ClockThứ Bảy, 22/08/2020 14:31

Phòng chống dịch COVID-19: “Mô tả những việc đang làm và làm những việc mô tả”

TTH.VN - Sáng 22/8, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đến kiểm tra tại một số cơ sở y tế về công tác phòng chống dịch COVID-19 và khả năng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế xây dựng kịch bản ứng phó cụ thể đối với từng trường hợp theo nguyên tắc “Mô tả những việc đang làm và làm những việc mô tả”, xem đây là cẩm nang để phòng chống dịch.

Địa phương, ngành nào không thực hiện tốt phòng chống dịch sẽ bị xử lý nghiêmHiểu về xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCRThà chồng chéo chứ không bỏ sótTừng địa phương cần đưa ra bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn, phòng chống dịch phù hợpSáng 22/8, không có ca mắc mới COVID-19, nhiều ổ dịch được kiểm soátĐề cao cảnh giác và chủ động trước những tình huống mớiThêm một bệnh nhân COVID-19 điều trị ở Huế khỏi bệnh

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang 

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đến kiểm tra tại Trạm Y tế xã Phú Thượng, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, Bệnh viện phổi, Bệnh viện phong-da liễu…

Xây dựng phương án có bệnh nhân COVID-19 đến khám

Kiểm tra tại Trung tâm Y tế Phú Vang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trương Như Sơn cho biết, nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện Phú Vang đã tổ chức khâu tiếp đón, sàng lọc người bệnh và người nhà bệnh nhân, đo nhiệt độ, hướng dẫn người dân khai báo y tế ngay tại cổng bệnh viện; bố trí phòng khám sàng lọc tiếp nhận bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ sốt, ho... gần cổng bệnh viện.

“Bệnh viện cũng thực hiện giãn cách tại các khu vực thường tập trung đông người trong bệnh viện; bố trí, sắp xếp ghế ngồi chờ cho bệnh nhân giữ khoảng cách. Tại các vị trí đông người qua lại đã bố trí dung dịch sát khuẩn tay nhanh, dán áp phích tuyên truyền đến người bệnh và người nhà bệnh nhân chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; bệnh viện cũng tăng cường công tác vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm khuẩn”- bác sĩ CKII Trương Như Sơn cho biết.

Công tác kiểm tra, sàng lọc người đến thăm khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang 

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ sau khi nghe báo cáo và đến kiểm tra tại một số khoa, phòng đã ghi nhận, đánh giá cao Trung tâm Y tế Phú Vang trong thực hiện các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị cần thực hiện tốt việc sàng lọc, phân loại ngay từ cổng bệnh viện.

“Các trường hợp nghi ngờ, cần thực hiện nghiêm các quy trình, quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh; kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện từ người dân đến khám, người điều trị nội trú, người nhà bệnh nhân... đo thân nhiệt, khai báo y tế trung thực để công tác phòng chống dịch được thực hiện tốt” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, ngành y tế huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người bệnh, người nhà bệnh nhân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, hạn chế tụ tập đông người, thực hiện đeo khẩu trang, mỗi người bệnh chỉ có một người nhà chăm sóc, không thăm nom trong quá trình điều trị... Với các cán bộ y tế cần mang bảo hộ đảm bảo an toàn trong quá trình khám chữa bệnh, tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm y tế huyện cần xây dựng phương án nếu có trường hợp bệnh nhân COVID-19 đến khám chữa bệnh để sẵn sàng xử lý phòng dịch hiệu quả và đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ y tế, người bệnh tại bệnh viện... Thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo bệnh viện an toàn. Xây dựng kịch bản ứng phó cụ thể đối với từng trường hợp theo nguyên tắc “Mô tả những việc đang làm và làm những việc mô tả”, xem đây là cẩm nang để phòng chống dịch.

Nâng cao năng lực y tế

Kiểm tra công tác cập nhật thông tin người dân tại Trạm y tế xã Phú Thượng

Kiểm tra tại Trạm y tế xã Phú Thượng, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác phòng chống dịch cũng như tinh thần làm việc của cán bộ y tế của Trạm. Mặc dù là ngày nghỉ (thứ bảy) nhưng tại trạm y tế vẫn duy trì lực lượng với 7 cán bộ, y bác sĩ trực phòng chống dịch 24/24.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trạm y tế xã làm tốt công tác phối hợp, tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt; bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để quản lý. Theo dõi thường xuyên các đối tượng trên địa bàn thuộc diện cách ly tại nhà, nắm tình hình diễn biến dịch tễ để xử lý kịp thời khi có tình huống mới xảy ra.

Tại Bệnh viện phổi, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cần bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, nhất là việc chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện, công cụ xét nghiệm và nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Sở Y tế cần tăng cường hệ thống xét nghiệm, nâng cao khả năng xét nghiệm lên một tầm mới, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân xét nghiệm. Ngành y tế cần suy nghĩ về việc nhận diện, chẩn đoán sớm nguy cơ mắc COVID-19 đối với các bệnh nhân có biểu hiện dù là nhẹ nhất. Cần tập trung bảo vệ nhóm rủi ro cao, là người có bệnh lý nền, người cao tuổi dễ bị tử vong.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo củng cố, khôi phục các yêu cầu về phòng khám sàng lọc và khu cách ly theo quy định, bao gồm: phòng khám sàng lọc tách rời hẳn khối nhà của khoa khám bệnh, khu cách ly riêng biệt đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân thuộc nhóm nghi ngờ, xác định mắc COVID-19. Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại tất cả cơ sở khám chữa bệnh, lưu ý đảm bảo tuân thủ đúng quy định về mang khẩu trang, rửa tay và sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân.

“Không được để xảy ra ổ dịch, nhất là tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Các cơ sở y tế phải làm nhanh hơn, làm sớm hơn, cương quyết hơn bởi vì nơi chữa bệnh, dễ lây nhiễm. Nếu xuất hiện ca bệnh thì phải khoanh vùng gấp, kịp thời, không để xảy ra ổ dịch lây lan diện rộng. Xác định trách nhiệm người đứng đầu trong bao quát công tác phòng, chống dịch”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top