ClockThứ Năm, 09/06/2022 14:27

Phong Điền phải giảm tỷ lệ hộ nghèo

TTH.VN - Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Phan Ngọc Thọ tại buổi làm việc với Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy và các phòng, ban huyện Phong Điền sáng 9/6.

Phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ từng chức danhLắng nghe cơ sở để tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống chính trịCông bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộPhó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói chuyện với học sinh Trường THPT Gia Hội

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ trong một lần kiểm tra cơ sở tại huyện Phong Điền 

Nội dung buổi làm việc là Phong Điền giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững giai đoạn 2022 – 2025..

Cùng làm việc còn có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh là thành viên của Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh.

Giảm 533 hộ nghèo trong năm 2022

Ông Đoàn Kỳ Côi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện Phong Điền thông tin, Phong Điền hiện có 1.132 hộ nghèo, với 2.446 khẩu (chiếm tỉ lệ 3,8%). Trong đó, xã có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất là Điền Hương, với tỷ lệ 7,59%; xã có tỉ lệ hộ nghèo thấp nhất là Phong Hải, với tỷ lệ 1,48%; khu vực thành thị hộ nghèo còn 0,86%. Huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2025 xuống còn 533 hộ. Đến cuối năm 2022, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 3,13% (tương ứng với giảm 200 hộ nghèo trong năm 2022).

Theo ông Đoàn Kỳ Côi, hiện huyện gặp phải những khó khăn để giảm nghèo bền vững. Đó là, vẫn còn một số hộ nghèo chưa ý thức được sự vươn lên thoát nghèo, còn ỷ lại, trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; việc lựa chọn một số mô hình, dự án chưa phù hợp với người nghèo để giúp hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Một số thành viên trong Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp huyện, cấp xã chưa nắm chắc tình hình thực tế tại các địa phương và từng hộ nghèo, cận nghèo nên việc xác định nguyên nhân nghèo thiếu chính xác dẫn đến việc đề xuất các giải pháp hỗ trợ còn chậm, do đó, hiệu quả giảm nghèo bền vững chưa cao.

Bàn giải pháp giảm nghèo bền vững tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, mục tiêu giảm nghèo của huyện Phong Điền đã rõ. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm 2022, thời gian không còn nhiều, cần những giải pháp rất cụ thể đối với việc giảm 533 hộ nghèo.

Ông Đặng Hữu Phúc, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội chia sẻ, Điền Hương và Phong Chương là 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Các nhóm chính sách giảm nghèo sẽ là điều kiện thuận lợi nhất để giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, cần rà soát, thống kê hộ nghèo, để người dân đăng ký xóa nghèo bền vững.

“Phải xác định hộ nghèo rất cụ thể để phân công các phòng, ban của huyện nhằm vừa hỗ trợ, vừa theo dõi sự nỗ lực, cố gắng giảm nghèo của người dân. Mục tiêu cao nhất là, nâng cao thu nhập cho người dân. Cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân có công ăn, việc làm dựa trên cơ sở các ngành nghề có sẵn”, ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề xuất.  

Để giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Phong Điền đã rất nỗ lực. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền cho biết, huyện xây dựng 9 dự án để giảm nghèo bền vững. Trong đó, lấy các hộ khá giả hướng dẫn cho các hộ nghèo làm ăn, phát triển kinh tế.

Phong Chương là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, ông Lê Viết Phước, Bí thư Đảng ủy xã Phong Chương cho biết, xã có 133 hộ nghèo. Kế hoạch 2022, xã phấn đấu giảm 39 hộ nghèo. Để đạt mục tiêu này, xã đã mời các hộ nghèo để bàn giải pháp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Từ đó, phân công trách nhiệm từng cán bộ, đảng viên, cấp ủy, chính quyền địa phương để hỗ trợ, giúp đỡ, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Từ nay đến cuối năm 2022, Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân toàn huyện Phong Điền nỗ lực để đạt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Mục tiêu cao nhất là của huyện là, giảm tỷ lệ hộ nghèo; đưa Phong Điền trở thành thị xã.

“Cuối năm nay, Phong Điền phấn đấu đưa 2 xã nghèo Phong Sơn và Phong Chương được công nhận xã nông thôn mới. Đó cũng là mục tiêu để giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện”, ông Nguyễn Đình Bách, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định.

Giảm nghèo cho từng hộ cụ thể

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của Phong Điền trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo. Tuy nhiên, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền rất cụ thể và sát thực. Hộ nghèo giảm hay không đòi hỏi trách nhiệm rất lớn của bí thư, chủ tịch từ huyện đến xã.

Tại sao người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, cần phải kiên trì vận động... mới giải quyết được bài toán giảm nghèo bền vững. Với những địa phương như Phong Sơn, Điền Hương, Phong Chương cấp ủy, chính quyền địa phương cần phải có sự tương tác với người dân trong việc chuyển đổi ngành nghề, tạo công ăn việc làm cho các hộ dân nghèo.

Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Đình Bách trao đổi tại buổi làm việc 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lo lắng, mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền Nhân dân tỉnh là cuối năm 2024 tỉnh trình đề án trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có mục tiêu cực kỳ quan trọng và xuyên suốt là, Phong Điền phải giảm tỷ lệ hộ nghèo và trở thành thị xã.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lưu ý, thời gian qua, Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Tuy nhiên, cần phải có sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phong Điền. Vấn đề quan trọng nhất là làm sao để tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân để giảm nghèo bền vững. Huyện cần xây dựng phương án giảm nghèo cho từng hộ chi tiết, cụ thể.

Hai vấn đề căn cơ để giảm tỷ lệ hộ nghèo của không chỉ Phong Điền là tạo việc làm và xóa nhà tạm. Muốn thoát nghèo phải nhận diện được hộ nghèo để đặt ra câu hỏi và trả lời được câu hỏi giảm nghèo như thế nào, ai giúp người dân thoát nghèo. Bí thư, chủ tịch cấp xã phải nắm rất cụ thể nhu cầu cần thiết của các hộ nghèo là gì để có giải pháp cụ thể, thiết thực.

Giảm nghèo bền vững không chỉ bằng những con số trong báo cáo mà phải từ thực tế. Ba mục tiêu đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phong Điền là, giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới và trở thành thị xã. Giải pháp quan trọng là rà soát, mô tả hiện trạng, với từng hộ nghèo cụ thể để thực hiện.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top