ClockChủ Nhật, 23/08/2020 18:00

Phong cách của khẩu trang

TTH - Mấy tháng trước, khi khẩu trang trở thành một yêu cầu bắt buộc, tôi nhớ mình đã bấm bụng “đầu tư” hẳn gần 500.000 đồng cho một hộp khẩu trang giấy của Nhật. Lúc đó, quả thật là tôi không nghĩ nhiều về đắt rẻ, tốt xấu mà chỉ mua để đợi lúc cần ra ngoài gặp đối tác, bạn bè, mang khẩu trang giấy sẽ nhìn thời trang hơn nhiều so với khẩu trang y tế xanh xanh, hồng hồng, hay các loại khẩu trang vải bình thường khác…

Khởi nghiệp từ đam mê túi xách thời trang

Khẩu trang trong suốt được lòng nhiều “thượng đế”. Ảnh: TRẦN THÙYTRANG

Nhưng bây giờ thì khẩu trang không đơn giản chỉ là một thứ để bảo vệ nữa mà với nhiều người, nó đã trở thành một phụ kiện thời trang cho trang phục hàng ngày. Trên đường phố, nhiều bạn trẻ đã kết hợp váy chấm bi với khẩu trang vải thêu tay ngộ nghĩnh, hay quần đùi, áo phông cá tính với khẩu trang trong suốt thời trang. Khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn đương nhiên vẫn có chỗ đứng của riêng mình bởi nhiều tiệm thuốc vài hôm vẫn trưng biển “hết hàng”, nhưng điều này không có nghĩa nhu cầu cho các loại khẩu trang khác yếu thế.

Tôi thấy mình thật may mắn khi được sống trong một thành phố nằm giữa hai tỉnh, thành có dịch bệnh bùng phát, nhưng Huế vẫn chưa có ca dương tính với COVID-19. Thế nên tâm mới an, mới có cơ hội lâu lâu dạo phố, rảo đường để nhìn thấy thời trang mùa dịch ở Huế đang thay đổi thế nào. Chỉ cần ra khỏi nhà vài bước, hòa vào các cung đường lớn thì chẳng khó gì mà nhìn nhiều người, nhất là các bạn trẻ tự do thể hiện hỉ, nộ, ái, ố qua “từng lớp mạng che mặt”.

Cầu kỳ nhất chắc phải là khẩu trang handmade. Loại này đòi hỏi nhiều công sức hơn, nhưng cũng dễ dàng ghi dấu cá tính của mỗi người nhất. Bạn nào kỹ tính, hay giữ gìn thì có thể chọn khẩu trang vải linen kem sáng nhẹ, điểm xuyết vài đường chấm bi. Bánh bèo hơn chút, tiểu thư chút đỉnh thì thêu tên, hình con vật dễ thương hay đơn giản chỉ là một mặt cười nhỏ để biết mình vẫn đang vững tin và lạc quan lắm. Rồi chưa kể đến những khẩu trang tối màu, thêu nổi dòng chữ “stayhome” để nhắc nhở “ở nhà cho lành, đi lẹ rồi về” cho mấy chàng/nàng ham chơi, cá tính cũng đều có cả.

Khẩu trang vải handmade - sản phẩm yêu thích của nhiều bạn trẻ. Ảnh: HẠ AN

Trần Thị Thanh Tâm, cô gái bén duyên với nghề kinh doanh khẩu trang handmade từ khi có dịch, chia sẻ: “Mình bắt đầu làm khẩu trang vài từ tháng 2/2020, đó là lúc dịch COVID -19 mới bùng phát. Ban đầu thì làm cho gia đình, bạn bè, sau đăng sản phẩm lên Facebook thì khách cũng đặt nhiều hơn. Thế là, thành ra lại có một nghề không chính”. Tôi xem ảnh chị làm trước, rồi mới lân la vào hỏi, đặt mua và trò chuyện. Chị Tâm càng nhiệt tình kể chuyện may khẩu trang phải chọn 2 thứ vải, vải này thêu được vải này không, vải kia ôm sát, vải nọ thấm hút mồ hôi..., tôi càng thấy mình chợt hoang mang quá. Lúc đó, trong suy nghĩ chưa phải là sợ lây bệnh, mà là buồn bản thân ghê gớm. Ừ thì cũng muốn tự làm cho mình cái khẩu trang để tiết kiệm từ 9.000 đồng - 28.000 đồng lắm chứ, nhưng chẳng may tay nghề chỉ đến ngang đoạn đơm cúc, thế là chịu, đành bấm bụng làm người mua hàng thân thiện miết chứ nào có như chị, lấy tài khéo tay làm nghề tay trái được.

