ClockThứ Bảy, 26/10/2019 14:45

Phối hợp quản lý tốt hơn người lao động nước ngoài

TTH.VN - Tại buổi cung cấp thông tin báo chí tuần thứ 43 do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức, diễn ra chiều 25/10, những vấn đề dư luận quan tâm về người lao động nước ngoài tại Phú Lộc, di dời cây xanh trên đường Lê Quý Đôn, sớm sửa chữa cầu Phú Lưu… đã được cơ quan chức năng làm rõ, trả lời thỏa đáng.

Sớm gia cố cầu Phú LưuNgười huyện nghèo đi xuất khẩu lao động được vay 100% vốn ưu đãiLao động nước ngoài giúp Nhật Bản giảm bớt khủng hoảng lực lượng lao độngNhật Bản công bố Pháp lệnh mới về lưu trú dành cho lao động nước ngoàiPhấn đấu đưa 1.500 người đi xuất khẩu lao động trong năm 2019

Để hoàn thành một hệ thống dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, Công ty Minh Viễn đã sử dụng nhiều người lao động nước ngoài

Phú Lộc hiện còn 48 lao động người nước ngoài

Dư luận đang quan tâm về tình hình người nước ngoài làm việc trên địa bàn huyện Phú Lộc trong thời gian qua. Các cơ quan pháp luật đã phát hiện bao nhiêu trường hợp trái phép từ đầu năm 2018 đến nay? Biện pháp xử lý như thế nào?

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), việc quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn huyện Phú Lộc do sở và Ban quản lý khu kinh tế, công nghiệp (BQL KTT, CN) tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện.

Từ năm 2018 đến nay, Sở LĐ-TB & XH đã chấp thuận cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Lộc 92 vị trí được sử dụng lao động là người nước ngoài và đã tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty CP Quốc tế Minh Viễn được sử dụng 255 vị trí chuyên gia, 6 vị trí lao động kỹ thuật để thực hiện thi công xây dựng dự án Khu du lịch Quốc tế Minh Viễn.

Sở LĐ-TB&XH cùng BQL KKT, CN tỉnh đã cấp 45 giấy phép lao động, giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra được Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh, BQL KKT, CN tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ, nhờ đó đã kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh liên quan đến người lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn. Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp nhập cảnh với mục đích du lịch nhưng vào làm việc, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Công an tỉnh rút ngắn thời gian nhập cảnh đối với 92 trường hợp do doanh nghiệp bảo lãnh vào làm việc.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Phú Lộc còn lại 48 lao động là người nước ngoài đang làm việc, trong đó có 18 người quốc tịch Trung Quốc, 6 người quốc tịch Thái Lan, 5 người quốc tịch Úc, 4 người quốc tịch Ấn Độ và 15 người thuộc các quốc tịch khác.

Sớm sửa chữa cầu Phú Lưu

Cầu Phú Lưu sau nhiều lần sửa chữa chắp vá đã xuống cấp, cần được bảo dưỡng, sửa chữa

Báo Thừa Thiên Huế cùng dư luận từng thông tin việc cầu Phú Lưu (phường Vỹ Dạ, TP. Huế) được UBND tỉnh có chủ trương đầu tư đầu năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển; hàng ngàn người dân Cồn Hến đang rất bức xúc.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải, công trình sửa chữa cầu Phú Lưu được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1985/QĐ-UBND ngày 16/8/2019 với mục tiêu đảm bảo duy trì tuổi thọ cho cầu cũ hiện tại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và các phương tiện như xe cứu thương, xe tang, xe chữa cháy hạng nhỏ. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Thừa Thiên Huế.

Quy mô sửa chữa chính: phần móng cọc được gia cường, sửa chữa toàn bộ 32 cọc trụ cầu; phần trụ cầu gia cường, sửa chữa các vị trí hư hỏng trụ cầu; phần hệ dầm, bản mặt cầu, giàn chủ được bổ sung dầm dọc, gia cường hệ dầm dọc và giàn chủ, thay bản mặt cầu cũ từ bản bê tông cốt thép thành thép tấm chống trượt và cạo sơn cũ và sơn lại 3 nước cho toàn bộ phần kết cấu thép của cầu. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án 2 năm.

