ClockThứ Năm, 09/06/2016 09:26

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ, lãnh đạo ngân hàng Australia

TTH.VN - Chiều 8/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman và ông Ian Narev, Tổng Giám đốc Ngân hàng Commonwealth Australia.

Quang cảnh buổi tiếp.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ quan hệ giữa Việt Nam và Australia đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị. Đặc biệt, hai nước đều là thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Phó Thủ tướng tin tưởng, khi Hiệp định được phê chuẩn và có hiệu lực, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước sẽ phát triển với quy mô lớn hơn nhiều so với hiện nay (hiện kim ngạch thương mại hai nước mới đạt 5 tỷ USD).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn, nhà đầu tư Australia tăng cường đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam, cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp. Trong 5 tháng đầu năm 2016, vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam tăng gấp 6 lần. Vốn đầu tư trực tiếp (FDI) đã đạt 10,4 tỷ USD, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, vốn của nhà đầu tư Australia còn rất khiêm tốn.

Phó Thủ tướng cho hay, Việt Nam đang trong quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ kinh tế, đặt biệt là tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, tái cấu trúc đầu tư công, hệ thống tài chính ngân hàng và nông nghiệp, Việt Nam sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có Australia tới tìm hiểu và hợp tác đầu tư.

Đối với hệ thống ngân hàng, Việt Nam đang tăng cường xử lý nợ xấu và xử lý dứt điểm ngân hàng yếu kém. Việt Nam luôn mở ra khả năng kêu gọi các ngân hàng lớn trong đó có Ngân hàng Commonwealth tham gia vào quá trình tái cơ cấu ngân hàng.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn Australia hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện khung khổ thể chế pháp lý cũng như kinh nghiệm về mô hình đối tác công-tư (PPP). Đặc biệt, với vai trò là một trong bốn ngân hàng lớn nhất Australia, có trên 100 năm kinh nghiệm hoạt động trong các dịch vụ tài chính như bán lẻ, đầu tư và dịch vụ môi giới, quản lý quỹ, bảo hiểm, Phó Thủ tướng mong rằng Ngân hàng Commonwealth tiếp tục hợp tác đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Ngân hàng Commonwealth hợp tác với Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) với tỷ lệ sở hữu 20% vốn điều lệ cũng như những hỗ trợ của đối với VIB trong lĩnh vực kỹ thuật, quản trị.

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, cho biết đây là cuộc gặp gỡ chính thức cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ, Đại sứ Hugh Borrowman khẳng định trong 5 năm tới, Australia cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Australia trong khối ASEAN. Thương mại là lĩnh vực hai bên đều mong muốn tăng cường, bên cạnh đó, Australia còn muốn tăng cường hợp tác sâu sắc hơn, bền chặt hơn với Việt Nam trong vấn đề đầu tư.

Bày tỏ lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam, ông Ian Narev, Tổng Giám đốc Ngân hàng Commonwealth cho hay, ngân hàng này đã có mặt ở Việt Nam 20 năm nhưng trong vòng 6 năm trở lại đây đã có những bước phát triển khởi sắc kể từ khi hợp tác với VIB.

Ngân hàng Commonwealth mong muốn đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam, thông qua sự hợp tác sâu rộng hơn nữa với VIB, trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

TIN MỚI

Return to top