Mà đó mới là khẩu trang handmade. Ra đường, phải ba, bảy, hai mốt phong cách tự bảo vệ mình khác nhau. Khẩu trang giấy Nhật chắc là nhiều nhất, bởi nhìn “hắn sạch sạch mà sang sang mi nờ” – cô bạn tôi nhìn quán cà phê đầy người đụng hàng thật thà nhận xét vậy. Tôi cũng nhìn quanh, rồi ngó lại cái khẩu trang giấy dự phòng mình để trong bóp mà gật gù liền. Kiểu khẩu trang này đắt phải biết, tận 10.000 đồng/cái mang một lần. Dây quai vừa vặn, ôm khít, nhìn từ xa trông lại ngầu nên cực kỳ được lòng mấy lứa trẻ. Diệu Linh, “dân sành khẩu trang” khẳng định: “Nói về độ đầu tư, chắc khẩu trang giấy Nhật phải cho vào hàng đắt đỏ, bởi cũng là loại mang một lần rồi bỏ, nhưng khẩu trang Nhật hay được tìm thấy ở những shop bán hàng xách tay hơn, giá từ 300.000 đồng – 400.000 đồng tùy chỗ, tức chênh nhiều so với khẩu trang y tế. Chất liệu lại là giấy, nên mang 1 lần thì đẹp, lại đảm bảo an toàn. Chứ nom đứa nào tiếc của mang lại lần 2, 3, kiểu gì nhìn cũng biết bởi dây quai nhão nhoẹt, khẩu trang ấy vậy mà xộc xệch, chẳng biết khả năng kháng khuẩn còn được mấy phần, chứ chắc chắn độ ngầu thì giảm sút nghiêm trọng”.

Rồi đáp ứng nhu cầu thể hiện tính cách của thượng đế, thị trường cũng ra hàng loại khẩu trang vải đủ màu xanh, đỏ, tím, vàng, lục, lam, chàm, tím với các mức giá dao động từ 7.000 – 10.000 đồng/cái tái sử dụng được. Mới du nhập nhất hẳn phải kể đến khẩu trang trong suốt thế hệ XC99 – loại mà người bán gọi là “hơn cả một chiếc khẩu trang” với van thở 2 chiều khóa thông minh, chất liệu nhựa TPU, ngăn giọt bắn 100%... Không theo style phong cách nên kỳ thực là tôi vẫn chưa sở hữu một cái khẩu trang “nửa kín nửa hở” thế này bao giờ. Nhưng nhìn loạt comment đặt hàng dài dằng dặc trên các trang mạng, cộng thêm các bài đăng feedback (phản hồi) khen mang tiện, tiết kiệm, lại nhìn có vẻ phong trào, thậm chí là có thể nhận diện được Face ID trên điện thoại, tôi hiểu rõ giờ thị trường cái gì cũng có, giới trẻ lại chẳng ngán của lạ nên khó mà bỏ qua các sản phẩm mới này, dù mức giá của khẩu trang trong suốt rơi vào tầm 150.000 đồng – 170.000 đồng tùy màu, tùy loại.

Mấy nay ra đường, nhiều thứ phải suy nghĩ quá. Những câu hỏi đại loại “liệu có cần thiết phải ra đường không nhỉ? Đi chỗ nào nhỉ? Mặc gì nhỉ” vốn trước nay đã ngốn bao nhiêu giờ mà kể, nay còn thêm mang khẩu trang gì cho hợp… nên đầu cũng lấn bấn dữ lắm. Ngày mai có cuộc hẹn làm việc, biết mang gì cho hợp và an toàn nhỉ? Tôi cũng chẳng biết nữa, mấy cái khẩu trang vải, giấy, nhựa đụng hàng hết cả rồi. Rồi bụng thầm nghĩ cho đời vui: “Ước gì là tỷ phú, chắc chắn mình sẽ đặt liều chiếc khẩu trang nạm kim cương 35 tỷ đồng của nhà thiết kế Israel đang sốt trên mạng. Lúc ấy, ai mà theo cho được...!”

HẠ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bắt trend” bán hàng

Nhịp sống thời hiện đại hình thành những trào lưu mới mà người bán hàng buộc phải theo trend (trào lưu).

“Bắt trend” bán hàng
Nhộn nhịp mùa “săn sale”

Trải qua một năm kinh tế khó khăn, nhiều người buộc phải cân nhắc kỹ chuyện chi tiêu, mua sắm. Cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều cửa hàng quần áo, giày dép “tung” các chương trình khuyến mãi kích cầu, giảm giá, mở ra mùa “săn sale” đáp ứng nhu cầu người mua sắm.

Nhộn nhịp mùa “săn sale”
Hệ lụy của thời trang nhanh

Thuật ngữ “thời trang nhanh” hay thời trang “mì ăn liền” dùng để chỉ những loại hàng may mặc giá rẻ, sản xuất hàng loạt và nhanh chóng để bắt kịp các xu hướng thời trang mới nhất. Ngày càng có nhiều bạn trẻ sử dụng thời trang nhanh đã gây nên một sức ép lớn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hệ lụy của thời trang nhanh
Vui đến trường với bao vở handmade

Vào đầu năm học mới, thay vì sử dụng bao tập nilon hay giấy bao mua sẵn, nhiều bạn học sinh đã tự tay thiết kế bao vở theo phong cách cá nhân một cách độc đáo.

Vui đến trường với bao vở handmade
Hoa len tặng mẹ

Nhiều bạn trẻ dành tình cảm đến những người thương yêu dịp 20/10 bằng món quà hoa đan len độc đáo:

Hoa len tặng mẹ

TIN MỚI

Return to top