ClockThứ Năm, 06/08/2020 15:14

Phòng dịch tại các cơ sở bảo trợ tập trung

TTH - Tuy đã từng tham gia các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhưng trong đợt tái bùng phát trở lại này, ngoài tích lũy kinh nghiệm, các cơ sở bảo trợ xã hội (BTXH) trên địa bàn tỉnh vẫn không chủ quan.

Thêm 41 ca mắc COVID-19, Việt Nam có 713 bệnh nhân“Tiếp sức” nơi chốt chặn dịch vùng biênNhiều hoạt động chung tay phòng chống dịchKiểm soát dịch COVID-19 tại ga Huế

Trung tâm BTXH tỉnh thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, vệ sinh khử khuẩn, đo thân nhiệt đối với đối tượng tham gia làm nghề

Hạn chế tối đa tiếp xúc bên ngoài

 Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh-ông Ngô Duy Bình cho biết, đây là đợt bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng hết sức nguy hiểm và phức tạp. Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, ngăn sự lây lan, đơn vị đặc biệt áp dụng việc tạm ngừng hoạt động thăm gặp, bảo lãnh đối tượng và tạm ngừng tiếp nhận người tâm thần và học viên cai nghiện ma túy cũng như tạm ngừng đón tiếp các tổ chức, cá nhân và hội từ thiện đến thăm trung tâm. Tuy nhiên, trừ trường hợp thật sự cần thiết phải được sự bảo vệ khẩn cấp, Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh mới tiếp nhận đối tượng; trong đó, chú ý kiểm tra, làm rõ tình hình sức khỏe của đối tượng, đảm bảo chắc chắn không nhiễm COVID-19 mới tiếp nhận vào cơ sở.

 Hiện tại, Trung tâm BTXH tỉnh đang chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý 501 người tâm thần và 28 người cai nghiện ma tuý. Đây là số đối tượng đang được bảo trợ tập trung, chiếm gần một nửa so với tổng số các cơ sở BTXH trên địa bàn, nên trung tâm rất chú trọng đến công tác bảo đảm phòng chống dịch cho các đối tượng cũng như nhân viên, lao động tại cơ sở.

 Những ngày qua, đơn vị đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, viên chức, người lao động trang bị những vật dụng như xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị y tế cần thiết để sử dụng trong việc phòng chống dịch; thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng.

 Đại diện cán bộ Trung tâm BTXH tỉnh thông tin, không riêng các đối tượng lao động trị liệu, chăm nuôi, phục vụ nhà ăn và làm việc khác ngoài khuôn viên trung tâm được yêu cầu đeo khẩu trang nghiêm túc mà ngay cả những người đến giao thực phẩm, nhu yếu phẩm hằng ngày cho trung tâm cũng yêu cầu giới hạn khoảng cách tiếp xúc và đeo khẩu trang, vệ sinh sát khuẩn đảm bảo.

 Tại các phòng ở, phòng ăn, phòng sinh hoạt, nhà vệ sinh phục vụ cho các đối tượng cũng như quanh khuôn viên trung tâm phải tăng cường thực hiện các biện pháp vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng. Thời điểm này, ngoài nhắc nhở thường xuyên rửa tay sát khuẩn, các đối tượng được hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe, khai báo kịp thời khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Không chủ quan với dịch bệnh COVID -19, trung tâm tiến hành phun khử khuẩn 1 tuần/1 lần và xử lý vệ sinh môi trường hằng ngày.

Không lơ là, chủ quan

 Trên địa bàn tỉnh hiện có 19/23 cơ sở BTXH đang hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng cho khoảng 1.300/1.495 đối tượng thuộc 23 cơ sở BTXH. Nhằm bảo đảm sức khỏe cho nhân viên cũng như các đối tượng bảo trợ trong thời gian thực hiện cao điểm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa qua Sở Lao động - Thương binh & Xã hội đã ban hành các công văn chỉ đạo các cơ sở trực thuộc cũng như các cơ sở BTXH đóng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, không chủ quan, không lơ là trong mọi hoạt động sinh hoạt, vui chơi, văn hoá, thể dục thể thao, kỹ năng sống...

 Sau khi có các công điện khẩn của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tại các cơ sở BTXH đang chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung nhiều đối tượng đã tăng cường đo thân nhiệt cho các đối tượng khi tham gia thư viện, phục hồi chức năng, chăn nuôi, làm nghề...; qua đó giúp chủ động quản lý, theo dõi mọi hoạt động và sức khỏe của các đối tượng bảo trợ. Thực hiện chỉ đạo của Sở LĐTB&XH, trường hợp đối tượng bảo trợ xảy ra biểu hiện sốt cao, ho, khó thở sẽ được bố trí chăm sóc tại khu riêng. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải kịp thời báo cơ sở y tế gần nhất hoặc cơ quan có liên quan để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

 Tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em An Tây, Làng Trẻ em SOS, Trung tâm Nuôi dưỡng và Công tác xã hội, Trung tâm Điều dưỡng, chăm sóc người có công... là những cơ sở đang tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng nhiều đối tượng là trẻ em, người già, nên việc chăm lo bảo vệ sức khỏe, điều kiện sinh hoạt và các bữa ăn trong ngày càng được chú trọng để đảm bảo về chất lượng, dinh dưỡng, có sức khỏe, thể lực tốt... cho các đối tượng.

 Tại các cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em, ngoài tạm ngừng thăm gặp, các cơ sở cũng tạm thời không tổ chức các hoạt động tụ tập đông người cũng như hạn chế tối đa đối tượng và khách di chuyển ra vào cơ sở, trừ những trường hợp đặc biệt nhưng phải đảm bảo các biện pháp đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và vệ sinh sát khuẩn.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

TIN MỚI

Return to top