ClockThứ Tư, 05/10/2016 14:26

Phó Tổng thư ký LHQ: "Cách cứu trợ nhân đạo tốt nhất là chấm dứt xung đột"

TTH.VN - Cuộc xung đột ở Yemen đã khiến hàng ngàn người dân vô tội bị thương và thiệt mạng, cùng với khoảng 3 triệu người phải di dời, nhiều cơ sở hạ tầng dân sự bị phá huỷ...

Ngoại trưởng Mỹ phác thảo sáng kiến ​​hòa bình mới cho YemenNội chiến Yemen: Những tổn thất dân sự và kinh tếĐàm phán hòa bình chấm dứt xung đột tại Yemen kéo dài thêm một tuầnLHQ cảnh báo tình trạng thiếu lương thực khẩn cấp ở YemenLHQ: 13 triệu người Yemen cần được hỗ trợ khẩn cấpLHQ lên án các vụ tấn công nhằm vào dân thường ở Yemen

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Stephen O'Brien trong một chuyến thăm bệnh viện Al Hudaydah tại Yemen. Ảnh: OCHA Yemen

Kết thúc một sứ mệnh kéo dài 3 ngày tới Yemen, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Stephen O'Brien kêu gọi tất cả các bên tham chiến cấp quyền tiếp cận nhân đạo và phát huy trách nhiệm của mình, nhằm bảo vệ thường dân trong cuộc xung đột đã khiến hàng ngàn người dân vô tội bị thương và thiệt mạng, cùng với khoảng 3 triệu người phải di dời ở Yemen.

"Cách cứu trợ nhân đạo tốt nhất có thể mang đến là đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột. Tôi kêu gọi các cơ quan chức năng, như tôi đã từng thúc giục các bên khác trong cuộc xung đột, trở lại đàm phán chính trị để đạt được một giải pháp thương lượng được", Phó Tổng thư ký Stephen O'Brien phát biểu tại Sana’a - thủ đô Yemen ngày hôm qua (4/10).

LHQ cho biết, cuộc xung đột đã phá huỷ nhiều cơ sở hạ tầng dân sự, và tàn phá đời sống của người dân ở một đất nước vốn đã đói nghèo tràn lan.

Tình trạng bạo lực đe doạ các nhân viên cứu trợ và người dân vẫn tiếp tục gia tăng trong cuộc xung đột ở Yemen. Kể từ tháng 3/2015, 13 nhân viên y tế đã thiệt mạng và 31 người bị thương, hơn 70 trung tâm y tế bị hư hỏng hoặc phá hủy trong các cuộc xung đột.

Trong tình hình hiện nay, có đến 4/5 người Yemen cần được hỗ trợ nhân đạo. "Trong thế kỷ 21, điều này thật quá tàn bạo," ông nói, bày tỏ mối lo ngại đặc biệt về hệ thống chăm sóc sức khoẻ khi hầu hết các cơ sở tại 16 trong số 22 khu tự trị không hoạt động hoặc chỉ hoạt động được một phần.

Sau chuyến thăm bệnh viện Al Hudaydah ở nước này và gặp gỡ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng, ông O'Brien cho biết: "Nhiều bà mẹ mang con bị suy dinh dưỡng đến đây nhưng không có đủ thuốc để điều trị. Số lượng thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu đưa vào Yemen không đủ đáp ứng nhu cầu và phải được tăng lên như một vấn đề cấp bách".

Kế hoạch Ứng phó Nhân đạo cho năm 2016 chỉ mới nhận được tài trợ 46%, khoảng trống 880 triệu USD hiện vẫn đang bỏ ngõ.

"Chúng tôi cung cấp hỗ trợ lương thực khẩn cấp cho 4 triệu người dân mỗi tháng, nhưng cần phải làm nhiều hơn... LHQ và các đối tác nhân đạo của chúng tôi sẵn sàng thực hiện, nhưng các nhà tài trợ cần phải hỗ trợ huy động các nguồn lực", ông O'Brien kêu gọi.

Yemen bị nhấn chìm trong bạo lực suốt nhiều năm nay - một cuộc đối đầu giữa lực lượng Houthis của đất nước (Ansar Allah) và Chính phủ Yemen vào đầu năm 2014, và cuộc xung đột sau đó kéo theo sự tham gia hỗ trợ từ các lực lượng bên ngoài. Trước tình cảnh đó, Liên Hiệp Quốc đã tham gia trong rất nhiều nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trong khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa một phái đoàn Chính phủ Yemen và đoàn đại biểu của quân nổi dậy người Houthis từ phong trào  "Ansar Allah"  và các đồng minh vẫn đang tiếp tục, thì các vi phạm nghiêm trọng đã xảy ra tại Marib, al Jawf, Taiz và khu vực biên giới với Saudi Arabia. Các cuộc đàm phán được LHQ tạo điều kiện theo đó cũng kết thúc vào ngày 6/8 mà không đạt được kết quả.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & Reliefweb)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Return to top