ClockThứ Ba, 24/12/2019 13:45

Phong Điền không để xảy ra điểm nóng về sốt xuất huyết

TTH - Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, từ đầu năm đến nay ghi nhận 124 ca sốt xuất huyết (SXH) trải đều trên 16 xã, thị trấn. Công tác phòng, chống dịch đang được huyện triển khai tích cực.

Quảng Điền: 35 ca dương tính với sốt xuất huyếtCẩn trọng khi điều trị bệnh sốt xuất huyếtHương Trà tìm giải pháp khống chế dịch sốt xuất huyết

Cộng tác viên y tế thị trấn Phong Điền tuyên truyền dịch SXH đến người dân

Tăng gấp 3 lần so với năm 2018

Là địa bàn có Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) nên tình trạng bệnh SXH ngoại lai xâm nhập vào Phong An rất phức tạp. Đến nay, địa phương này xuất hiện 21 ca bệnh SXH. Đa số các ca mắc bệnh từ những nơi khác trở về địa phương chữa trị. Do đó, nguy cơ gây nhiễm bệnh rất cao.

Bà Lê Thị Nhung, Phó Trưởng trạm phụ trách Trạm Y tế Phong An cho biết, nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh SXH trên địa bàn, trong thời gian qua trạm y tế xã đã tổ chức cho 2.910 hộ gia đình ký cam kết phòng, chống dịch bệnh SXH. Đối với những ca mắc bệnh, trạm phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của huyện phun hóa chất trong vòng 24 giờ, bán kính 200m. Trong năm, đã tổ chức 3 đợt thâu vét bọ gậy trên địa bàn toàn xã và vận động Nhân dân tổ chức thường xuyên. Trạm đã phối hợp với 7 trường học trên địa bàn để truyền thông, nâng cao nhận thức cho học sinh…

Thị trấn Phong Điền có Khu công nghiệp Phong Điền nên số lượng người từ các nơi khác đến làm việc khá đông. Nguy cơ lây nhiễm SXH rất cao. Tuy nhiên, do chủ động trong công tác phòng, chống nên thị trấn chỉ ghi nhận có 6 trường hợp mắc bệnh. Ông Nguyễn Khoa Nam, Trưởng trạm Y tế thị trấn Phong Điền cho biết, thị trấn đã thành lập tổ cộng tác viên gồm 18 thành viên ở 6 tổ dân phố phối hợp với trạm y tế và UBND thị trấn giám sát bọ gậy hàng tuần. Hàng tháng giao ban định kỳ để báo cáo hoạt động trong tháng, tổng kết chỉ số BI về trạm và ban chỉ đạo để có phương án kịp thời trong công tác phòng, chống dịch SXH.

Thông tin từ Khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế Phong Điền, các ca SXH của huyện Phong Điền chỉ chiếm 4,17% của tỉnh. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2018 đã tăng gấp 3 lần.

Nỗ lực phòng, chống dịch

Bác sĩ Cao Thuyết, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế Phong Điền cho biết, đến nay, các xã, thị trấn đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động phòng chống dịch bệnh. Trong đó, Trung tâm đã triển khai phun chủ động hơn 26 lít hóa chất diệt muỗi tại 4.640 hộ xuất hiện các ca nhiễm SXH và nơi các bệnh nhân điều trị; tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch 2 đợt tại 16/16 xã, thị trấn. Các xã chủ động phun 58 lít hóa chất diệt muỗi tại  hơn 12 nghìn hộ gia đình và các trường học. Ngoài ra, tổ chức các buổi hội nghị, tập huấn về công tác phòng chống dịch và phác đồ điều trị bệnh SXH.

Công tác truyền thông phòng chống dịch cho cộng đồng dân cư và trong trường học cũng được chú trọng. Trung tâm đã tổ chức ký cam kết phòng chống dịch tại 16/16 xã đến tận hộ gia đình, đạt 98,7%, ký cam kết phòng chống đối với cơ quan, trường học, xí nghiệp đạt 100%. Đã tổ chức 3 đợt chiến dịch diệt bọ gậy trên địa bàn toàn huyện, kết quả là 7.525 ổ bọ gậy được xử lý.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế Phong Điền khẳng định: Đến nay, Phong Điền chưa có ca bệnh SXH nào gây tử vong. Trung tâm khống chế rất tốt dịch bệnh SXH. Trong thời gian đến, trung tâm tiếp tục duy trì họp ban chỉ đạo định kỳ và đột xuất khi có ca bệnh gia tăng để triển khai các hoạt động; đẩy mạnh công tác truyền thông - giáo dục về phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, nhà trường. Đồng thời, tiếp tục giám sát phát hiện ca bệnh, vectơ truyền bệnh để triển khai các chiến dịch thau vét bọ gậy, xử lý ca bệnh kịp thời, đặc biệt tại các xã có ca bệnh và chỉ số bọ gậy tăng cao, không để xảy ra điểm nóng về dịch SXH.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top