ClockThứ Bảy, 09/01/2021 06:45

Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

TTH - Hành vi xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) xảy ra trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng, để lại hậu quả rất nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng, thể chất và tâm, sinh lý của nạn nhân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như đạo đức xã hội.

Đoàn giám sát QH: Báo động về số trẻ em bị xâm hạiGiáo dục kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ càng sớm, càng tốtHọc kỹ năng phòng ngừa xâm hại qua hoạt động trải nghiệmTuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em cho học sinh

Lực lượng công an tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em tại các trường học

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hương Trà đã khởi tố đối tượng Hoàng Phúc Hải, sinh năm 1998, trú tại xã Quảng Phú (Quảng Điền).

Vào đầu tháng 5/2020, Hải làm quen với một bạn gái 15 tuổi qua mạng xã hội. Chỉ ít ngày sau, cả 2 đã hẹn hò và Hải thực hiện hành vi giao cấu với bạn gái. Trước đó, vào tháng 2/2019, cũng thông qua mạng xã hội Facebook, đối tượng đã làm quen rồi nhanh chóng làm “chuyện người lớn” với một bạn gái chưa đủ 16 tuổi. Kết cục của những cuộc hẹn hò chớp nhoáng này, Hoàng Phúc Hải đã bị khởi tố với 2 tội danh: “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và tội danh “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Hiện nay, đối tượng đang phải trả giá trước pháp luật với bản án cho 2 tội trên.

Hoàng Phúc Hải khai nhận thường có thói quen “lang thang” trên mạng internet để tìm kiếm và làm quen với các cô gái còn nhỏ tuổi rồi sau đó nhanh chóng ngỏ lời yêu đương và hẹn hò do nhận thấy các bạn gái trẻ hiện nay rất mạnh dạn trong việc yêu đương và rất dễ dãi trong quan hệ nam nữ.

Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Hương Trà xảy ra nhiều vụ XHTDTE (với người dưới 16 tuổi) với những hành vi: hiếp dâm, giao cấu, dâm ô... Các vụ việc đều có diễn biến phức tạp, xảy ra trong thời gian dài mới bị phát hiện. Nạn nhân phần lớn là các bé gái học sinh cấp II. Đối tượng gây án thường là người thân quen, có quan hệ họ hàng với nạn nhân… Khi tiếp nhận thụ lý điều tra các vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thị xã Hương Trà đã khẩn trương vào cuộc, tích cực điều tra làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật - Trung tá Hồ Tuấn Việt, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an thị xã Hương Trà thông tin.

Năm 2020, trên toàn tỉnh xảy ra hơn 10 vụ XHTDTE, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Xác định đây là loại tội phạm mà hậu quả để lại cho nạn nhân và xã hội rất nặng nề, ảnh hưởng lâu dài đến thể chất, tâm - sinh lý đối với nạn nhân về sau cũng như gây nhiều tác động đến đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc và ảnh hưởng đến an ninh trật tự nên lực lượng công an đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh và xử lý.

Theo Thượng tá Trần Đăng Điền, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh: Hiện nay, mạng internet, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, bên cạnh những tác động tích cực đến đời sống, xã hội thì những công cụ số này cũng ảnh hưởng tiêu cực, nhất là với lứa tuổi thanh thiếu niên nếu không có những định hướng cụ thể từ phía cộng đồng và gia đình.

Để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh và đẩy lùi hiệu quả vấn nạn XHTDTE, cùng với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của lực lượng Công an các cấp thì cộng đồng xã hội, nhà trường và gia đình cũng cần quan tâm hơn nữa, có những biện pháp cụ thể, thiết thực để các em được trang bị những kiến thức, nhận thức và kỹ năng cần thiết trong việc phòng chống, bảo vệ mình trước các hành vi xâm hại.

Nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức phòng ngừa, cảnh giác cho các em, nhất là bé gái, những kiến thức, kỹ năng phòng tránh; nắm bắt sinh lý của các em để có định hướng về kỹ năng sống cho các em tốt hơn. Bên cạnh đó, gia đình có bé gái không để cho các em đi đến những nơi hẻo lánh, xa xôi, hoang vắng, đêm tối, những nơi tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ xấu nảy sinh ý đồ và thực hiện hành vi XHTDTE.

Bài, ảnh: HÀ TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

TIN MỚI

Return to top