ClockThứ Bảy, 15/10/2022 15:05

Phòng chống tốt, dân bình yên

TTH - Trong trận bão số 4 vừa qua, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống nên không có thiệt hại về người; tài sản cũng không ảnh hưởng lớn. Sau bão, bộ đội biên phòng (BĐBP) là lực lượng chủ lực, giúp người dân và chính quyền địa phương sớm ổn định cuộc sống…

Tiết kiệm tiền lẻ, chia sẻ khó khănĐiểm tựa của Nhân dân

Giúp giằng chống nhà cho các hộ neo đơn, bệnh tật

Cơn bão đi qua, trên các xã Lộc Bình, Vinh Mỹ, Giang Hải, Vinh Hiền (thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Vinh Hiền quản lý) có 16 ngôi nhà bị tốc một phần mái ngói và 1 ngôi nhà bị cây to đổ, đè lên mái.

Theo Trung tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vinh Hiền, để giữ được bình yên sau thiên tai, trước đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thực hiện xuất sắc vai trò trách nhiệm, phối hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn và các lực lượng khác nỗ lực trong công tác phòng, chống bão.

“Quan trọng nhất là di chuyển người dân ở vùng nguy hiểm, không an toàn đến nơi ở đảm bảo an toàn, nhất là người già, trẻ nhỏ. Đặc biệt, trên địa bàn đơn vị quản lý, có một số hộ làm nghề đánh bắt trên đầm phá bằng phương tiện ghe, gọ nhỏ, ý thức còn rất chủ quan. Khi nước lũ về, cá tôm nhiều nên họ thường bất chấp mưa bão để đánh bắt. Nắm chắc tình hình đó, BĐBP phối hợp chính quyền địa phương ráo riết tuyên truyền, vận động. Một mặt cán bộ tổ công tác địa bàn nắm bắt theo dõi các khu vực đầm phá, cửa biển, mặt khác, chúng tôi về tận mỗi nhà để tuyên truyền. Vừa mềm dẻo thuyết phục, vừa cứng rắn cảnh báo sẽ phối hợp chính quyền địa phương áp dụng biện pháp cưỡng chế, nếu các hộ không chấp hành. Rất khó, nhưng cuối cùng, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động được các hộ này, đảm bảo tính mạng, tài sản cho bản thân họ, đảm bảo an toàn cho cộng đồng” - Trung tá Hoàng Văn Dũng cho biết.

Nhắc đến những ngày phòng, chống bão, người dân trên địa bàn “tấm tắc” bởi hình ảnh BĐBP Đồn Biên phòng Vinh Hiền thận trọng và chu đáo dìu đỡ những cụ già neo đơn. Khi dùng xe máy để đưa các cụ đến nhà kiên cố, bao giờ cũng có cán bộ, chiến sĩ ngồi phía sau, đảm bảo an toàn cho các cụ. Có những hộ neo đơn đã di dời đến nơi khác, nhà đóng cửa. Nhưng sau khi kiểm tra, rà soát, nhận thấy căn nhà có thể bị ảnh hưởng nếu không được chằng chống kỹ càng, BĐBP không nề hà cùng các lực lượng “xắn tay” chằng chống.

Bà Đoàn Thị Cặn (thuộc diện hộ nghèo, neo đơn, tàn tật) vẫn còn nguyên xúc động, khi nhớ lại lúc từ địa điểm tránh trú trở về nhà sau bão, ngôi nhà tuy “vắng chủ” nhưng được các anh chằng chống cẩn thận, chắc chắn.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người lính biên phòng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền là lực lượng chủ chốt, phối hợp với các lực lượng khác cùng chính quyền địa phương di dời 312 hộ/823 nhân khẩu đến nơi an toàn; kêu gọi và giúp đưa 782 tàu thuyền, ghe, gọ vào các âu thuyền trú ẩn an toàn; giúp dân chằng chống hơn 50 ngôi nhà.        

Sau bão, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền lại xắn tay, nhanh chóng cùng người dân sửa chữa lại những mái nhà bị gió tốc; phối hợp các lực lượng cưa cây đổ đè lên mái nhà của bà Trần Thị Sinh ở thôn Mỹ Cảnh, xã Giang Hải, “trả lại” cuộc sống ổn định, bình thường cho người dân.

Trước tình hình cây dương dọc các tuyến đường dân sinh gãy đổ ngổn ngang trên địa bàn các xã Lộc Bình, Vinh Mỹ, Giang Hải, Vinh Hiền, 3 ngày liền ròng rã BĐBP phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng khác cưa cây đổ, dọn dẹp, khơi thông đường sá; sửa chữa lại đoạn kè biển khoảng 1km bị xói lở tại xã Giang Hải.

“Những nỗ lực và kết quả của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền và nhiều đơn vị khác trên hai tuyến biên phòng, là đóng góp không nhỏ để toàn lực lượng BĐBP tỉnh thực hiện, hoàn thành xuất sắc trách nhiệm, vai trò trong phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người dân” - Thượng tá Lê Hồng Tuyên, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: Văn Toàn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba
Return to top