ClockThứ Ba, 05/07/2016 05:51

Phòng, chống ma túy: Tuổi trẻ tích cực nhập cuộc

TTH - Khi được hỏi: “Bạn hiểu biết gì về ma túy?”, Nguyễn Công Đức, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường An Hòa (TP Huế) rành rọt: “Ma túy là chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Sử dụng nó sẽ gây ức chế hoặc kích thích mạnh đến thần kinh; làm cho người sử dụng có sự ham muốn không kiềm chế được bản thân, mất tự chủ dẫn đến những hành động xấu đối với xã hội. Do vậy, các bạn trẻ hãy nói không với ma túy và sống lành mạnh cho chính mình và xã hội”.

Hiểu biết

 Thấy tôi tò mò trước sự hiểu biết của Đức, đoàn viên Trần Văn Châu ngồi cạnh Đức giải thích: “Tháng nào sinh hoạt chi đoàn định kỳ, chúng em cũng được các thành viên Đội Thanh niên tình nguyện Phòng chống ma túy của Đoàn phường lồng ghép tuyên tuyền phân tích tác hại, cách nhận biết và phòng chống ma túy nên ai cũng biết”.

Tuyên truyền phòng chống ma túy qua hội thi

Anh Nguyễn Thúc Toàn, Bí thư Đoàn phường, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện Phòng chống ma túy phường An Hòa cho biết, để ĐVTN trên địa bàn hiểu về tác hại của ma túy và tích cực phòng chống, năm 2011, Đoàn phường thành lập Đội tình nguyện tuyên truyền Phòng chống ma túy gồm 15 thành viên. Các thành viên thay nhau tuyên truyền cho ĐVTN ở 13 chi đoàn của phường. Gần đây, Đoàn phường còn tập trung tuyên truyền phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội cho thanh niên phường trên các trang mạng xã hội như facebook. Vào những đợt cao điểm, Đoàn phường phối hợp với công an tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy và tác hại của nó trong toàn dân; phối hợp với Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ cốt cán của các tổ dân phố; phối hợp với cảnh sát khu vực bám, nắm các đối tượng nghiện và nghi nghiện, qua đó, tham mưu cho công an phường gọi hỏi và lập hồ sơ các đối tượng nghiện ma túy đưa đi giáo dục tại cộng đồng.

Phối hợp để đạt hiệu quả

 Để tạo sự lan tỏa, nhiều cơ sở đoàn đã phối hợp với các ban, ngành, cán bộ chuyên môn cung cấp cho ĐVTN những thông tin cần thiết nhất nhằm phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội. Tiêu biểu như các Đoàn phường: Xuân Phú, Phước Vĩnh, Hương Sơ… Theo anh Nguyễn Minh Thịnh, Bí thư Đoàn phường Xuân Phú, gần 5 năm nay, Đoàn phường đã phối hợp với cán bộ tư pháp, cán bộ văn phòng của phường, Chi đoàn cơ sở Phòng Tham mưu Công an tỉnh thành lập CLB “Thanh niên với pháp luật”. Trong các buổi sinh hoạt, CLB cung cấp cho ĐVTN những kiến thức cơ bản về pháp luật, an toàn giao thông, HIV/AIDS, mại dâm, cách phân biệt thuốc lắc, cần sa… giúp các bạn trẻ biết tác hại, cách phòng tránh các tệ nạn. Các thành viên trong CLB cũng phân nhóm theo dõi sát các đối tượng nghiện và nghi nghiện trên địa bàn phường, phối hợp với gia đình vận động đối tượng cai nghiện, khám sức khỏe định kỳ để kịp thời can thiệp, kiểm soát. Năm 2015, phường Xuân Phú đã vận động được 9/12 đối tượng nghiện đến trung tâm cai nghiện; phối hợp với người nhà giúp một đối tượng cai nghiện thành công tại nhà.

Không chỉ bó hẹp đối tượng là ĐVTN, gần đây, CLB “Thanh niên và pháp luật” phường Xuân Phú về tại địa bàn dân cư, phối hợp với từng tổ dân phố tổ chức tuyên truyền cho bà con cách nhận biết ma túy, các biện pháp phòng chống ma túy thông qua các hội thi, hội diễn; phối hợp với Trường THCS Chu Văn An tuyên truyền cho học sinh nhằm ngăn chặn tình trạng ma túy xâm nhập vào học đường, phát tờ rơi, tạp chí về phòng chống ma túy….

Để góp phần xóa điểm đen tiêm chích ma túy trên địa bàn, Đoàn phường Phước Vĩnh đã phối hợp với Chi đoàn Công an phường chốt tại các điểm con nghiện hay tụ tập chích hút từ 5h30 -21h mỗi ngày; phối hợp ĐVTN Trung tâm Y tế phường thường xuyên thu gom kim tiêm ở các điểm con nghiện tụ tập chích hút; đồng thời kiên trì vận động các thanh niên chậm tiến tham gia các phong trào đoàn để tránh xa tệ nạn xã hội... Anh Văn Trung Dũng, Bí thư Thành đoàn Huế cho biết: “Nhờ hoạt động tích cực, nội dung phong phú, phù hợp với từng lứa tuổi, tầng lớp thanh niên, nên về cơ bản các kiến thức như: ma túy là gì, các loại ma túy và tác hại của nó... đã đến được với phần đông các bạn trẻ hiện nay. Thời gian tới, Thành đoàn Huế tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, ban, ngành liên quan; chú trọng đến các sân chơi lớn cho ĐVTN, học sinh sinh viên, nâng cao nhận thức cho thanh niên và các tầng lớp nhân dân đối với các vấn đề ma túy, tội phạm xã hội; đồng thời, tăng cường tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên, chuyên viên phụ trách công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống ma túy”.

Phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế và ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6 do UBND TP. Huế vừa tổ chức, ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn thành phố đã phát hiện 17 vụ, 19 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán ma túy. Số người nghiện ghi nhận đến thời điểm hiện tại là 408 trên tất cả 27 phường, tăng 21 người nghiện so với đầu năm. Đặc biệt trong số này có hơn 50% các đối tượng là thanh thiếu niên, vị thành niên”… Những con số trên cho thấy, ma túy đang là một hiểm họa khó lường, vì vậy các cấp cần trăn trở, quyết liệt hơn nữa để phòng chống ma túy trong ĐVTN.

KIỀU LÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thảo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặng đua thứ 11 - Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh - Non sông liền một dải, lần thứ 36 năm 2024 HTV – TÔN ĐÔNG Á, diễn ra ngày 14/4 tại TP.Huế.

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân
Return to top