ClockChủ Nhật, 29/03/2020 10:35

Phòng chống COVID-19: Mỗi người dân dành “15 ngày sống vì cộng đồng, vì xã hội”

TTH.VN - Sáng 29/3, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh. Mỗi người dân hãy là một chiến sỹ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh với phương châm “15 ngày sống vì cộng đồng, vì xã hội”, hạn cuối 15 ngày này phụ thuộc vào ý thức của mỗi người.

Việt Nam ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 174 caTriển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19Bất chấp dịch COVID-19, Indonesia vẫn tắt đèn kỷ niệm Giờ Trái đấtCa nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Huế ra việnCó thêm 21 bệnh nhân mắc COVID-19 đã đủ điều kiện khỏi bệnhPhòng, chống dịch COVID-19: Dừng đón khách lưu trú từ 12h trưa 28/3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo kiểm tra các cơ sở chuẩn bị cách ly

Đã xử lý hành chính 4 trường hợp vi phạm

Chủ tịch UBND tỉnh hoanh nghênh tất cả các lực lượng đã chung tay phòng chống dịch, đạt được một số kết quả tốt; đánh giá cao việc các cửa hàng dịch vụ ăn uống duy trì sản xuất kinh doanh bằng việc bán đưa về hoặc giao hàng tận nhà. Nhìn chung,  người dân chấp hành tốt hạn chế ra khỏi đường, giữ khoảng cách an toàn khi có việc ra đường. 

Chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát thường xuyên để đánh giá việc thực hiện. Khi nhận được phản ảnh của người dân, của hệ thống phản ảnh hiện trường qua Hue-S phải lập tức tổ chức kiểm tra, xử lý. Hoan nghênh các lực lượng chức năng đã xử lý 4 trường hợp để làm gương, cần tuyên truyền để người dân chấp hành tốt hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tăng cường cơ sở vật chất, sẵn sàng quy mô đảm bảo 8.500 giường (dự phòng cho đến 10.000 giường) để đón người Huế từ Lào về. Đảm bảo hậu cần tại các khu cách ly và chế độ cho những người làm việc tại đây, đặc biệt phương án đảm bảo an toàn ở đây.

Đối với chợ truyền thống, trừ những mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng khác trong chợ cũng tạm dừng bán, tuyệt đối không cho tồn tại các gian hàng ăn uống trong chợ, siêu thị tránh tụ tập đông người. Người đi chợ cần tuân thủ các giải pháp đã được cảnh báo.

Yêu cầu chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8/3/2020 không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát phù hợp.

“15 ngày sống vì cộng đồng, vì xã hội”

Thông điệp "Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn ở nhà vì chúng tôi" của bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế. ảnh: BVCC

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, của tỉnh. Mỗi người dân hãy là một chiến sỹ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh với tinh thần “15 ngày sống vì cộng đồng, vì xã hội”, hạn cuối 15 ngày này phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Trước mắt, thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Tỉnh Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tích cực hỗ trợ chính quyền các cấp và nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Cần đánh giá đúng đủ đối tượng nghèo, cận nghèo, đối tượng thất nghiệp để có chủ trương đề xuất cơ chế, chính sách đồng bộ, phù hợp.

Một bệnh nhân đã được xuất viện

Sau khi có một bệnh nhân xuất viện, các bệnh nhân còn lại ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đều có dấu hiệu tích cực. Ảnh: Thượng Hiển

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo, đến hết ngày 28/3, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cơ sở 2 là 3 bệnh nhân (giảm 1 đã xuất viện, BN33 của Quảng Nam chuyển ra).

Số lượng được cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 là 5 người (tăng do các trường hợp đến chữa bệnh có yếu tố dịch tễ); cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 3.057 người, đang cách ly tại Trường Quân sự tỉnh, Trường CĐ Nghề 23, Trung đoàn 176, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Trường trung cấp nghề số 10, Trường nghiệp vụ Thuế.

Cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 44 người (TP. Huế 18; Hương Thủy 5, Phú Lộc 16, Phú Vang 2, Hương Trà 2, A Lưới 1); cách ly tại bệnh viện Lao và bệnh phổi 23 (không phát sinh thêm); cách ly tại bệnh viên đa khoa Chân Mây 16; giám sát tại nơi ở/lưu trú 570 người.

Kết quả xét nghiệm XN, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả 824 trường hợp: 739 mẫu lần 1 và 85 mẫu lần 2. Kết quả XN lần 1: có 2 trường hợp dương tính (ngày 8/3 và 14/03), 577 trường hợp âm tính và 160 trường hợp đang chờ kết quả; XN lần 2: có 57/85 mẫu âm tính, 28 mẫu chờ kết quả.

Tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định.

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 167, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã xác định được 5 trường hợp F1 và đã tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Riêng 7 người của Thừa Thiên Huế đã đến khám bệnh tại bệnh viện Bạch Mai đã được xác minh (3 người về Huế, số còn lại về các tỉnh khác). Đối với những trường hợp này đều được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top