ClockThứ Năm, 09/07/2020 13:45

Phòng chống ma túy trong học đường

TTH - Thời gian gần đây, tội phạm và tệ nạn ma túy (TNMT) len lỏi vào học đường trên địa bàn tỉnh. Học sinh, sinh viên (HSSV) trở thành nạn nhân bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo.

Mở rộng điều tra các đối tượng có hành vi buôn bán và sử dụng trái phép chất ma túyPhòng, chống ma túy trong trường học

Công an làm việc với đối tượng Hoàng Nguyễn Minh Hằng

Là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng trên địa bàn TP. Huế, thay vì tập trung học tập để tốt nghiệp, tìm kiếm việc làm thì Hoàng Nguyễn Minh Hằng (sinh năm 1998, trú tại tỉnh Quảng Trị) lại ham chơi, kết bạn với những đối tượng xấu. Hằng thường trốn học để tụ tập, la cà với bạn bè xấu và nhanh chóng sa vào con đường nghiện ngập, vi phạm pháp luật. Ngày 8/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm Công an tỉnh đã bắt quả tang Hoàng Nguyễn Minh Hằng tàng trữ trái phép 1.303 viên thuốc lắc.

“Ban đầu nghe bạn bè rủ rê, em nghĩ chỉ là thử một lần cho biết cảm giác, nhưng vài lần thành quen rồi nghiện lúc nào không hay. Để có tiền mua “thuốc”, em cầm cố điện thoại, xe máy ba mẹ sắm cho, không đủ, nên em đánh liều mua ma túy từ TP. Hồ Chí Minh đưa về Huế bán cho các con nghiện”- đối tượng Hoàng Nguyễn Minh Hằng khai nhận.

Trường hợp em N.A.N (sinh năm 1998, trú tại phường Phú Hội, TP. Huế), do bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo, đã tiếp xúc với các chất kích thích, chất gây nghiện như bia, rượu, Shisha rồi đến thuốc lắc từ những năm đang còn học THPT.  Gia đình không phát hiện và can ngăn kịp thời, A.N bỏ học, ngày càng sa chân vào con đường nghiện ngập. Ngày 21/5, N.A.N bị Công an thị xã Hương Thủy bắt quả tang khi đang sử dụng trái phép chất ma túy tại một cơ sở lưu trú tại xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy).

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, số người nghiện và sử dụng ma túy ở lứa tuổi thanh, thiếu niên chiếm hơn 65% tổng số người nghiện và sử dụng ma túy. Do vậy, HSSV cũng nằm trong nhóm tuổi dễ bị lôi kéo. Bọn tội phạm ma túy thường nhắm vào các HSSV thích ăn chơi, đua đòi, thích tụ tập với các phần tử xấu để rủ rê, lôi kéo. Đối với một số HSSV, khi tiếp xúc với ma túy lần đầu tiên đều xuất phát từ sự tò mò “thử một lần cho biết” để thể hiện bản thân, sau đó dẫn đến nghiện ma túy lúc nào không hay.

Thực tế cho thấy, khi HSSV chưa có những hiểu biết đầy đủ về ma túy sẽ dẫn đến tình trạng chung đó là thiếu ý thức đề phòng, nhất là với những loại ma túy mới xuất hiện gần đây như: cỏ Mỹ, bóng cười… Phần lớn HSSV không có nhiều kỹ năng xử lý những tình huống có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nên dễ trở thành nạn nhân của ma túy. Do vậy, việc tuyên truyền, giáo dục cho HSSV có được kiến thức, kỹ năng nhận biết và phòng chống các loại ma túy là vấn đề hết sức cần thiết.

Thời gian qua, lực lượng Công an Thừa Thiên Huế đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, đặc biệt là nhà trường tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật, trong đó có phòng chống ma túy trong học đường; phối hợp với chính quyền, công an cơ sở nơi có trường học tiến hành gặp gỡ, giáo dục cá biệt đối với học sinh có nguy cơ sử dụng ma túy; áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh làm trong sạch địa bàn xung quanh trường học… Tính từ năm 2019 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức hơn 130 buổi tuyên truyền pháp luật cho hàng ngàn lượt người dân, HSSV tại các khu dân cư, trường học trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy trong nhà trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với lực lượng công an cơ sở thường xuyên kiểm tra, làm trong sạch môi trường trong và ngoài trường học, không để các đối tượng xấu lợi dụng tổ chức sử dụng ma túy hoặc rủ rê, lôi kéo HSSV. Khi phát hiện HSSV sử dụng ma túy, sẽ phối hợp với chính quyền, gia đình, nhà trường để kịp thời xử lý và tổ chức cai nghiện để các em sớm từ bỏ ma túy trở lại học tập.

Bài, ảnh: Hữu Thắng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top