ClockThứ Ba, 19/08/2014 13:12

Phòng bệnh tay chân miệng trước thềm năm học mới

TTH - Lứa tuổi mầm non - độ tuổi chưa ý thức được việc tự bảo vệ mình nên rất dễ mắc các dịch bệnh. Chính vì vậy, các trường mầm non trên địa bàn TP Huế đã tích cực trongchăm sóc và hướng dẫn các cháu cách phòng tránh các dịch bệnh thông thường.

Để chủ động ứng phó trong công tác phòng, chống dịch, UBND tỉnh vừa chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, nhất tại các nhà trẻ, trường mầm non, kiên quyết không để xảy ra ổ dịch trong nhà trường. Cô Hồ Thị Ngọc Như, Phó Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo TP Huế cho biết: “Lường trước những diễn biến phức tạp của các loại bệnh thường xảy tra trong mùa hè, Phòng Giáo dục - Đào tạo TP thường xuyên phối hợp với các đơn vị, ban ngành liên quan để có phương án phòng chống dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết cho học sinh.”

 
Cô và cháu Trường Mầm non Phú Hội học cách rửa tay. Ảnh: Anh Phong
Trước thềm năm học mới 2014-2015, Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Huế chỉ đạo các trường mầm non tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh lớp học, phòng học, đồ dùng cá nhân cho trẻ, nhất là các trường mầm non có bếp ăn bán trú. Cách làm của các trường là mỗi tuần đều làm sạch vệ sinh sát khuẩn đồ dùng nấu ăn, đồng thời cung cấp đủ nước uống, nước sạch đảm bảo vệ sinh cho trẻ em, giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường. Nhiều trường còn chú trọng công tác tập huấn, thực hiện nghiêm quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trường học và các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong trường.
Cô Nguyễn Thị Thể, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Hội cho biết: “Năm học này, trường sẽ đón nhận hơn 400 cháu vào học tại 9 lớp; trong đó có 2 lớp nhỡ từ 24 đến 36 tháng tuổi. Các cháu còn nhỏ nên về chưa hiểu biết về phòng chống dịch bệnh nên các cô phải làm thay các cháu việc vệ sinh, rửa tay, lau miệng… Nhà trường cũng vừa sơn lại các phòng học và đồ dùng dạy học; dọn dẹp sân vườn tránh tình trạng muỗi đọng lại trong các chậu hoa làm phát sinh bệnh. Hệ thống cống rãnh được nạo vét thường xuyên; mỗi lớp đều có 2 màn to để treo cho các cháu khi đi ngủ để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết và các loại bệnh mùa hè khác.”
Đối với các cháu lớp mẫu giáo, mỗi lớp đều có các bệ rửa tay và đánh răng có bảng hướng dẫn cụ thể về các quy tắc rửa tay sạch sẽ. Nhiều cháu tỏ vẻ thích thú và thành thục khi được cô giáo hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng. Nhà trường còn phối hợp với trạm y tế, cán bộ phường tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền cho phụ huynh để phòng, chống và không để dịch bệnh lây lan.
Phòng Giáo dục - Đào tạo TP còn yêu cầu các trường mầm non tổ chức phun thuốc Cloramin B hai lần quanh sân, khử khuẩn đồ chơi, lau nền nhà bằng thuốc. Mỗi lớp học đều có góc truyền thông bảng tin, tuyên truyền về dịch bệnh để phụ huynh đọc từ đó nhận biết dấu hiệu dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết. Buổi sáng khi đón cháu vào lớp, các cô có nhiệm vụ quan sát cháu có biểu hiện về bệnh tay chân miệng thì thông báo phụ huynh đưa đi khám kịp thời và cho cháu ở nhà tránh tình trạng lây lan trong lớp.
Với những gì đã và đang triển khai, quyết tâm của phòng Giáo dục – Đào tạo TP Huế đặt ra là khống chế triệt để nguy cơ các dịch bệnh xảy ra trong các trường mầm non.
Minh Khuê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Tôn vinh gương sáng nhân đạo

Sáng 14/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức chương trình gương sáng nhân đạo 2024 với chủ đề “Hành trình sẻ chia”.

Tôn vinh gương sáng nhân đạo
Return to top