Đến thời điển hiện tại, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản thông báo kết quả thẩm định Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cầu Phú Lưu. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ căn cứ vào thông báo kết quả thẩm định công trình trên của Sở Giao thông Vận tải, tham mưu UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cầu Phú Lưu. Sau đó, chủ đầu tư sẽ thực hiện các công việc tiếp theo theo quy định hiện hành.

Quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo, giám sát và đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân Cồn Hến.

Kiểm điểm cá nhân liên quan đến di chuyển cây xanh

Cây sưa sau khi được bứng đi đã được đưa về trồng lại tại vị trí cũ

Giữa tháng 9/2019, Phòng Đô thị TP. Huế và Trung tâm Công viên Cây xanh Huế tổ chức di dời cây xanh trên vỉa hè đường Lê Quý Đôn, TP. Huế với lí do không rõ ràng khiến dư luận, người dân, báo chí nghi ngờ việc di dời cây xanh vì lợi ích cá nhân của một chủ nhà hàng. Sau khi báo chí phản ánh, các đơn vị liên quan đã chuyển cây xanh trồng lại vị trí cũ.

Theo UBND TP. Huế, hệ thống cây xanh trên đường Lê Quý Đôn là một trong những hạng mục thuộc dự án Chỉnh trang vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng đường Lê Quý Đôn được UBND thành phố phê duyệt và do Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế làm chủ đầu tư. Phương án xắp sếp lại hệ thống toàn bộ cây xanh trên tuyến được triển khai thực hiện xây dựng các ô cây hoàn chỉnh và di chuyển trồng lại số lượng cây sưa của tuyến đường. Các cây này đa phần được di dời về vườn ươm để chăm sóc, sau khi hoàn thiện ô cây sẽ được đem về trồng lại.

Trên cơ sở đơn xin dịch chuyển cây xanh của hộ gia đình tại 25 Lê Quý Đôn, các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra thực tế, đối chiếu với hồ sơ dự án, cây xanh tại 25 Lê Quý Đôn không có trong hạng mục di dời, các đơn vị họp đã có biên bản làm việc ngày 12/9/2019 đề xuất vị trí dịch chuyển cây xanh trước số nhà 25 Lê Quý Đôn sang bên phải 0,6-1m và di chuyển cây xanh về chăm sóc tại vườn ươm Thủy Xuân. Sau khi hoàn thiện ô cây sẽ chuyển cây xanh trồng lại.

Theo UBND TP. Huế, việc di dời cây xanh do Phòng Quản lý Đô thị, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế phối hợp triển khai thực hiện khi chưa có ý kiến thống nhất của UBND thành phố là không đúng thẩm quyền; quy trình thực hiện chưa đảm bảo đã gây dư luận không tốt.

Sau khi nhận được phản ánh, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khôi phục lại vị trí ô cây, đồng thời di chuyển cây xanh từ vườn ươm về trồng lại vị trí cũ và có phương án theo dõi chăm sóc đối với cây xanh nêu trên đảm bảo sinh trưởng tốt.

Phòng Quản lý Đô thị và Trung tâm Công viên Cây xanh Huế đã tổ chức kiểm điểm, phê bình các cá nhân trực tiếp thực hiện không đúng quy trình khi dịch chuyển cây xanh đường phố và rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu cho thành phố liên quan đến công tác dịch chuyển, di dời cây xanh đường phố. Trưởng phòng Quản lý Đô thị, Giám đốc Trung tâm Công viên Cây xanh Huế nhận khuyết điểm trước UBND thành phố đã sơ suất, thiếu kiểm tra đối với công việc đã phân công cho cấp dưới dẫn đến sai sót trên.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top