ClockThứ Bảy, 04/02/2017 19:31

Phong Điền: Tập trung khắc phục sự cố triều cường gây vỡ đê

TTH.VN - Triều cường dâng cao cộng với sự cố nứt, vỡ đê nội đồng tại xã Điền Hải và Phong Chương khiến hàng chục ha lúa bị ngập sâu trong nước. Nhiều ha lúa vẫn chưa thể gieo sạ đúng khung lịch thời vụ. UBND huyện Phong Điền đã huy động lực lượng, phương tiện để gia cố đê, sớm cứu lúa ngập, giúp người dân kịp gieo cấy những diện tích còn lại vụ đông – xuân.

Ngày 4/2, UBND xã Điền Hải huy động hàng chục cán bộ, người dân... dùng bao cát gia cố đoạn đê nội đồng tại thôn 6; đồng thời cho máy bơm tiêu úng nhằm cứu lúa. Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đê vỡ dài khoảng gần 10m, nước theo triều cường tràn vào đồng ruộng, gây ngập sâu diện tích lúa đã gieo sạ của HTX NN Điền Hải.

Người dân Điền Hải chung tay gia cố đê bao

Ông Nguyễn Xuân Công, Chủ tịch UBND xã Điền Hải cho biết, sự cố vỡ đê xảy ra tối 3/2 làm 15ha lúa gieo sạ 70 ngày bị ngập sâu trong nước. Ngay sáng 4/2, UBND xã đã huy động cán bộ, người dân khắc phục sự cố vỡ đê. Chiều và đêm 4/2 tiếp tục huy động máy bơm tiêu úng nhằm cứu lúa. Những diện tích hư hỏng sẽ cho gieo cấy lại, đảm bảo năng suất chất lượng vụ đông - xuân.

Trước đó, chiều 3/2, 300 cán bộ chiến sĩ công an, huyện đội, hải đội, cán bộ huyện Phong Điền và đoàn viên thanh niên cùng người dân xã Phong Chương đã được huy động để gia cố lại các đoạn đê bị rạn nứt, vỡ. Theo ông Lê Viết Phước, Chủ tịch UBND xã Phong Chương, triều cường kết hợp với mưa thời gian trước đã làm 500m đê nội đồng Đạt Tây, Đông Cát, Đông Bền, Hạ Gối bị vỡ, rạn nứt nhiều nơi; trong đó, 30m đê thuộc thôn Chánh An bị vỡ, làm 54,1ha (trong đó có 16 ha đã gieo sạ) của HTX Mỹ Phú, Chánh An bị ngập úng nặng. Sau khi gia cố xong đê bao, xã đã huy động nhân lực và máy bơm để hút nước tiêu úng và gieo cấy lại những diện tích hư hỏng, đảm bảo hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Theo thống kê của huyện Phong Điền, do đợt mưa vào cuối tháng 1/2017 và ảnh hưởng của triều cường, toàn huyện có gần 1.000 ha lúa vụ đông - xuân bị ngập nước, trong đó có gần 100 ha lúa bị chết hoàn toàn phải gieo cấy lại. Đợt mưa vừa qua, kết hợp với triều cường dâng cao đã làm ngập, sạt lở nhiều đoạn đê bao ở xã Điền Hải và Phong Chương.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định: Đến thời điểm này, huyện cùng với các xã đã gia cố đê bao để bảo vệ diện tích lúa có nguy cơ bị ngập úng, nhất là các xã vùng trũng Điền Hải, Phong Chương, Phong Bình, Phong Hòa, Điền Hòa, Điền Môn. Riêng sự cố vỡ đê tại xã Điền Hải, Phong Chương đã được khắc phục ngay trong ngày 3 và 4/2. Hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo các xã tiêu úng, kịp thời gieo cấy lại những diện tích hư hỏng, những diện tích chưa gieo cấy, phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/2.

Tin, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

Ngày 14/10, Trung tâm y tế Phong Điền cho biết, hai bà mẹ tránh lũ từ tuyến dưới đến sinh con đã được các bác sĩ đỡ đẻ an toàn. Trẻ sinh ra bú tốt, sức khỏe bà mẹ ổn định và đang được chăm sóc tại đơn vị.

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền
“Cây cao bóng cả" tỏa bóng mát cho làng

Ở Phong Chương, Phong Điền, có ông Nguyễn Hoàng Tuấn (71 tuổi), Trưởng thôn Trung Thạnh được biết đến là người giúp việc làng, góp mặt ở hầu hết sự kiện của địa phương. Từ trẻ đến già và lãnh đạo ở địa phương đã xem ông như “cây cao bóng cả” vươn cao tỏa bóng cho làng.

“Cây cao bóng cả tỏa bóng mát cho làng
Phong Chương, làng quê cách mạng khởi sắc

Phong Chương (Phong Điền) rất đỗi hào hùng trong quá khứ, một thời đầy nắng và cát, nhưng hôm nay cuộc sống người dân nơi đây khấm khá, đường sá, làng, thôn khang trang...

Phong Chương, làng quê cách mạng khởi sắc
Return to top