ClockThứ Năm, 28/05/2020 14:15

Phong Điền: Chấn chỉnh tình trạng học sinh điều khiển xe máy trên 50cm3

TTH - Luật Giao thông đường bộ quy định, người đủ 16 tuổi đến 18 tuổi được phép điều khiển xe gắn máy, nhưng chỉ là xe có dung tích xi lanh dưới 50cm3. Thế nhưng, thực trạng học sinh điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50cm3 đang diễn ra phổ biến trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Phong Điền.

Hiểm nguy khi học sinh đi xe máy phân khối lớnCẩn thận khi đi xe đạp điện

Học sinh xô đẩy, níu kéo nhau khi tham gia giao thông

Nhiều học sinh khi tham gia giao thông còn lạng lách, đánh võng, chở quá người quy định, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 3 hàng 4...

Tại khu vực cầu An Lỗ (địa phận các xã Phong An, Phong Hiền) vào tầm giờ đến trường và tan học, dễ dàng bắt gặp những tốp học sinh mặc đồng phục Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu “vô tư” sử dụng xe máy phân khối lớn như Dream, Ware, Jupiter, Sirius, Future... tham gia giao thông.

Để đối phó với thầy, cô giáo, các em gửi xe phía bên ngoài nhà trường. Theo quan sát, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút có hàng chục lượt học sinh nam, nữ chạy xe máy vào nhà dân và những điểm giữ xe gần trường để gửi.

Thực trạng này còn diễn ra tại nhiều trường THPT khác trên địa bàn huyện Phong Điền như Trần Văn Kỷ, Tam Giang... Điều đáng nói, việc các em học sinh điều khiển xe máy phân khối lớn tham gia giao thông còn có sự “ủng hộ ngầm” của chính phụ huynh. Chị N.T.H.L (xã Phong Sơn) có con đang theo học ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu lý giải: “Do nhà ở cách xa trường, mỗi lần thấy con đạp xe đi học mồ hôi nhễ nhại thấy thương nên cho con đi bằng xe máy, mà tôi cũng luôn nhắc cháu là phải đi cẩn thận...”.

Chia sẻ về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu Lê Thân cho biết: “Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu hiện có 1.037 em học sinh, với 29 lớp. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức cho học sinh ký cam kết không đi xe máy phân khối lớn đến trường và trong các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các em. Tuy vậy, vẫn có học sinh điều khiển xe có dung tích lớn hơn 50cm3 đến trường và gửi xe ở các nhà dân. Đối với những điểm giữ xe bên ngoài thì nhà trường không có chức năng kiểm tra, xử lý, nên rất cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương và dân cư quanh trường...”.

Bà Nguyễn Thị Trung Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Phong Điền cho rằng “Để hạn chế tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường, các bậc phụ huynh cần quan tâm, không nên giao xe cho các em”.

Thiếu tá Nguyễn Quang Hải, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết: “Từ đầu năm học 2019 - 2020 đến nay, Công an huyện đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền ATGT và phòng chống tội phạm, trật tự xã hội cho hơn 9.200 học sinh của các trường THPT và THCS trên địa bàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về ATGT cho các em. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm ATGT trong một bộ phận học sinh vẫn cứ xảy ra, nhất là việc học sinh chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe phân khối lớn đến trường”

“Để quản lý chặt vấn đề này, Công an huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo đội CSGT, công an các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát học sinh tham gia giao thông bằng xe máy, các điểm gửi xe quanh trường; đồng thời, sẽ có công văn gửi về các trường khi phát hiện có học sinh của trường vi phạm để có hình thức kỷ luật. Như vậy, chắc chắn học sinh sẽ không sử dụng xe máy phân khối lớn tùy tiện như hiện nay”. Thiếu tá Nguyễn Quang Hải cho biết thêm.

Bài, ảnh: Hải Huế - Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top