ClockThứ Năm, 03/09/2020 06:00

Phòng, chống dịch COVID-19 ở A Lưới: Cùng vào cuộc

TTH - Là địa bàn có chung đường biên giới với nước bạn Lào và còn giáp ranh hai tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, huyện A Lưới đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đồng lòng chung sức để phòng, chống dịch COVID-19.

Tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân vùng caoKiểm soát kỹ vùng giáp ranhA Lưới triển khai thêm 2 khu cách ly tập trung

Lực lượng kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Hồng Vân, huyện A Lưới

Chủ động phòng, chống dịch

Hơn 1 tháng nay, kể từ khi xuất hiện trở lại ca nhiễm COVID-19 ở TP. Đà Nẵng và các tỉnh, thành trong nước, bất kể ngày đêm, lực lượng Đoàn thanh niên cùng chính quyền các xã, thị trấn liên tục đi từng nhà, thôn bản tuyên truyền người dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Một số trường hợp về từ các địa phương có dịch ban đầu còn chủ quan, nhưng sau khi được giải thích, đã tự nguyện cam kết tự cách ly.

“Người dân đã ý thức hơn việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Một số hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số khi từ địa phương có dịch trở về đã chủ động báo cơ quan y tế để kiểm tra sức khỏe và treo bảng thông báo tự cách tại nhà”, anh Lê Văn Nghếu, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, huyện A Lưới kể.

A Lưới là địa bàn có chung đường biên giới với nước bạn Lào và giáp ranh hai tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam. Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, huyện A Lưới đã triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch bệnh. Ông Hồ Đàm Giang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết, trên tinh thần chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy cũng đã có chỉ thị để chỉ đạo cho cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, từ huyện đến cơ sở tham gia xây dựng kế hoạch và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; lập các chốt kiểm soát y tế và triển khai các nhiệm vụ liên quan, kiên định 5 nguyên tắc: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch.

Để “khóa chặt” vòng ngoài, huyện A Lưới lập 23 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có 18 chốt kiểm soát phòng, chống dịch của lực lượng biên phòng kiểm soát người trốn tránh dịch qua đường mòn lối mở, 3 chốt kiểm soát liên ngành tại xã Hương Nguyên, A Roàng, Hồng Vân và 2 chốt tại xã Hồng Thủy để kiểm soát người ngoại tỉnh vào địa bàn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện A Lưới, xác định là địa bàn ở xa, nhiều đối tượng có thể lợi dụng để trốn tránh dịch. Vì thế, Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện liên tục có các chỉ đạo, huy động các tổ chức, đơn vị, cá nhân cùng vào cuộc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. “Số lượng chốt kiểm soát phòng, chống dịch lớn. Ngoài phối hợp với lực lượng biên phòng, các chốt liên ngành còn có nhiều lực lượng tham gia: công an, y tế, dân quân, đoàn thanh niên… tham gia trực 24/24 với tinh thần không lơ là, chủ quan. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cho người dân qua truyền thanh, pa nô, áp phích, xe lưu động, các trang mạng xã hội cũng được triển khai thường xuyên”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Dương Minh Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện A Lưới cho biết, từ khi dịch COVID-19 trở lại các các tỉnh, thành trong nước, công tác rà soát các đối tượng, người dân từ các địa phương có dịch trở về được làm rất kỹ. Một số trường hợp công dân nước bạn Lào sau khi được hướng dẫn, giải thích cũng chấp hành tốt quy định cách ly.

Mỗi đơn vị, cá nhân đều góp sức

Cùng với các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, tại A Lưới đã xuất hiện nhiều mô hình từ các tổ chức, đoàn thể và cá nhân đồng lòng, góp sức phòng chống dịch. Trong đó, có các mô hình tuyên truyền lưu động của bộ đội biên phòng, hỗ trợ nấu ăn tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch của Hội Liên hiệp phụ nữ, tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone của đoàn thanh niên…

Bà Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện A Lưới cho biết, lực lượng chức năng ở các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 phải căng mình làm nhiệm vụ vất vả, vì thế, nhiều chị em phụ nữ của A Lưới đã tình nguyện góp sức. “Chúng tôi chia làm 3 cụm để triển khai lực lượng hỗ trợ nấu cơm ở các chốt vào dịp cuối tuần. Lực lượng phụ nữ được luân phiên, vừa nấu ăn, vừa động viên tinh thần các cán bộ, chiến sĩ”, bà Tường chia sẻ.

Lãnh đạo UBND huyện A Lưới nhấn mạnh, từ các phong trào của các tổ chức, đơn vị, người dân cũng đồng hành với các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn với tinh thần “mỗi đơn vị, cá nhân đều góp sức”. Họ đã quyên góp, hỗ trợ “tiếp sức” tuyến đầu chống dịch, trong đó có những bó rau, củ quả người dân tự trồng đem đến tặng.

Theo anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn A Lưới, bên cạnh những hoạt động trực tiếp hỗ trợ cho nhiệm vụ phòng, chống dịch của lực lượng chức năng, đoàn thanh niên cùng các đơn vị cũng quan tâm chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bằng những món quà thiết thực, vận động từ các nhà hảo tâm. Từ những món quà như nhu yếu phẩm và khẩu trang, vật dụng y tế, việc lồng ghép tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh cho người dân càng hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top