ClockThứ Ba, 07/03/2023 21:40

Phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

TTH - Bằng lương tâm và trách nhiệm cao cả của mình, Đội quy tập 192 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tích cực phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) các huyện, thị xã, thành phố Huế tổ chức thu thập, xác minh thông tin, kịp thời huy động lực lượng, phương tiện tiến hành tìm kiếm, quy tập khi có thông tin về liệt sĩ.

Cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ tại xã Phú Sơn

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy

Sau khi nhận được thông tin từ người dân báo có 1 mộ liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh và được mai táng tại sườn thấp, điểm cao 80 thuộc thôn 3, xã Phú Sơn (Hương Thủy), Bộ CHQS tỉnh điều đồng 10 cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 về địa bàn, phối hợp với lực lượng của Ban CHQS thị xã, và địa phương tiến hành khảo sát, xác minh thông tin và triển khai các phương án tìm kiếm liệt sĩ. Sau gần một buổi tổ chức đào bới, tìm kiếm, cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 đã cất bốc được một hài cốt liệt sĩ (HCLS).

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, sống tại xã Phú Sơn - người cung cấp thông tin và các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại khu vực này khẳng định, hài cốt vừa cất bốc được là của bộ đội ta hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, thời gian hy sinh khoảng năm 1968.

Trước đó, theo thông tin từ ông Lê Quang Trung (sinh năm 1945), người dân thôn Đông Hồ, xã Quảng Thái, (Quảng Điền) báo có phát hiện một phần mộ liệt sĩ, các cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 nhanh chóng có mặt tại hiện trường và tiến hành khảo sát, tìm kiếm.

Liệt sĩ hy sinh và được mai táng đã hơn 50 năm, khu vực mai táng là đồi cát trắng, do thời gian kéo dài nên hiện trạng thay đổi nhiều, rất khó khăn cho công tác xác định vị trí mộ… Sau gần 1 ngày nỗ lực tiến hành đào bới hàng ngàn m3 khối đất, cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 và các lực lượng đã cất bốc được một HCLS.

Đại úy QNCN Lê Đình Tịnh, nhân viên Đội quy tập 192, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Tôi được thủ trưởng giao nhiệm vụ tham gia Đội quy tập 192 tìm kiếm, quy tập HCLS, bản thân rất vinh dự. Mặc dù thực hiện nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn, nhất là địa hình rừng núi, phải thường xuyên vượt sông, vượt suối, thời tiết mưa, nắng thất thường… nhưng bản thân tôi cùng với đồng đội đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, với mong muốn tìm kiếm, quy tập được nhiều HCLS hy sinh còn nằm lại chưa tìm thấy để đưa về với quê hương, gia đình. 

Hiện nay, công tác tìm kiếm, quy tập HCLS hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh chưa tìm thấy hài cốt ở địa bàn trong nước được Ban Chỉ đạo (BCĐ) 515 tỉnh, Bộ CHQS tỉnh xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần phải đẩy mạnh tìm kiếm. Từ năm 2020 đến nay, với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Đội quy tập 192 phối hợp với các lực lượng tiến hành tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 26 HCLS hy sinh ở các địa bàn trong tỉnh để đưa về án táng, chăm sóc tại các nghĩa trang.

Thiếu tá Nguyễn Dư Phưởng, Đội phó Đội quy tập 192 Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Hiện nay, công tác tìm kiếm, quy tập HCLS ở địa bàn trong nước của Đội quy tập 192 gặp muôn vàn khó khăn. Chúng tôi phải thường xuyên di chuyển ở khắp các địa bàn từ thành phố Huế đến các huyện, thị xã để nắm thông tin...

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều liệt sĩ hy sinh nhưng chưa tìm thấy hài cốt. Những năm qua, thực hiện chủ trương Đảng, Nhà nước, Quân đội và nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, BCĐ 515 tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập.

“Năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho BCĐ 515 tỉnh xây dựng kế hoạch, phân công, nhiệm vụ; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở chuyên mục “Đi tìm đồng đội”; phát các tờ rơi trên các địa bàn, thu thập nguồn thông tin bảo đảm có độ chính xác cao… để đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập HCLS về nơi an nghỉ" - Thượng tá Trần Đình Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh thông tin.

Bài, ảnh: Lê Sáu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa

Ngày 27/3, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo năm 2023 giữa Vùng 3 Hải quân với Ban Tuyên giáo các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top