ClockThứ Hai, 31/03/2014 05:43

Phong Điền chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

TTH - Với tinh thần chủ động, Phong Điền đã và đang tập trung phòng, chống dịch cúm gia cầm đạt hiệu quả cao nhất.

Theo ông Lê Văn Minh, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Phong Điền: Những ngày vừa qua, Trạm Thú y huyện Phong Điền thường xuyên tăng cường công tác tiêm phòng dịch cúm AH5N1 trên đàn gia cầm và thủy cầm trong toàn huyện. Đến thời điểm này, trạm thú y tổ chức tiêm phòng dịch cúm AH5N1 cho 44 đàn gia cầm, với trung bình mỗi đàn từ 500 đến 2.000 con.

Tuyên truyền vận động người dân buôn bán gia cầm nâng cao ý thức phòng, chống cúm A H5N1 - một trong những giải pháp quan trọng hiện nay của huyện Phong Điền

Qua bám cơ sở của đội ngũ cán bộ thú ý và tình hình thực tế của từng địa phương cho thấy, các xã Phong An, Phong Chương, Điền Hương, Điền Lộc, Phong Bình... có nguy cơ cao về dịch cúm gia cầm. Nguyên nhân, đây là những xã có lượng đàn gia cầm lớn. Ngoài việc tiêm phòng dịch cúm, cán bộ thú ý và ngành chức năng cũng thường xuyên bám cơ sở, về tận hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh.

Thừa Thiên Huế là tỉnh chưa xảy ra dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên, với điều kiện bất lợi về thời tiết như hiện nay có thể sẽ làm giảm sức đề kháng của đàn gia cầm. Đặc biệt, một số gia cầm nhập nuôi mới chưa được tiêm phòng, nên chưa có miễn dịch bảo hộ, nguy cơ phát sinh dịch bệnh là rất cao, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.
 
Huyện Phong Điền hiện có 346.190 con gia cầm các loại; trong đó, gà 259.500 con; vịt, ngan, ngỗng 86.690 con. Hiện cả nước còn 65 ổ dịch H5N1 ở tại 22 tỉnh, thành. Số gia cầm mắc bệnh, chết là 61.611 con.  
Ông Nguyễn Hà, xã Phong An cho biết: Với tinh thần chủ động, những người chăn nuôi như gia đình tôi đều ý thức được rằng, mình phải nghiêm ngặt tuân thủ các quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Tiêm phòng rồi, bà con thấy chưa yên tâm, nên khử độc khu vực nuôi bằng vôi bột, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.
“Những hộ chăn nuôi, đều được ngành chức năng cấp thuốc tiêu độc khử trùng và tổ chức phun định kỳ 1 tháng 4 lần ở trang trại chăn nuôi, lò mổ tập trung, khu vực chợ để ngăn ngừa dịch cúm AH5N1”, ông Lê Văn Minh, Trạm trưởng Trạm Thú ý Phong Điền thông tin thêm.
Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phong Điền cũng đã tăng cường công tác phối hợp với các địa phương để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm hiệu quả. Cán bộ được tăng cường về cơ sở, cùng với cán bộ thú y, BQL các chợ và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức về bệnh cúm gia cầm và thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, giám sát tình hình dịch bệnh, kiểm soát việc vận chuyển, mua bán, giết mổ theo quy định. Ngoài ra, Phong Điền chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để vừa nâng cao ý thức của người dân, vừa thực hiện hiệu quả hoạt động phòng dịch. Chẳng hạn, đẩy mạnh tuyên truyền trên Đài Truyền thanh huyện, xã để người dân nắm rõ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch cúm AH5N1.
Bác sĩ Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền cho biết: Với vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình, đơn vị rất chủ động trong phòng, chống dịch cúm gia cầm. Từ khi có chỉ thị về việc phòng chống, dịch cúm gia cầm đến nay, đơn vị đã tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, nhất là giám sát các trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút. Nếu phát hiện những ca bệnh nghi ngờ dịch cúm, chúng tôi sẽ nhanh chóng tổ chức điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán xác định kịp thời. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống và sẵn sàng ứng phó khi có dịch cúm xảy ra.
“Không giấu dịch, không bán chạy gia cầm bị ốm, không vứt xác gia cầm bừa bãi; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm ra vào địa bàn huyện; chuẩn bị đầy đủ vật tư hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đó là quyết tâm của các đơn vị ban, ngành, đoàn thể và 16 xã, thị trấn ở Phong Điền. Mục tiêu cao nhất là, phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh”, ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định.
Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top