ClockThứ Bảy, 03/10/2020 15:03

Phòng chống COVID-19: Thành công nhờ Nhân dân đồng thuận tham gia

TTH.VN - Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì buổi giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống COVID-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đến nay đúng 30 ngày Việt Nam không có ca mắc bệnh ngoài cộng đồng, thành công hôm nay đến từ nhiều phía, tuy nhiên việc người dân đồng thuận, cùng tham gia phòng chống dịch là yếu tố quyết định.

Quyết liệt đảm bảo an toàn cho các cơ sở y tếSingapore mở cửa cho du khách Việt Nam và Australia từ ngày 8/10Hỗ trợ chính sách thuế theo hướng thích ứngTích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu trong phòng chống dịch COVID - 19Các hãng hàng không châu Âu giảm giá vé để thu hút hành khách trở lạiĐại dịch COVID-19 tác động mạnh hơn lên người lao động lớn tuổi

Các đại biểu tham gia tại điểm cầu Huế

Tại Huế, các phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Thanh Bình cùng đại diện các sở, ngành, địa phương tham gia.

Duy trì vững chắc thành quả phòng chống dịch

Mở đầu cuộc giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đọc thư của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia và 63 tỉnh, thành.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng về công tác phòng chống dịch COVID-19 để duy trì vững chắc thành quả phòng chống dịch, làm cơ sở thúc đẩy phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân.

Thứ hai, quán triệt, yêu cầu các cấp, chính quyền, các cơ quan đề cao trách nhiệm trong quản lý, giám sát, nhất là các khu cách ly dân sự và phải chấn chỉnh, phê bình nghiêm khắc các địa phương, cơ quan chức năng lơ là trong phòng chống dịch.

Thứ ba, có kế hoạch cụ thể, phân công rõ trách nhiệm giữa các bộ phận, cơ quan chặt chẽ, để đảm bảo thuận lợi mở các chuyến bay thương mại quốc tế, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế trong nước. Ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép.

Thứ tư, chú trọng công tác dự báo, theo sát tình hình dịch bệnh, nhấn mạnh trách nhiệm của Bộ Y tế trong mua KIT test xét nghiệm, sinh phẩm y tế không được thiếu, không gây lãng phí, đúng quy định và không đẩy trách nhiệm lên Thủ tướng.

Thứ năm, Bộ Y tế ban hành quy trình xét nghiệm, quy trình cách ly y tế đúng quy định đối với người nhập cảnh.

Thứ sáu, yêu cầu đề xuất không thu phí xét nghiệm đối với một số đối tượng nhập cảnh.

Thứ bảy, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, chính quyền địa phương đảm bảo các điều kiện an toàn cho lực lượng tuyến đầu, nhất là lực lượng quân đội, công an, y tế, không để lây nhiễm chéo.

Việt Nam 30 ngày chưa xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng

Phát biểu tại hội nghị, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, diễn biến trên thế giới còn phức tạp và dự báo mùa đông năm nay sẽ khốc liệt và chưa có vắc xin. Việt Nam trong 30 ngày qua không có lây nhiễm cộng đồng. Quyền bộ trưởng bộ y tế lưu ý nguy cơ nhập cảnh và mầm bệnh có thể xảy ra.

Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn đặc biệt phòng chống dịch trong tình hình mới tiếp tục kiên định các biện pháp kiểm soát chặt chẽ về y tế bằng việc quản lý chặt chẽ việc xuất nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, khai báo y tế bắt buộc, tổ chức quản lý chặt cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế.

Chủ động xây dựng kế hoạch xét nghiệm với việc tăng cường năng lực cung ứng các sinh phẩm xét nghiệm, đào tạo nâng cao năng lực xét nghiệm. Việc giám sát, xử lý ổ dịch tại cộng đồng và phòng chống lây nhiễm trong cơ sở y tế phải được quan tâm và chú trọng. Công tác truyền thông cần tiếp tục được tăng cường.

Tại hội nghị, lãnh đạo Viện Dịch tễ Trung ương, Sở Y tế Đà Nẵng, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ những kinh nghiệm, vấn đề mấu chốt, trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 cũng như giải pháp an toàn phòng chống COVID-19 trong các nhà máy, xí nghiệp. Đây là những thông tin thiết thực và cơ sở triển khai phòng chống dịch trong giai đoạn mới.  

Chủ tịch UBND Tỉnh Phan Ngọc Thọ trao đổi về công tác phong chống dịch COVID-19 tại Trung tâm bảo trợ trẻ em phường Thủy Biều, TP. Huế.

Đề cao kỷ luật, kỷ cương giữ yên bình cho đất nước

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, đến nay đúng 30 ngày Việt Nam không có ca mắc bệnh ngoài cộng đồng, thành công hôm nay đến từ nhiều phía tuy nhiên việc người dân đồng thuận, cùng tham gia phòng chống dịch là yếu tố quyết định.

Phó Thủ tướng cho biết, kinh nghiệm rút ra trong việc phòng chống dịch thời gian qua đã có, trong đó việc mang khẩu trang đơn giản nhưng hiệu quả nhất trong phòng chống dịch. Tiếp đến là phát hiện, truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, trong đó đề cao vai trò của người dân. Cùng với đó, tổ chức giãn cách khi có ca bệnh xuất hiện là giải pháp quan trọng.

Phó Thủ tướng lưu ý, khi chung sống với dịch thì phải đề ra các biện pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng một hệ thống giám sát chung sống an toàn với dịch bệnh, xây dựng các bộ tiêu chí chi tiết, có tính khả thi cao cho từng lĩnh vực. Đầu tiên là ngành y tế, rồi trường học, từ đó lan tỏa ra cộng đồng, trong cơ sở lưu trú, nhà máy, trụ sở, chợ, siêu thị an toàn… nơi nào không an toàn là không cho hoạt động, kỷ luật người đứng đầu. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần “chống dịch như chống giặc” phải đề cao kỷ luật, kỷ cương để giữ yên bình cho đất nước. Ví dụ như bệnh viện nào chưa đảm bảo tiêu chí an toàn thì chưa cho phép tiếp nhận khám chữa bệnh; cơ sở lưu trú nào chưa an toàn thì không được đón tiếp khách….

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top