ClockThứ Tư, 13/07/2022 14:50

Phong Điền: Chợ lấn đường

TTH - Các cơ quan chức năng của huyện Phong Điền nhiều lần ra quân chỉnh trang đô thị, xóa bỏ tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, họp chợ. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các cơ sở giáo dụcXử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Các mặt hàng được bày ra bán ngay giữa lòng đường gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông

Trên tuyến Tỉnh lộ 11C, thuộc địa phận xã Phong Hiền, huyện Phong Điền mọi người không khó để bắt gặp những hình ảnh phản cảm, lộn xộn thường xuyên diễn ra tại chợ An Lỗ với việc người mua, người bán nhốn nháo. Nhiều mặt hàng bày bán lấn chiếm ra đường, nhiều người đi xe máy, thậm chí là cả ô tô vô tư dừng ngay dưới lòng đường để mua hàng. Trong khi lưu lượng người, xe qua lại khu vực này khá đông, làm con đường vốn không rộng, nay lại càng bị thu hẹp, khiến việc lưu thông qua đoạn đường này rất khó khăn, nhất là buổi sáng.

“Hằng ngày tôi đều phải đưa đón con đi học ngang qua khu vực này, vất vả lắm mới qua được, đi không khéo là va chạm ngay. Người bán cứ bán, người mua cũng đứng ngay trên lòng đường, ra sức còi xe mà họ vẫn coi như không”, chị Nguyễn Thị Hằng, ở Phong Hiền bức xúc.

Ông Hoàng Hùng, người dân sống gần khu vực chợ cho biết: “Khi có lực lượng chức năng nhắc nhở, giám sát thì người bán thu dọn hàng hóa vào bên trong, thế nhưng khi lực lượng chức năng đi khỏi thì họ lại tiếp tục lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bày bán...”.

Thị sát nhiều tuyến đường tiếp giáp các chợ trên địa bàn huyện Phong Điền, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ cũng diễn ra khá phổ biến. Tại các chợ như Phù (xã Phong An), Ưu Điềm (xã Phong Hòa)... người dân lấn chiếm lòng, lề đường bày bán từ mớ rau, hoa quả, gà vịt đến đồ dùng sinh hoạt như áo quần, dày dép…

Dù các cấp, các ngành chức năng ở huyện Phong Điền tích cực phối hợp tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý, nhưng luôn trong tình trạng “tái lấn chiếm” và chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

Một khó khăn là việc một số người dân tranh thủ xuống chợ bán mớ rau, củ khoai hay hoa quả tự trồng với hình thức buôn bán nhỏ, không đăng ký khu vực bán hàng, do đó phải ngồi tại hành lang, vỉa hè, vận động nhắc nhở khu này thì bà con ra khu khác ngồi. Những trường hợp này, hầu hết có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hàng hóa bày bán chỉ vài mớ rau, ít hoa quả nên việc xử lý cũng nan giải.

Theo một số người dân ở xã Phong An, thời gian qua, các ngành chức năng của huyện và UBND xã cũng đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương và người dân không được lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán gây mất an toàn giao thông, nhưng kết quả như “đá ném ao bèo”, chỉ được vài bữa, rồi mọi chuyện “đâu lại hoàn đó”.

Các chợ ở Phong Điền có chung đặc điểm là nằm sát đường lớn, trục giao thông chính nhưng một bộ phận người dân với tâm lý thuận tiện buôn bán nên đã lấn chiếm vỉa hè, sắp xếp khu vực mua bán lộn xộn, nhiều nơi để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, hạ tầng ở nhiều chợ chưa đáp ứng nhu cầu nên nhiều tiểu thương mang hàng hóa ra ngoài đường bán và tạo thành thói quen khó thay đổi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Các đơn vị chức năng cần rà soát các điểm họp chợ sai quy định, nghiêm khắc xử phạt những trường hợp tái lấn chiếm lòng, lề đường. Đồng thời, tăng cường phối hợp với cơ quan truyền thông, các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân nghiêm túc chấp hành quy định của Nhà nước, giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán để các phương tiện lưu thông dễ dàng hơn và tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top