ClockThứ Tư, 16/11/2022 06:59

Phòng cháy, chữa cháy ở các khu dân cư

TTH - Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại các địa bàn dân cư.

Ra mắt Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháyPhát hiện nhiều vàng khi chữa cháy, trao trả lại cho chủ cửa hàngTăng cường công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

Người dân Tổ dân phố 1, phường Phước Vĩnh tham gia tập huấn PCCC&CNCH sau khi thành lập Tổ liên gia an toàn, hỗ trợ PCCC

Là địa phương có diện tích khá lớn với hơn 1.000ha, dân số gần 27 ngàn người, trong đó có khá nhiều nhà hàng, quán ăn và các cơ sở kinh doanh nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, chập điện. Vì vậy, UBND phường Thuận An vừa thành lập Tổ liên gia an toàn về PCCC tại tổ dân phố Tân Cảng nhằm hỗ trợ PCCC&CNCH trên địa bàn.

Theo lãnh đạo UBND phường Thuận An, việc thành lập tổ liên gia về PCCC&CNCH có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao ý thức trong việc PCCC cũng như vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động PCCC&CNCH trên địa bàn. Với 25 thành viên cùng với các phương tiện, thiết bị PCCC, đây là những thành viên trực tiếp tham gia công tác PCCC&CNCH, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức trong công tác PCCC nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản.

Tại phường Phước Vĩnh, nơi có khá nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu nhà trọ sinh viên và dân cư đông nên mô hình “Tổ liên gia an toàn, hỗ trợ PCCC&CNCH” đã được thành lập tại tổ dân phố 1. Với 188 hộ gia đình nhà ở liền kề và nhà ở kết hợp với kinh doanh..., tiềm ẩn những nguy cơ cháy, nổ cao nên mô hình sẽ hoạt động theo 4 phương châm, gồm: lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần trong dân và chỉ huy ở trong dân. Để thực hiện hiệu quả, các tổ lắp đặt 4 điểm báo động khi có cháy, nổ xảy ra và mỗi điểm báo động được trang bị sẵn các bình chữa cháy, đồng thời vận động "mỗi gia đình tự trang bị bình chữa cháy" nhằm ứng cứu kịp thời khi trên địa bàn không may xảy ra các vụ cháy, nổ.

Thời gian qua, dù triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra, tuy nhiên, theo báo cáo của Công an thành phố, qua công tác kiểm tra đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót, nhiều địa phương quản lý nhà nước về PCCC tại địa bàn thiếu chặt chẽ. Trong đó, một số phường, xã chưa quan tâm đúng mức, chưa chỉ đạo các bộ phận trực thuộc và huy động sự vào cuộc của các đoàn thể trong công tác quản lý nhà nước về PCCC; còn giao khoán công tác này cho lực lượng công an cơ sở. Việc phối hợp, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, kỹ năng về PCCC&CNCH cho người dân tại địa bàn khu dân cư còn hạn chế; chưa tổ chức kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định an toàn về PCCC…

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về PCCC&CNCH, sắp tới thành phố yêu cầu UBND các phường, xã tổ chức quán triệt, xây dựng văn bản chỉ đạo, triển khai đến toàn thể các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan và lực lượng nòng cốt cơ sở để thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân tham gia PCCC kết hợp với phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh đó, UBND các phường, xã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về PCCC… Trong đó, đảm bảo định kỳ hàng năm 100% các hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được kiểm tra cam kết về PCCC, đồng thời tiếp tục rà soát các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh cơi nới, xây dựng rào chắn “chuồng cọp”, không có lối thoát nạn thứ 2 và việc xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn PCCC.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Đất san nền khu dân cư lẫn nhiều đá

Nhiều khối lượng đất san nền Dự án hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Khu dân cư OTT4 thuộc khu E - đô thị mới An Vân Dương nằm trên địa bàn phường Thủy Dương và xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) bị lẫn nhiều đá tảng khiến nguy cơ ảnh hưởng chất lượng nền móng sau này.

Đất san nền khu dân cư lẫn nhiều đá

TIN MỚI

Return to top