ClockThứ Năm, 11/11/2021 10:42

Phó trưởng Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế- Nguyễn Thị Sửu: Cần đầu tư hơn nữa cho giáo dục

TTH.VN - Sáng 11/11, Quốc hội tiếp tục phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba, thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, như: Vẫn còn khoảng cách lớn trong việc dạy và học trực tuyến giữa các vùng miền; chất lượng học trực tuyến chưa được cải thiện; việc đón học sinh trở lại trường trong bình thường mới…

Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 lần đầu được tổ chức trực tuyếnNgày 10/11, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hộiKỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Bảo hiểm là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hộiChọn dự án cấp bách tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để đầu tư có trọng tâmNgày 8/11, Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển KH-XH và công tác phòng chống dịchTuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thị Sửu trong một lần phát biểu tham luận tại hội trường Quốc hội 

Bên lề Quốc hội, trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thị Sửu kỳ vọng vào phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về các giải pháp cho những vấn đề nêu trên. Đồng thời mong muốn, cần đầu tư hơn nữa nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục.

Theo đại biểu, làm thế nào để đảm bảo an toàn khi học trực tuyến là vấn đề được đặt ra gần đây. Những hệ luỵ về tâm lý của học trực tuyến sẽ trở thành vấn đề học đường trong thời gian tới. Ví dụ, học sinh không được hoạt động ngoài trời, các hoạt động trải nghiệm không được triển khai, điều này làm hạn chế sự phát triển của các em. Đại biểu sẽ gửi nội dung này chất vấn bộ trưởng.

Ngoài ra, hạ tầng việc học online, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chưa có gì nhiều do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Việc phân bổ nguồn ngân sách ra sao, mức độ sử dụng thế nào. Đặc biệt, vấn đề đầu tư cho đội ngũ quản lý, đổi mới nhà quản lý, giáo viên hậu COVID-19 ra sao? Việc thích ứng và thích nghi của người học? Đặc biệt là học sinh mầm non, tiểu học rất cần phát triển toàn diện về nhân cách cũng như thể chất thì giải quyết ra sao?    

Đến nay, việc thích ứng với giảng dạy online chỉ một bộ phận giáo viên ở những vùng thuận lợi, thành phố đã kịp thời nhưng ở những vùng sâu, vùng thiểu số là khó khăn. Dịch COVID-19 đã khiến rất nhiều trường học ở vùng biên, vùng nông thôn trở thành khu cách ly. Những nơi ấy chưa phủ hệ thống internet, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng. Bên cạnh đó, họ lại chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt thường xuyên. Dù vậy, ở các mức độ khác nhau, những vùng này đã có sự đồng hành, ưu tiên căn cơ của Đảng và Nhà nước để giáo viên kịp thích ứng theo phương pháp mới. Ở một số vùng trung tâm các xã, huyện biên giới được trang bị hạ tầng công nghệ thông tin nhưng chưa đồng bộ được. Điều này cần được quan tâm hơn. Bên cạnh đó là sự hạn chế của các gia đình khi sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh, ipad hay máy tính. Để trang bị được điều đó dường như là không thể.    

Giáo dục đang là quyết sách hàng đầu, các vấn đề đổi mới căn bản toàn diện giáo dục dưới những ảnh hưởng của dịch COVID-19 là chưa đạt được mục tiêu. Đại biểu cho rằng, cần đầu tư toàn diện hơn nữa cho ngành giáo dục: Kinh phí, đất đai, nguồn nhân lực, đặc biệt là lực lượng đội ngũ thầy cô trong nhà trường. Những người thầy giáo là điểm sáng nhân cách về đạo đức chắc chắn truyền nhanh, mạnh cho người học để ngay từ bé bồi dưỡng, trang bị cách đối nhân xử thế, hài hoà trong mối quan hệ. Đây là điều rất cần trong giáo dục.

Thái Bình- Việt Linh (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Return to top