ClockThứ Bảy, 18/06/2022 06:30

Phong Điền: Giảm chi phí sản xuất ‘bù” giá vật tư nông nghiệp

TTH - Hiện, cây lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh phát triển tốt, nhờ phòng ngừa ngay từ đầu vụ nên sâu, bệnh gây hại ít. Tuy nhiên, giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng cao cũng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lúa và lợi nhuận của nông dân.

Giá vật tư nông nghiệp cao ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp ở Quảng ĐiềnHướng đến sản xuất nông nghiệp bền vữngGiá vật tư tăng gấp đôi, nông dân lo nguy cơ thua lỗCần bình ổn giá vật tư nông nghiệp

Sự nỗ lực cần cù của người dân tin tưởng rằng vụ hè thu này sẽ gặt hái những thành quả như mong muốn

Vụ hè thu năm nay, huyện Phong Điền bố trí chủ lực các nhóm giống lúa ngắn ngày và cực ngắn, như: Khang dân, TH5, HN6, KH1, HT1, N97 (nếp); đồng thời, sản xuất thử giống HG12 ở một số đơn vị có điều kiện thuận lợi; tiếp tục chỉ đạo sản xuất giống lúa xác nhận tại HTX NN Hiền Lương và sản xuất lúa hữu cơ ở HTX An Lỗ (Phong Hiền).

Ông Hoàng Ngọc Vinh (ở thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn) cho biết, vụ này, gia đình ông gieo sạ 1, 2 mẫu lúa chủ yếu là giống Khang dân và Hòa Phát 3, thời tiết và nguồn nước khá thuận lợi cho việc xuống giống. Tuy nhiên, nỗi lo của ông lúc này là giá các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật tăng cao.

“Vụ đông xuân vừa rồi, dù năng suất lúa đạt tương đối cao, nhưng gia đình tôi không có lãi nhiều. Nguyên nhân là giá phân bón và nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Do đó, vụ hè thu này gia đình tôi phải cân nhắc rất kỹ, bởi nếu tính không kỹ nhiều khả năng sẽ không có lãi, thậm chí là lỗ vốn”, ông Vinh nói.

Đang tranh thủ dặm lại diện tích lúa do gieo sạ không đều, bà Hoàng Thị Hạnh (thôn Phò Ninh, xã Phong An) cho biết: “Vụ hè thu này, chi phí cao hơn so với mọi năm do phân thuốc tăng cao, nếu đến mùa thu hoạch, giá lúa xuống thấp, nông dân sẽ không có lợi nhuận. Để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, thời gian này phải thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu, bệnh xử lý kịp thời, tránh lan ra diện rộng”.

Trước nhiều yếu tố bất lợi cho sản xuất lúa vụ hè thu, UBND huyện Phong Điền đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giúp nông dân ứng phó hiệu quả và giảm tối đa các chi phí. Các địa phương đã hỗ trợ nông dân cơ giới hóa, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất thông qua các buổi tập huấn, mô hình cụ thể nhằm hạ giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng hạt lúa, tăng lợi nhuận. Thông tin, cập nhật thường xuyên về tình hình thời tiết, dịch bệnh và đưa ra các khuyến cáo kịp thời để giúp nông dân chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền thông tin: “Vụ hè thu năm nay, giá vật tư nông nghiệp, xăng, dầu tăng cao gây ảnh hưởng đến sản xuất, do đó phòng đã khuyến cáo người nông dân gieo sạ hàng theo phương pháp “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, gieo sạ thưa để giảm chi phí…

Theo dự báo của ngành chuyên môn, thời gian tới, rầy nâu xuất hiện rải rác, bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá nhỏ, ốc bươu vàng, bọ trĩ, sâu đục thân, chuột... phát sinh và gia tăng diện tích nhiễm trên giai đoạn lúa đẻ nhánh. Theo ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, để vụ hè thu thắng lợi trên cả 3 mặt (diện tích, năng suất và sản lượng), UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo các ngành liên quan theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến sâu, bệnh để hướng dẫn, tuyên truyền nông dân phòng trừ hiệu quả các loại sâu, bệnh gây hại. Bên cạnh đó, tập trung kiểm tra, có giải pháp nạo vét các tuyến kênh bị bồi lắng bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ tưới, tiêu cho sản xuất và gia cố các hệ thống đê bao ở các xã vùng thấp để tránh lũ vào cuối vụ...

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

TIN MỚI

Return to top