ClockThứ Tư, 09/11/2016 10:24

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững

TTH.VN - Ngày 8/11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững Việt Nam lần thứ III với chủ đề “Sáng tạo để triển khai các mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc tới các Nghị quyết 19 được Chính phủ ban hành hằng năm - một trong những nghị quyết “dày nhất”, có đầy đủ nhiệm vụ của các bộ, ngành.

Kết quả, cộng đồng quốc tế đã ghi nhận những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Con số gần 91.000 doanh nghiệp được thành lập mới trong 10 tháng của năm 2016 cũng cho thấy môi trường kinh doanh đã được cải thiện. Điều đó chứng tỏ việc xác định những công việc, tiêu chí cụ thể để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển trong từng năm đối với mỗi ngành, mỗi DN, sản phẩm là rất quan trọng.

“Năm nay, Việt Nam công bố Báo cáo Việt Nam 2035 trong đó có nhiều nội hàm về phát triển bền vững mà hầu hết các nghị quyết của Đảng, Nhà nước gần như đã rất đầy đủ. Vấn đề là phải hành động”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết ông đã trực tiếp “phỏng vấn” nhiều người thuộc các giới khác nhau trong xã hội, từ nhà hoạch định chính sách, đến giới trí thức và cả những người dân bình thường như tài xế taxi, bác xe ôm.

Theo đó, hầu như ai cũng biết đến 17 mục tiêu về phát triển bền vững nhưng ít người biết rằng có tới 169 tiêu chí cụ thể. Tương tự, không có nhiều người biết tới 144 tiêu chí cụ thể về năng lực cạnh tranh quốc gia theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Hay 7 nhóm tiêu chí về năng lực sáng tạo do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố cũng không liên quan nhiều đến Bộ KH&CN như nhiều người nghĩ.

“Trong khi đó, nếu các DN dành thời gian lên mạng đọc 169 tiêu chí cụ thể của 17 mục tiêu phát triển bền vững sẽ thấy rất nhiều thứ liên quan đến mình”, Phó Thủ tướng nhìn nhận và thông báo sắp tới Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp chủ trì một hội nghị toàn quốc với tất cả địa phương, bộ ngành về môi trường kinh doanh, “trên tinh thần hành động cụ thể, ai có trách nhiệm về cái gì, Nhà nước trách nhiệm việc gì, DN trách nhiệm việc gì, cộng đồng trách nhiệm việc gì…”.

Trao đổi với các đại biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đang giữ nhiều chức vụ nhưng ông không yên lòng nhất là chức vụ Chủ tịch Hội đồng quốc gia vì phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như định nghĩa phát triển bền vững là làm sao đáp ứng nhu cầu ngày hôm nay, nhưng không được ảnh hưởng xấu đến việc đáp ứng nhu cầu của ngày mai.

Để làm được điều này, trước hết cần phải tạo không gian phát triển rộng lớn và thuận lợi cho các DN nhằm sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực trên tinh thần “Nhà nước không ôm đồm những việc mà DN, xã hội làm tốt hơn”.

“Có ý kiến cho rằng một loạt DN Nhà nước đang làm ăn có lãi, tại sao lại phải bán. Điều quan trọng mục đích của Chính phủ là thay đổi bản chất quản trị cũng như sứ mệnh của DN Nhà nước để phát triển bền vững chứ không phải kinh doanh kiếm tiền”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tương tự, với các đơn vị sự nghiệp công lập, Phó Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ để các đơn vị này tự chủ, hạch toán thu chi rõ ràng, để không còn bao cấp, không còn chủ quản.

“Đơn cử, thị trường dịch vụ y tế, giáo dục đã mở ra cho DN và Chính phủ rất muốn các DN có năng lực, có ước muốn đầu tư thật vào các lĩnh vực này được tạo điều kiện thuận lợi nhất để đầu tư, đặc biệt là đầu tư theo mô hình doanh nghiệp phi lợi nhuận. Thị trường còn rất lớn. Nếu chúng ta có một tầm nhìn dài hạn thì đây là những lĩnh vực đầu tư rất bền vững”, Phó Thủ tướng nói.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LÀM VIỆC VỚI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ, PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ ĐỨC ĐAM:
Văn hóa Huế tiếp tục được giữ gìn, bồi đắp

Chiều 29/3, Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Về phía tỉnh, dự buổi làm việc có các ông: Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn hóa Huế tiếp tục được giữ gìn, bồi đắp
Lan tỏa phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa

Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2018. Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá”, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và thành viên ban chỉ đạo cấp tỉnh cùng tham dự.

Lan tỏa phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa
Tái cơ cấu du lịch phải rất chi tiết, cụ thể

Chiều 30/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch và một số chuyên gia, đại diện DN du lịch lớn về một số nội dung của đề án tái cơ cấu ngành du lịch.

Tái cơ cấu du lịch phải rất chi tiết, cụ thể
Return to top