ClockThứ Sáu, 21/01/2022 19:50
VỤ VIỆC HÀNG TRĂM CÔNG NHÂN Ở PHÚ LỘC PHẢN ỨNG LIÊN QUAN ĐẾN THƯỞNG TẾT:

Phối hợp với các ban ngành, doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng

TTH - Sáng 21/1, hơn 300 công nhân của Công ty TNHH Chế xuất Billion Max Việt Nam (trụ sở tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) tụ tập tại trụ sở của đơn vị để phản ứng vì cho rằng thưởng tết chưa thỏa đáng.

Thương lượng về nguyện vọng của công nhân Công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam

Công nhân của Công ty TNHH Chế xuất Billion Max Việt Nam tập trung trước trụ sở công ty

Theo phản ảnh của một công nhân tại đây, họ bất bình vì công ty thưởng tết theo hình thức, lấy mức thưởng tết trừ đi số tiền tương ứng với kết quả bình bầu thi đua. Nhiều trường hợp sau khi trừ thi đua, họ không còn đồng tiền thưởng nào. Điều đó gây bức xúc trong công nhân, bởi bình bầu thi đua đã được tiến hành trong xét lương hàng tháng. “Nguyện vọng của chúng tôi là được công ty thưởng tết quân bình, đồng đều như mọi năm trước đây...”, công nhân này cho biết.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Nhân thông tin, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu Công đoàn Khu Công nghiệp tỉnh tiến hành đối thoại với lãnh đạo Công ty TNHH Chế xuất Billion Max Việt Nam nhằm tìm tiếng nói chung, đảm bảo về lương, thưởng tết cho công nhân theo đúng quy định.

Theo lãnh đạo xã Lộc Vĩnh, mức thưởng tết bình quân cho mỗi công nhân là 1.750.000 đồng. Tuy nhiên, số tiền này của công nhân bị trừ bớt theo kết quả bình bầu thi đua, vì vậy dẫn đến sự bức xúc trong công nhân và xảy ra sự việc đình công sáng nay. Qua trao đổi, bước đầu phía Công ty TNHH Chế xuất Billion Max Việt Nam đã đồng ý chi thưởng tết không trừ tiền bình bầu thi đua của công nhân, đáp ứng nguyện vọng đông đảo công nhân của đơn vị.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Lộc - Trần Thị Xuân Hương cho biết, ngoài phản ứng với cách chi tiền thưởng tết, các công nhân còn phản ảnh việc công ty giải quyết chế độ ăn thêm cho lao động chưa thỏa đáng. Hiện tại, Công đoàn Khu kinh tế - Công nghiệp tỉnh, lãnh đạo huyện và LĐLĐ huyện Phú Lộc đang tiến hành đối thoại với Ban lãnh đạo công ty nhằm giải quyết các nguyện vọng của công nhân theo đúng quy định.

Theo bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh, Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh và Công đoàn cơ sở Công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam đang thương lượng với Ban lãnh đạo Công ty này về nguyện vọng thưởng tết bằng một tháng lương cơ bản cho những công nhân làm đủ 12 tháng trong năm.

Sáng 21/1 lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh đã có buổi làm việc với doanh nghiệp (DN) để nắm tình hình và bàn giải pháp xử lý sự việc trên, nhằm ổn định tâm lý cho người lao động (NLĐ) và không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn khi Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần.

Theo báo cáo của lãnh đạo DN, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tình hình sản xuất kinh doanh trong năm 2021 gặp khó khăn, dẫn đến mức thưởng tết dành cho NLĐ thấp hơn mọi năm. Dựa theo một số quy chế nội bộ về thưởng - phạt nên có khá nhiều NLĐ không có tiền thưởng tết, gây bức xúc cho NLĐ, dẫn đến việc đình công.

Theo Phó Trưởng phòng Đầu tư, Doanh nghiệp và Lao động, BQL Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, ông Hồ Huy Hinh, qua tìm hiểu, sự việc trên xuất phát từ nội bộ DN, giữa đơn vị sử dụng LĐ và NLĐ, cụ thể là liên quan đến chế độ thưởng tết. Theo quy định, nếu DN nợ lương hoặc chậm trả lương cho NLĐ thì Ban sẽ phối hợp với các ban, ngành để giải quyết; còn đối với việc thưởng tết liên quan đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và DN tự quyết định mức thưởng phù hợp, đảm bảo quyền lợi của NLĐ cũng như quá trình sản xuất kinh doanh sau 1 năm hoạt động nên Ban không thể can thiệp về mức thưởng cao - thấp.

Ông Hinh cho rằng, về phía BQL Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, để đảm bảo quyền lợi NLĐ, ổn định tình hình sản xuất của DN cũng như không gây tác động xấu đến môi trường đầu tư, ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư trong thời gian tới, hiện Ban đang làm việc với DN, nghiên cứu và đề xuất giải pháp để NLĐ nhận được mức thưởng tết phù hợp với quá trình làm việc, cống hiến trong 1 năm qua. Đồng thời, yêu cầu DN phải đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và ổn định đời sống cho NLĐ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Được biết, qua quá trình khảo sát và nghiên cứu phương án đầu tư, đồng thời lập kế hoạch xin cấp phép đầu tư dự án (DA), tháng 5/2019, UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư DA Nhà máy chế xuất Billion Max Việt Nam tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cho Công ty Billion Max Việt Nam.

Theo đó, DA Nhà máy chế xuất Billion Max Việt Nam là DA đầu tư của Tập đoàn Winson và hợp tác của Tập đoàn Mattel - Mỹ, chuyên phân phối sản phẩm đồ chơi, đồ dùng cho trẻ em trên toàn cầu với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD (tương đương 348 tỷ đồng Việt Nam), nằm trong Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây thuộc Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Nhà máy có công suất thiết kế khoảng 20 triệu sản phẩm/năm; trong đó, giai đoạn 1 khoảng 7 triệu sản phẩm/năm và giai đoạn 2 khoảng 13 triệu sản phẩm/năm.

Ông Đặng Hữu Phúc, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, hiện phía công ty và đại diện người lao động tại công ty cùng với BQL KKT, CN tỉnh và Sở LĐTB&XH đang tiến hành đàm phán. Về trách nhiệm, theo ông Phúc, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chắc chắn phải làm hết sức để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân, người lao động.Vấn đề là doanh nghiệp thực hiện các quy định chính sách pháp luật về lao động như thế nào, có vi phạm hay không. Nếu vi phạm Luật Lao động thì cơ quan chức năng phải can thiệp xử lý. Nếu doanh nghiệp làm đúng luật thì sẽ đàm phán, thỏa thuận để hợp lòng đôi bên.

Đến cuối giờ chiều 21/1,hai bên đã đạt được thỏa thuận cơ bản, các công nhân đã giải tán ra về.

Nhóm phóng viên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

TIN MỚI

Return to top