ClockThứ Ba, 22/05/2018 18:43

Phong Điền phải phát triển mạnh về nông nghiệp

TTH - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc sáng 22/5 với Thường trực Huyện ủy Phong Điền về tình hình sản xuất nông nghiệp.

Phong Điền chủ động phòng, chống cháy rừngPhong Điền tập huấn công tác phòng, chống chữa cháy rừngPhong Điền: 35 nhà dân tốc mái vì lốc xoáyTrao tặng quà tết cho các hộ nghèo ở Phong ĐiềnPhong Điền trao quà tết cho trẻ em đặc biệt khó khăn và tổ chức “Lễ hội xuân hồng”

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ 2, trái sang) và lãnh đạo huyện Phong Điền hỏi thăm tình hình việc thu mua ớt cho người dân

Hoàn thành việc gieo cấy lúa hè thu trước ngày 5/6

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Trịnh Đức Hùng cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả. Huyện liên tiếp được mùa lúa. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch xong diện tích lúa vụ đông xuân, với năng suất bình quân đạt 60,7 tạ/ha (tăng 1,7 tạ/ha so với kế hoạch). Các loại cây trồng chủ lực khác cũng phát triển ổn định như kế hoạch đề ra.

Đối với diện tích lúa hè thu năm 2018, Huyện ủy, UBND huyện và các ngành liên quan đã và đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện theo kế hoạch, với diện tích là 5.120 ha. Đến nay, các địa phương, đơn vị trong toàn huyện làm đất đạt khoảng 1.700 ha và đưa vào gieo sạ khoảng 140 ha. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy diện tích lúa hè thu trước ngày 5/6 để đảm bảo thu hoạch trước ngày 30/8.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình liên kết trong sản xuất như lúa hữu cơ, giống lúa mới, sản xuất theo hướng VietGap, ớt cao sản xuất khẩu… đã và đang được huyện triển khai với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ.

Kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền mong rằng, Thường trực Tỉnh ủy điều chỉnh lại chính sách hỗ trợ sản xuất công nghệ cao, hỗ trợ sau đầu tư cho nông dân, nhất là vấn đề đầu ra sản phẩm; hỗ trợ sản xuất theo quy trình VietGap, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ kinh phí dồn điền, đổi thửa; đầu tư trạm biến áp và đường dây hạ thế các vùng quy hoạch trang trại, tạo điều kiện cho người dân tổ chức sản xuất.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu huyện Phong Điền soát xét lại cơ chế hóa nông nghiệp; tính toán lại sản xuất lúa VietGap với lúa hữu cơ cái nào lợi hơn, gắn với chất lượng sản phẩm sạch; tăng cường công tác chỉ đạo, liên kết, kết hợp với các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu lại các mô hình sản xuất, chất lượng các loại giống để nâng cao chất lượng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Các chính sách cũng cần nghiên cứu, khảo sát để điều chỉnh phù hợp. Việc dồn điền đổi thửa trên địa bàn huyện cũng là vấn đề đặt ra. Một số địa phương trong tỉnh làm nhanh và rất tốt, vì vậy Phong Điền cần tính toán lại hợp lý, tiến hành đo vẽ để thực hiện đạt hiệu quả cao.

Bí thư Tỉnh ủy gợi mở, huyện thử nghiên cứu mô hình trồng rau sạch ở trong các khu công nghiệp. Lợi thế là Phong Điền có diện tích vùng đất cát rộng lớn nên cần nghiên cứu mô hình gì để đầu tư cho phù hợp. Nuôi tôm trên cát hiện đã có Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Phong Điền làm thử, huyện nên tận dụng nghiên cứu khoa học để tổ chức sản xuất, tính toán đầu ra cho sản phẩm. Toàn huyện có 45 HTX Nông nghiệp là quá lớn, phải rà soát, sắp xếp lại để tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp tốt hơn. Thường trực Huyện ủy cần sớm làm việc với các Đảng ủy trực thuộc để tập trung chỉ đạo sắp xếp lại các HTX phù hợp, hoạt động hiệu quả hơn. Phong Điền phải là một trong những địa phương phát triển mạnh về nông nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và lãnh đạo các ngành, huyện Phong Điền kiểm tra tiến độ dự án pin năng lượng mặt trời tại xã Điền Lộc

Giới thiệu công ty khác thu mua ớt cho người dân

Sau khi làm việc với lãnh đạo huyện Phong Điền về tình hình sản xuất nông nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cùng chính quyền địa phương và một số sở ngành liên quan đã trực tiếp về với người dân trồng ớt ở xã Điền Lộc để chỉ đạo, hỏi thăm tình hình thu mua ớt.

Trước đó, Phong Điền đã liên kết với Công ty Đầu tư Quốc tế Thiên An (Hải Phòng) ký hợp đồng với các HTX ở một số xã trồng ớt cao sản xuất khẩu, với diện tích 15 ha; trong đó, ớt sừng bò 8 ha, ớt đũa 7 ha. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công ty chỉ mới tổ chức thu mua 2 đợt, với tổng sản lượng là 33,4 tấn ớt tươi. Việc công ty tổ chức thu mua không theo kế hoạch làm cho các hộ trồng ớt trên địa bàn huyện lo lắng trong khâu tiêu thụ. Trước vấn đề này, huyện đã làm việc với công ty để chấm dứt hợp đồng không thu hồi tiền đầu tư để giới thiệu công ty khác mua ớt cho người dân.

Bà Hồ Thị Thua, trú tại thôn Nhất Đông, xã Điền Lộc cho biết: “Gia đình tui trồng 2 sào ớt sừng bò. Do Công ty Đầu tư Quốc tế Thiên An không thu mua ớt cho người dân nữa nên gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tui và nhiều gia đình khác phải hái ớt vì đã quá chín. Thi thoảng có một số thương lái đến mua cho bà con, nhưng giá chỉ từ 3 đến 4 ngàn đồng/kg ớt tươi. Một số gia đình phải phơi khô ớt rồi xay đem bán nhưng cũng không ăn thua”.

Ngoài động viên người dân, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo huyện Phong Điền và xã Điền Lộc khẩn trương tìm công ty khác đến thu mua ớt cho bà con. Theo ông Nguyễn Đại Vui, Bí thư Huyện ủy Phong Điền, huyện đã liên lạc với Công ty An Thuận Phát (Quảng Ngãi) và công ty đang trên đường ra Phong Điền để thu mua ớt cho bà con trong toàn huyện, với giá 5 ngàn đồng/kg ớt tươi. “Mong bà con yên tâm, chiều 22/5 hoặc ngày 23/5, Công ty An Thuận Phát sẽ về thu mua ớt”, ông Nguyễn Đại Vui khẳng định.

Kiểm tra tiến độ dự án pin năng lượng mặt trời tại xã Điền Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình, sớm đưa hệ thống pin năng lượng mặt trời đi vào hoạt động như đã cam kết trước đó. 

Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo huyện Phong Điền cũng đã đi khảo sát một số quỹ đất ở các xã Phong Chương, Phong Hiền, Điền Lộc phục vụ cho việc phát triển một số dự án lớn của tỉnh.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top