ClockThứ Hai, 12/08/2019 05:45

Phòng cháy, chữa cháy ở khu công nghiệp: Nhiều bất cập

TTH - Là nơi tập trung vật liệu, hàng hóa hầu hết là các chất dễ cháy, nổ như: vải, gỗ, da, sợi, khí đốt... tuy nhiên, tại không ít cơ sở trong khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) vẫn tồn tại những vi phạm và bất cập.

Rút kinh nghiệm phòng cháy, chữa cháy rừngChủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 1 tập thể, 12 cá nhân nỗ lực chữa cháy rừngCó phương án bảo vệ đường dây truyền tải điện quốc gia trong trường hợp cháy rừng

Lực lượng chữa cháy dập lửa tại Công ty TNHH Trọng Vương, ngày 22/2/2019

Thách thức “bà hỏa”

Ngày 30/7, tại CCN Thủy Phương (P. Thủy Phương - TX. Hương Thủy), đoàn kiểm tra liên ngành TX. Hương Thủy có chuyến kiểm tra một số doanh nghiệp về thực hiện công tác PCCC & CNCH, quản lý vũ khí, vật liệu nổ...

Tại Công ty TNHH Trường Thắng Phát Group (Công ty Trường Thắng Phát), hoạt động sản xuất từ năm 2003 cho đến đầu năm 2019 công ty đang tạm dừng sản xuất để thay đổi quy trình công nghệ. Thời điểm kiểm tra, công ty này tuy đã thực hiện một số quy định về PCCC & CNCH nhưng những vấn đề, như: hệ thống điện câu móc lộn xộn, dây dẫn điện không đi trong ống bảo vệ, nhà xưởng không có thiết kế và chưa được thẩm duyệt về PCCC, phương án CNCH, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, phương tiện PCCC cho nhà và công trình còn thiếu... khiến nguy cơ cháy nổ rất cao.

Ở Công ty TNHH MTV sản xuất giấy Huy Tiến (Công ty Huy Tiến), hoạt động từ tháng 10/2016, đến 23/3/2019 công ty đang tạm dừng sản xuất để xây dựng lại nhà xưởng mới. Theo lực lượng chức năng, công ty này vi phạm hầu hết các quy định về an toàn PCCC & CNCH. Tương tự, tại Công ty TNHH Trọng Vương, (hoạt động từ tháng 12/2017 đến nay), tình hình an toàn PCCC & CNCH không khác gì Công ty Huy Tiến.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng chức năng kết luận những công ty nói trên vi phạm quy định về an toàn PCCC & CNCH.

Chây ỳ và... cháy

Ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thông tin, trường hợp của Công ty Trường Thắng Phát, năm 2015, sau khi thanh tra và có kết luận về các tồn tại, thiếu sót, vi phạm về an toàn PCCC & CNCH của cơ sở này, đoàn thanh tra Bộ Công an đề nghị Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh yêu cầu cơ sở tiến hành khắc phục, đồng thời tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với lỗi “không thực hiện các yêu cầu về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản”.

Sau khi Phòng Cảnh sát PCCC số 2 có công văn kiến nghị về công tác PCCC & CNCH đối với cơ sở này vào ngày 6/3/2017, cách đó mấy ngày, cơ sở này đã xảy ra hỏa hoạn. Dẫu vậy, bất chấp việc bị xử phạt cũng như đến ngày 14/3/2019, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh tiếp tục có công văn kiến nghị thực hiện công tác PCCC & CNCH nhưng đến nay, Công ty Trường Thắng Phát vẫn không khắc phục.

Tại Công ty TNHH Trọng Vương, ngày 22/2/2019, trong quá trình vận hành lò đốt khí hơi, sản xuất và tái chế giấy phế liệu đã xảy ra hỏa hoạn. Sau khi lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh có công văn kiến nghị đơn vị thực hiện công tác PCCC & CNCH, nhưng đến nay công ty vẫn không khắc phục. “Chưa kể, tại thời điểm đoàn liên ngành TX. Hương Thủy tiến hành kiểm tra (30/7/2019), giấy chứng nhận kiểm định an toàn đối với lò hơi ở Công ty Trọng Vương đã hết hạn kiểm định”, ông Tập nói.

Ở Công ty Huy Tiến, tuy chưa xảy ra hỏa hoạn, nhưng trước những vi phạm về an toàn PCCC & CNCH, ngày 14/3/2019, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh đã có công văn kiến nghị thực hiện công tác PCCC & CNCH, nhưng cũng như 2 công ty nói trên, đến nay, Công ty Huy Tiến vẫn không khắc phục.

Nhìn từ vụ hỏa hoạn ở Công ty Phú Nam

Tại buổi làm việc với Đoàn ĐBQH tỉnh về công tác PCCC ở KCN Phú Bài hồi tháng 5/2019, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh (BQL KKT, KCN) thừa nhận, công tác tự kiểm tra an toàn về PCCC & CNCH của các doanh nghiệp chưa được quan tâm thực hiện, hệ thống nguồn nước phục vụ chữa cháy chưa được quy hoạch tổng thể, không riêng KCN Phú Bài mà nhiều KCN thiếu trụ nước chữa cháy, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật PCCC…

Và sau vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 23/7 tại kho nguyên liệu của Công ty CP sợi Phú Nam (Công ty Phú Nam), đồng thời lây lan, đe dọa đến 2 công ty khác ở bên cạnh, cũng bộc lộ nhiều bất cập trong công tác phòng cháy tại KCN, dù rằng, việc bố trí vành đai trồng cây xanh, hệ thống giao thông đảm bảo phương tiện cơ giới triển khai các hoạt động chữa cháy, có đội chữa cháy chuyên nghiệp cũng như mô hình hỗ trợ PCCC tại KCN Phú Bài… là những điểm các nơi khác nên học hỏi.

Theo Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh, sau vụ cháy nói trên, để phòng ngừa hỏa hoạn, lực lượng chức năng đã yêu cầu BQL KKT, KCN tỉnh cũng như Công ty TNHH MTV Đầu tư & Phát triển hạ tầng KCN Phú Bài phối hợp tổ chức hội thao nghiệp vụ PCCC & CNCH cho các đội PCCC cơ sở, thường xuyên xây dựng phương án PCCC & CNCH cho toàn KCN, đầu tư lắp đặt bổ sung các trụ cấp nước chữa cháy, xe chữa cháy... “Ngoài ý thức nâng cao cảnh giác, thì phương tiện, trang thiết bị và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng là yếu tố tiên quyết để ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ hỏa hoạn”, Thượng tá Phan Thanh Phong nói.

Có thực tế là, trước khi hỏa hoạn xảy ra, nhiều nơi vẫn còn tâm lý “khoán trắng” cho lực lượng Cảnh sát PCCC. Điều này dẫn đến tình trạng chưa thật sự chú ý đến đầu tư cho việc phòng ngừa sự cố hỏa hoạn. Trước bất cập này, những đơn vị liên quan cần nhanh chóng đầu tư, bổ sung thêm các hạng mục phục vụ cho PCCC & CNCH tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, có chế tài đủ sức răn đe để góp phần đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất các vụ hỏa hoạn và thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Ngày 30/7, các ông: Nguyễn Trọng Huy - Giám đốc Công ty Huy Tiến; Nguyễn Trọng Nghiêm - Giám đốc Công ty Trường Thắng Phát và Nguyễn Trọng Cường - Giám đốc Công ty Trọng Vương thừa nhận sai phạm về an toàn PCCC & CNCH, đồng thời cam kết sẽ khắc phục trước 30/9/2019.

Bài, ảnh: Đăng Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top