thụ các sản phẩm hải sản biển.

Về phương hướng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quyết định bổ sung định mức bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các đối tượng thuộc Quyết định 1880/QĐ-TTg; triển khai nhanh chóng Quyết định 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo nhiệm vụ được giao; các địa phương sớm hoàn thành chi trả tiền tạm cấp đợt 2; tiếp tục điều kiểm ngư để giám sát, vận động người dân không khai thác hải sản tầng đáy ở vùng biển 20 hải lý trở vào từ bờ biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Bộ Công Thương tiếp tục chủ trì xử lý hải sản tồn kho.

Tiếp tục giám sát Công ty Formosa thực hiện đúng các cam kết, có trách nhiệm xã hội với bà con trên địa bàn. Chỉ khi nào bảo đảm an toàn tuyệt đối về môi trường mới cho xả thải. Cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ các hiện tượng về môi trường để có giải pháp khắc phục, không để lo lắng trong nhân dân.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý cần đẩy mạnh công tác truyền thông gắn với dân vận về quá trình bồi thường thiệt hại cho người dân. Báo chí phản ánh đúng tình hình một cách khách quan, trung thực, chính xác, không được kích động, suy diễn, đưa tin trên cơ sở các kết luận khoa học của cấp có thẩm quyền về tình trạng khắc phục sự cố. Hiện nay, Bộ TN&MT khẳng định là tình hình đã ổn định, biển đã sạch cho các hoạt động du lịch, dịch vụ, đánh bắt thủy sản của người dân.

Chính phủ kiên quyết xử lý không để xảy ra gian dối, tiêu cực, tham nhũng trong quá trình bồi thường, hỗ trợ thiệt hại. Đồng thời, các địa phương cũng phải bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các cơ quan truyền thông cần phối hợp với đơn vị chức năng tuyên truyền mạnh mẽ để bà con nhân dân trên địa bàn sát cánh với chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự và nỗ lực xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống. Bên cạnh đó, cũng chỉ rõ những đối tượng phản động, cực đoan lợi dụng tình hình để kích động, lôi kéo nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Tính đến ngày 31/12/2016, cơ quan chức năng đã thực hiện chính sách hỗ trợ khẩn cấp gạo không thu tiền theo chỉ đạo của Chính phủ là 15.027 tấn và 59 tỷ đồng cho ngư dân. Về kết quả chi trả bồi thường và xử lý hàng tồn kho, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm cấp kinh phí đợt 1 với 3.000 tỷ đồng, đợt 2 là 1.680 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Trung. Đến ngày 6/3/2017, cả 4 tỉnh đã giải ngân được 3.595,1 tỷ đồng trong tổng số 4.680 tỷ đồng được tạm cấp, đạt 76,8%.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Return to top