ClockThứ Sáu, 17/11/2017 06:33

Phong Điền khắc phục cây thanh trà sau mưa lũ

TTH.VN - 33,5 ha thanh trà 1-2 năm tuổi chết trong đợt mưa lũ vừa qua, khiến người dân thị trấn Phong Điền và xã Phong Thu (Phong Điền) điêu đứng. Chính quyền địa phương đang giúp dân khắc phục diện tích thanh trà bị ảnh hưởng.

Đợt lũ vừa qua đã làm 40 cây thanh trà một năm tuổi của ông Mai Ân (thôn An Thôn) chết hoàn toàn, thiệt hại rất lớn. Cùng hoàn cảnh như ông Ân, ông Trần Quốc Phong, thôn Vân Trạch Hòa trồng 50 cây thanh trà năm 2016 cũng bị thiệt hại nặng nề do lũ.

Hàng loạt cây thanh trà 1 năm tuổi bị chết sau lũ

Ông Mai Nghi, Trưởng thôn An Thôn cho biết, toàn thôn 100% người dân đều sống dựa vào cây thanh trà với tổng diện tích gần 19ha. Người dân trong thôn mong muốn Nhà nước hỗ trợ để khôi phục lại số diện tích cây trồng bị chết. Theo thống kê, Phong Thu có 8 thôn với trên 400 hộ gia đình trồng mới 29 ha thanh trà trong năm 2016 đều bị chết hoàn toàn do lũ. Thiệt hại ước tính gần 350 triệu đồng.Tại thị trấn Phong Điền cũng đã có 2 thôn gồm Vĩnh Nguyên và Trạch Tả với 62 hộ dân trồng mới 4,5 ha thanh trà từ một đến hai năm tuổi bị chết theo lũ.

Ông Đoàn Trung, Chủ tịch UBND xã Phong Thu khẳng định, những hộ trồng thanh trà bị chết do lũ, xã đã có chủ trương hỗ trợ cho các hộ 50% giống (khoảng 20 ngàn đồng/cây) và thuốc bảo vệ thực vật; khuyến cáo người dân phá bỏ cây đã chết, làm lại đất để trồng cây cho kịp thời vụ.

Ông Thái Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết,địa phương cũng đã có phương án hỗ trợ 100% giống cho những hộ gia đình nghèo và 50% cho những hộ khá giả nhằm phục hồi lại diện tích thanh trà đã chết trong đợt lũ vừa qua; khuyến cáo nông dân trồng vào tháng 11 (âm lịch), khi mà lũ đã hết và thanh trà vào vụ mới.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay, huyện đang chỉ dạo Phòng NN&PTNT thống kế thiệt hại để có hướng đề xuất huyện hỗ trợ cho người dân. Trong đó, tập trung các chương trình như: cải tạo vườn tạp, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới… để hỗ trợ cho bà con vượt qua khó khăn do cơn lũ gây nên.

Tin, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top