ClockThứ Bảy, 28/03/2020 12:40

Phòng, chống dịch COVID-19: Dừng đón khách lưu trú từ 12h trưa 28/3

TTH.VN - Sáng 28/3, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, các cấp, các ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa trong công tác phòng chống dịch, “Tôi chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, các đồng chí chủ tịch cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước tôi nếu xảy ra sự việc”. Đồng thời, chỉ đạo tạm dừng đón khách lưu trú, dừng ăn sáng tại quán…

Kiểm tra, lập biên bản hàng chục quán ăn không chấp hành việc đóng cửa phòng dịch COVID-19Phương án điều hành, chỉ đạo phải chủ động, phù hợp tình hình mớiHọc sinh, sinh viên nghỉ học đến hết ngày 12/4Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất bảo đảm công tác cách ly tập trungNhiều hoạt động chia sẻ, khích lệ lực lượng “trực chiến”

Năng lực xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Huế đủ xét nghiệm số người Việt Nam từ nước ngoài về 

Dừng đón khách lưu trú

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Chỉ thị số 15 ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên vẫn xuất hiện đâu đó người dân còn chở con nhỏ đi ngoài đường, một số người lén lút uống cà phê, tụ tập nhậu nhẹt… Đề nghị các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuyên truyền và quán triệt nghiêm đến từng tổ dân phố, khu dân cư, ký cam kết với các chủ dịch vụ này thực hiện nghiêm túc.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra và có chế tài xử lý nghiêm những người vi phạm theo quy định. “Hà Nội đã có người không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt 200 ngàn đồng”- Chủ tịch UBND tỉnh thông tin. Đồng thời cho biết, đang xem xét tiếp tục dừng đón khách tại các cơ sở lưu trú từ 12h trưa 28/3 (trừ khách đã lưu trú), đóng cửa các quán ăn sáng tụ tập đông người. “Vì đại cuộc, mỗi người chịu khó ăn sáng ở nhà 2 tuần để đảm bảo sức khỏe, hạn chế nguồn lây nhiễm. Ưu tiên bán hàng mang về”.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, mục tiêu đóng cửa các điểm vui chơi giải trí, quán ăn, quán cà phê… là để hạn chế người dân ra đường, tụ tập đông người. Khái niệm này chưa được quán triệt nghiêm tại cơ sở, đề nghị cấp huyện, cấp xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân được rõ. Thực hiện nghiêm việc dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng...

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan

Lãnh đạo thị xã Hương Thủy tiếp sức cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể Nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

“Tôi chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, các đồng chí chủ tịch cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước tôi. Địa phương nào, xã phường nào dể đối tượng từ nước ngoài trở về mà không được phát hiện cách ly thì chính quyền cấp xã phường phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”- Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân cần thực hiện thật tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Trong đó, đặc biệt lưu ý hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết; nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thường xuyên vệ sinh nhà cửa, lau rửa thường xuyên, để thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh; thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

Đánh giá cao sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, những mạnh thường quân chung tay đóng góp nguồn lực chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, những ngày chống dịch vừa qua, người dân trên khắp các địa phương trong tỉnh, bằng những hành động thiết thực đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp để góp nguồn lực chống “giặc” COVID-19 như phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí, hiến máu nhân đạo… Những việc làm thiết thực này không chỉ thể hiện trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong phòng, chống dịch bệnh mà còn lan tỏa tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” trong cộng đồng.

Đã cách ly tập trung hơn 3.000 người từ nước ngoài về

Bệnh nhân đọc sách tại khu cách ly y tế Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Đến hết ngày 27/3, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cơ sở 2 là 4 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị (không phát sinh thêm). Số lượng được cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 là 2 người (giảm 2 trường hợp là vợ/chồng của 2 bệnh nhân từ Quảng Nam đủ thời gian cách ly 14 ngày).

Số lượng cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về là 3.054 người được bố trí ăn ở tại Trường Quân sự tỉnh; Trường CĐ Nghề 23; Trung đoàn 176; Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. Tất cả những người này đều được tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra, giám sát tại nơi ở/lưu trú 589 người; cách ly tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi: 23 (không phát sinh thêm); cách ly tại Cảng Chân Mây 2 người.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm (XN) lần 1 cho 701 người, lần 2 cho 80 người. Kết quả XN lần 1 có 2 ca dương tính (ngày 8/3 và 14/03), 424 ca âm tính và 275 mẫu đang chờ kết quả; XN lần 2: có 57/57 mẫu âm tính, 23 mẫu chờ kết quả. Tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định. Riêng có 1 bệnh nhân nữ người Anh (đã xét nghiệm âm tính) đang cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 có bệnh tim mạch, huyết áp nặng..., hiện đang được điều trị.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Return to top